Bất động sản tăng giá là chiêu PR của doanh nghiệp?

author 16:50 15/01/2015

(VietQ.vn) - Đây là nhận định của Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ (TS) Đinh Thế Hiển trước thông tin tồn kho bất động giảm 22% trong năm 2014, bất động sản có xu hướng tăng giá nhẹ.

Sự kiện: Bất động sản

Theo tin tức đã đưa trên báo VTV, Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2014, thị trường bất động sản tiếp tục đà phục hồi. Tính chung năm 2014, tồn kho bất động sản giảm gần 22%. Với một số dự án có vị trí tốt, giá nhà tăng nhẹ so với năm 2013. Số lượng giao dịch bất động sản thành công tại Hà Nội tăng gấp hơn 2 lần so với năm trước đó. Tại TP.HCM, số lượng giao dịch thành công cũng tăng khoảng 30%. Mặt bằng giá cả nhà ở ổn định, nhiều dự án trong giai đoạn trước giá đã giảm sâu trên 30%. Một số dự án có vị trí tốt tại Hà Nội đã hoàn thành hoặc sắp đưa vào sử dụng thì giá tăng nhẹ khoảng 1-2%.

Tồn kho bất động sản giảm 22%, giá nhà đất có xu hướng tăng nhẹ

Tồn kho bất động sản giảm 22% kéo theo việc giá nhà đất tăng giá nhẹ. Ảnh minh họa

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC), cũng cho rằng theo xu hướng năm sau lãi suất sẽ giảm, nền kinh tế đang có những tín hiệu tốt, các chính sách vĩ mô mới ban hành đang hướng đến xu thế hỗ trợ thị trường… do đó thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội ấm lên.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra dự báo giá nhà đất thời gian tới sẽ nhích lên khi chi phí đầu vào tăng như bảng giá đất tăng gấp đôi, phải ký quỹ từ 1 - 3% vốn đầu tư của dự án, tiền bảo lãnh trước khi bán dự án hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, những người am hiểu về thị trường, những yếu tố trên chưa đủ làm tăng giá nhà đất.

Các chuyên gia bất động sản khuyến cáo doanh nghiệp cần tiếp tục cung cấp những dự án chất lượng tốt, giá hợp lý… để thuyết phục khách hàng chứ đừng vội nghĩ đến việc tăng giá, theo báo Thanhnien. Cách hành xử khôn ngoan hơn là doanh nghiệp phải cố gắng tiếp tục giảm giá, tăng chiết khấu, khuyến mãi để hấp dẫn khách hàng, mục tiêu lợi nhuận cần nhìn xa hơn, trong trung và dài hạn,

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ (TS) Đinh Thế Hiển nhận định những dự án có chất lượng tốt, giá trị thực sự cao có thể tăng giá, “chủ đầu tư chứng minh được mức giá như vậy là hợp lý thì còn được, chứ nếu nhiều doanh nghiệp bất động sản cùng bắt tay nhau để tăng giá thì có thể gậy ông đập lưng ông”. Theo TS Hiển, việc một số nhà đầu tư bất động sản hô hào tăng giá thời gian gần đây chỉ là “chiêu PR” để gây chú ý, chứ không phải thật sự tăng giá.

Thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tốt lên, giá cả chắc chắn sẽ tăng nhưng không nhiều, ông Trần Ngọc Quang, Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã nhận định trên báo Baodautu hồi đầu tháng 1/2015. Ông cũng chia sẻ, giá vẫn sẽ phụ thuộc vào sự điều chỉnh chung của thị trường, theo cán cân cung cầu để phù hợp với người dân.

Phương Khanh (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang