Điện lực Hưng Yên xây dựng và triển khai BSC/KPIs

author 07:05 14/06/2018

(VietQ.vn) - Sau hơn một năm học tập, nghiên cứu ứng dụng trong Công ty Điện lực Hưng Yên, bộ BSC/KPIs của công ty ra đời đã làm thay đổi căn bản các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Nguyễn Đức Thiện - Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên, khi chưa xây dựng hệ thống BSC/KPIs của đơn vị các chức danh công việc chưa rõ ràng, thường xuyên bỏ sót công việc của các cá nhân và đơn vị cơ sở, thước đo đánh giá chưa rõ ràng nên người lao động làm việc cho xong chứ không phải làm vì yêu cầu nhiệm vụ và trách nhiệm bản thân với chất lượng và hiệu quả. Hơn nữa công tác tiền lương chưa thực sự công bằng, người làm tốt và không tốt cào bằng thành tích, chế độ đãi ngộ như nhau dẫn tới không có sự kích thích tinh thần và trách nhiệm của từng người, từng bộ phận lao động. Nhiều tồn tại thiếu sót trong công việc chưa tìm được ra người chịu trách nhiệm chính và những người liên đới trách nhiệm vì chức danh công việc chưa rõ ràng, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh thiếu kiểm soát chặt chẽ. Sự chỉ đạo và lãnh đạo cũng như quản lý các cấp nặng về mệnh lệnh chỉ đạo và sự ra lệnh, không trên tinh thần tự giác làm việc với trách nhiệm được giao. 

Xây dựng hệ thống BSC/KPIs tại điện lực Hưng Yên mang lại hiệu quả cao. Ảnh ST

 Xây dựng hệ thống BSC/KPIs tại điện lực Hưng Yên mang lại hiệu quả cao. Ảnh ST

Ngày đầu mới triển khai, Công ty gặp không ít những khó khăn vì đây là lĩnh vực khá mới mẻ, công việc từ chi tiết, tỉ mỉ đến yêu cầu phải có cái nhìn bao quát. Lãnh đạo và người lao động còn tư tưởng e ngại, khó thực hiện vì khi đó người lao động làm việc với năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc cao hơn. Bên cạnh đó, luôn có người khác quan sát và giám sát chặt chẽ, luôn có sự cạnh tranh quyết liệt về thành tích lao động và thu nhập cá nhân từng người lao động.

Để xây dựng được bộ tiêu chí BSC/KPIs, cán bộ lãnh đạo và quản lý toàn Công ty đã cùng nhau xây dựng bản đồ chiến lược của Công ty, các sơ đồ bộ máy quản lý các đơn vị, bảng mô tả công việc và hệ thống quy trình đánh giá, đồng thời xây dựng KPIs cơ bản cho từng cá nhân. Mọi người lao động đều được tham gia trong việc xây dựng và nắm rõ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp của cá nhân và biện pháp tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở bản đồ chiến lược của Công ty, các chương trình, đề án thành phần đã được xây dựng một cách cụ thể và triển khai đầy đủ ngay từ  đầu năm kế hoạch. Bộ tiêu chí đánh giá kết quả hàng tháng, hàng quý làm cơ sở đánh giá đồng thời làm cơ sở trả lương theo quý, người lao động và người quản lý lao động tự động đánh giá để trả lương. Kết quả cho thấy mọi chỉ tiêu về năng suất,chất lượng hiệu quả công việc được thay đổi rõ rệt, bất kỳ công việc nào đều có cá nhân và nhóm người lao động chịu trách nhiệm và quản lý.

 

Sự ra đời và đi vào thực tiễn của bộ BSC/KPIs đã giúp cho công ty luôn luôn được quan sát thấu đáo từng góc cạnh của muôn hình công việc hàng ngày. Chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng luôn luôn trong tốp đứng đầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, kiểm soát tốt hơn các tồn tại, yếu điểm và những rủi ro tiềm ẩn, thực sự làm thay đổi tư duy, nhận thức và trách nhiệm với công việc của toàn thể CBCNV. Hệ thống BSC/KPIs đã có tác động tích cực trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp văn minh.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang