Tỉ lệ vô sinh, viêm gan của người Việt tăng vì dùng hộp xốp dùng một lần?

author 19:30 18/05/2017

(VietQ.vn) - Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ VN cảnh báo, khi đựng thức ăn nóng, chất độc từ hộp xốp dùng một lần sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn gây tổn hại, phá hủy gan.

Tràn lan đồ nhựa không rõ nguồn gốc

Mặc dù nhiều nước trên thế giới đã tẩy chay đồ nhựa dùng một lần, hộp xốp đựng thức ăn nhưng trong các gia đình Việt vẫn dùng. Đây được coi là những kẻ giết người thầm lặng.

Báo Dân trí mới đây đã ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm, chợ Đồng Xuân và một số chợ khác cho thấy các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần, hộp sốp được bày bán tràn lan với nhiều mẫu mã khác nhau.

Trong khi đó, giá cả các sản phẩm này lại vô cùng rẻ như một bó đũa 50 đôi có giá từ 15.000 - 20.000 đồng, hộp xốp đựng đồ ăn cũng chỉ 25.000-30.000 đồng/100 chiếc… Qua quan sát cho thấy, các sản phẩm này phần lớn không có thông tin gì về địa chỉ cơ sở sản xuất, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng, hướng dẫn cách sử dụng an toàn...

Đồ nhựa dùng một lần vô cùng nguy hiểm người dùng nên tránh xa. Ảnh minh họa

Đồ nhựa dùng một lần vô cùng nguy hiểm người dùng nên tránh xa. Ảnh minh họa

Với tính năng nhẹ, bền, dễ sử dụng… đồ nhựa dùng một lần đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Những chế phẩm này rất được ưa chuộng tại những cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh hay trong những buổi tiệc, picnic dã ngoại. Nhưng chính những vật dụng tiện lợi, hữu ích và tưởng chừng như vô hại này lại chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe.

Nguy cơ phá hủy gan

Nói tới mức độ nguy hại từ đồ nhựa dùng một lần và hộp xốp, kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cảnh báo, đối với hộp xốp không đảm bảo an toàn được chế tạo từ nguyên liệu chính là một loại nhựa nhiệt dẻo. Khi đựng thức ăn nóng, hàm lượng chất độc từ nhựa này sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn gây tổn hại, phá hủy gan và sinh nhiều bệnh khác.

Còn đối với các hộp nhựa giá rẻ bất ngờ, người dân cũng cần thận trọng. Vì nhựa này có thể làm từ nhựa tái chế, tùy từng loại nhựa mà gây các mức độc hại khác nhau. Vì thế, tuyệt đối không mua hàng trôi nổi, kém chất lượng và cũng không nên sử dụng hộp nhựa để đựng đồ ăn nóng, trừ loại đã được kiểm nghiệm chịu được nhiệt, dùng trong lò vi sóng,…

Hãi hùng thịt ngoại nhập bốc mùi chờ ngày ‘tái xuất’(VietQ.vn) - Mới đây lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã thu giữ gần 1 tấn thịt ngoại nhập khẩu không rõ nguồn gốc đã bốc mùi tại một cơ sở chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Nguy cơ gây ung thư, dị tật thai nhi và rối loạn thần kinh

Báo Phụ nữ TP. HCM đưa tin, theo các nhà khoa học Mỹ và Canada, các loại cốc nhựa dùng một lần trên toàn thế giới đều được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene hay chính là nhựa mang nhãn số 6. Polystyrene là một loại nhựa khá rẻ tiền, có màu trắng, trọng lượng nhẹ, tính dẻo nên thường được sử dụng trong khâu đóng gói bao bì.

Chất Styrene này là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh, ảnh hưởng đến nồng độ máu. Đặc biệt, chất Styrene là rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe người sử dụng.

Hộp xốp cũng là thủ phạm gây ung thư nếu sử dụng quá nhiều. Ảnh minh họa

Hộp xốp cũng là thủ phạm gây ung thư nếu sử dụng quá nhiều. Ảnh minh họa

Nguy cơ viêm gan, vô sinh

Ngoài ra, trong các sản phẩm nhựa còn thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Hiện nay, trên thế giới, nhiều quốc gia cũng bắt đầu làn sóng tẩy chay đồ nhựa dùng một lần, điển hình như nước Pháp, Mỹ và Canada. Pháp là quốc gia đầu tiên thông qua luật cấm tất cả cốc, chén, dao, muỗng… sử dụng một lần làm bằng nhựa. Luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020. Trên thực tế, mỗi năm, chỉ riêng nước Pháp đã thải ra 4,73 tỷ cốc nhựa và khoảng 17 tỷ túi nhựa từ những siêu thị và quán cà phê trên khắp đất nước.

Theo đó, những sản phẩm như bát, túi, hộp, cốc… làm bằng nhựa dùng một lần không được phép mua bán, sử dụng tại các siêu thị, cửa hàng ăn uống tại Đài Loan. Bên cạnh đó, lãnh thổ này cũng ban hành luật cấm vứt đồ nhựa dùng một lần ra môi trường. Khi đó, mức phạt tối đa với người vi phạm là 4.310 USD. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang