Giá tiêu giảm mạnh có lúc chỉ còn 35.000 đồng/kg

authorHà Thúy 06:23 15/05/2020

(VietQ.vn) - Trong khi giá tiêu đỉnh điểm những năm trước đây lên đến 250.000 đồng/kg thì năm nay có lúc hạ đến mức chỉ còn 35.000 đồng/kg.

Theo thông tin trên báo Người lao động, thời gian qua, giá tiêu giảm tận đáy, có lúc chỉ còn 35.000 đồng/kg. Trong khi giá tiêu đỉnh điểm những năm trước đây lên đến 250.000 đồng/kg.

Hiện nay, dù giá đã tăng nhưng cũng chỉ 45.000-47.000 đồng/kg. Theo những người trồng tiêu với mức giá bán ra như hiện nay chỉ đủ bù đắp chi phí sản xuất, chưa có lãi.

 Giá hạt tiêu có lúc giảm mạnh. Ảnh: Báo Người lao động

Ông Hoàng Phước Bính, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, nhiều năm qua giá hồ tiêu xuống thấp nên phần lớn người trồng tiêu không còn đầu tư vào cây trồng này vì càng đầu tư càng lỗ. Chưa kể mùa vụ năm nay không thuận lợi, thời tiết khắc nghiệt nên sản lượng hồ tiêu cũng giảm khoảng 20% so với mùa vụ trước đó.

Báo Thanh Niên đưa tin, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 117.000 tấn với giá trị 249 triệu USD, tăng 8,3% về khối lượng nhưng giảm 12% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

5 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm lần lượt là Mỹ, Ấn Độ, Myanmar, Pakistan và Đức với 39,2% thị phần.

Giá tiêu tăng nhờ nhu cầu nhập khẩu bắt đầu trở lại tại một số thị trường. Sau một thời gian tạm ngưng do dịch bệnh Covid-19, khách hàng Trung Quốc đã quay trở lại mua cả tiêu đen và tiêu trắng. Trong đó, tiêu trắng đang được mua nhiều. Ngoài ra, nhiều nhà đầu cơ đã tích cực mua vào khi giá tiêu ở mức đáy cũng góp phần khiến giá tiêu đi lên.

Sản lượng hạt tiêu dự trữ trong nước khá lớn, nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô. Hiện sản phẩm chế biến từ hạt tiêu chủ yếu gồm: hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng nghiền bột, một lượng ít hạt tiêu đỏ, hạt tiêu xanh ngâm nước muối... Cơ cấu sản phẩm hạt tiêu chế biến chưa hợp lý, hạt tiêu trắng có giá trị xuất khẩu cao, nhưng chỉ chiếm 10 - 15% tổng sản lượng, dẫn đến giá trị mang lại cho ngành hạt tiêu trong nước thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang