Độc đáo mối liên hệ giữa cà phê và thành phố công nghệ
HAFASCO – Thành viên tập đoàn BRG khánh thành nhà máy dệt Seamless
Cần đẩy mạnh thanh, kiểm tra những đơn vị sử dụng quá nhiều năng lượng
Tài xế đua nhau lắp thanh cân bằng cho ô tô, chỉ lãng phí tiền
Bamboo Airways tặng khách mua combo bay TP Hồ Chí Minh – Thanh Hoá vé xem đêm nhạc Đàm Vĩnh Hưng
Cụ thể, theo chỉ số Flat White của Savills, Buenos Aires là thành phố đứng đầu bảng xếp hạng dựa trên chi phí và chất lượng của một ly cà phê flat white. Đây là nơi một ly cà phê cortado (một loại đồ uống khá giống flat white) có giá 1,54 USD, rẻ thứ ba trên thế giới theo tỷ giá hối đoái hiện nay, theo sau đó là Melbourne và Toronto. Ly flat white đắt nhất thế giới được bán tại Thẩm Quyến với giá 4,70 USD, lý do chính là bởi loại đồ uống này khá khan hiếm tại Trung Quốc.
Anh Nguyễn - Chuyên gia phân tích Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu tại Savills, nhận định: “Nghe có vẻ phù phiếm nhưng chất lượng và giá của một ly flat white ngon có thể phần nào phản ánh lối sống của thành phố. Nếu văn hoá cà phê phát triển, đây có thể là yếu tố quan trọng trong việc thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu thế giới - lực lượng lao động đang ngày càng linh động, chuyển đến một thành phố khác để làm việc và sinh sống. Vì vậy, đây có thể là yếu tố các công ty công nghệ coi trọng khi đưa ra quyết định thuê văn phòng và muốn tìm cách thu hút nhân tài".
Xếp hạng Chỉ số cà phê Flat White của Savills 2019. Chỉ số Savills Flat White tính điểm dựa trên chất lượng của quán café phục vụ một ly flat white, và chi phí của món đồ uống này.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc, Cho thuê thương mại Savills Hà Nội đồng tình với quan điểm này. Theo ông Kiên: “Cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hoá doanh nghiệp trên toàn thế giới, đến mức quán café ngày nay là một trong những tiện ích ưu tiên hàng đầu của các toà nhà văn phòng, bên cạnh cây ATM. Một xu hướng phổ biến ngày nay đối với các lao động trẻ là sử dụng quán café để làm nơi giao lưu, làm việc từ xa, thậm chí gặp gỡ và họp với đối tác. Hành vi này phần nào giải thích sự phát triển của không gian làm việc chung (co-working) – mô hình văn phòng mới tích hợp tiện ích ăn uống và không gian giao lưu mở của một quán café trong môi trường làm việc.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này. Mô hình co-working lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2012 và đã phát triển mạnh trong những năm qua (nguồn cung tăng trung bình 58% theo năm). Các thành phố của Việt Nam không được xếp hạng trong Chỉ số Flat White của Savills, nhưng nếu có, tôi tin rằng chúng ta sẽ có được thứ hạng cao bởi nước ta có một nền văn hóa cà phê khá lớn và lành mạnh với vị thế là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới".
Phương Nam