Giá vàng ngày 6/10/2014: Dự báo giá vàng có thể phá đáy của năm 2013

author 06:09 06/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trên thị trường thế giới nhiều tuần nay lao dốc mạnh khi đồng Đô la Mỹ (USD) và chứng khoán liên tục lập những kỷ lục của năm. Vàng mất vị trí trú ẩn an toàn cũng còn nguyên nhân, nhà đầu tư không quan tâm tới những vấn đề chính trị.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng đang xuống thấp kỷ lục

Giá vàng đang xuống thấp kỷ lục. Ảnh minh họa

Vào năm 2013, một năm được nhận định là ảm đạm và bầu trời u ám đối với thị trường vàng. Các dự đoán đầu năm 2014 với nhiều phân tích cho rằng giá vàng sẽ khởi sắc, có một hứng khởi mới trên thị trường vàng. Tuy nhiên, bước vào quý 4 năm nay, giá vàng đã phá gần như các dự đoán ở tầm xa và đi ngược với xu thế dự đoán.

Kể cả theo thông lệ hàng năm, vàng tăng vào tháng 9 và tháng 10 vì nhu cầu tiêu dùng lớn, tuy nhiên năm nay vàng liên tục giảm giá và giảm nhu cầu sử dụng. Nhà đầu tư thất vọng với vàng và giao dịch ảm đạm.

Ghi nhận trong năm 2013, giá vàng xuống thấp nhất ở mức 1.180 USD/oz. Các chuyên gia lo ngại, kịch bản của thị trường vàng ảm đạm năm qua sẽ lại đè nặng lên năm 2014. Hiện tại, giá vàng thế giới đã xuống mức 1.190 USD/oz một mức rất gần của năm trước.

Một bức tranh buồn của thị trường vàng khi số liệu thống kê của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy nhu cầu vàng giảm mạnh trên toàn cầu. Đặc biệt lại châu Á, nhu cầu của Ấn Độ và Trung Quốc xuống thấp, không như mọi năm.

Đây được coi là hệ quả của suy thoái kinh tế và bước đầu kinh tế toàn cầu hồi phục. Mỹ - nền kinh tế hàng đầu thế giới tuyên bố dấu hiệu kinh tế khởi sắc nhưng phát biểu của Tổng giám đốc IMF bà Christine Lagarde mới đây lại cho thấy, nhìn chung nền kinh tế Mỹ không tăng trưởng là mấy. Trong khi đó, mỗi lần đưa ra báo cáo mới về việc làm hoặc tiêu dùng..., Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đều úp mở về việc sẽ tăng lãi suất sớm trước hạn và chính điều này làm cho giá vàng đi xuống.

Giá vàng thế giới trong 30 ngày qua

Giá vàng thế giới trong 30 ngày qua. Ảnh: Kitco

Tin tức mới được chờ đợi và kỳ vọng làm tăng giá vàng trong ngắn hạn là các động thái chính trị liên quan đến các cuộc không kích của các nước đối với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mới đây IS đã hành quyết một nhân viên cứu trợ người Anh. Và IS tuyên bố sẽ có những cuộc hành quyết đối với nhiều con tin khác. Liên quan đến vấn đề này, cả Mỹ và Anh đều chưa thấy lên tiếng.

Ngoài ra, chính Tổng thống Obama cũng thừa nhận, Mỹ và các nước đã đánh giá nhầm lực lượng của IS. Mỹ cũng cho rằng, trong các trừng phạt của các nước, đặc biệt là EU lên Nga, điều mà Mỹ cảm thấy xấu hổi là EU đã có các tuyên bố và trừng phạt đối với Nga.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/10 cho rằng Mỹ cảm thấy xấu hổ khi EU phải áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga trong vấn đề Ukraine, trong khi liên minh này không muốn một động thái như vậy. Trong bài phát biểu tại Đại học Harvard, ông Biden cho rằng: "Chúng tôi đã cho ông Putin một lựa chọn đơn giản là tôn trọng chủ quyền của Ukraine hoặc phải đối mặt với những hậu quả ngày càng tăng".

Với các diễn biến xu hướng giá vàng và tình hình địa chính trị thế giới như kể trên cũng như các dự đoán của chuyên gia trong khảo sát của Kitco News cho thấy, giá vàng tuần này sẽ đi theo xu hướng giảm. Dự báo giá vàng thế giới giảm sẽ có những tác động tích cực đến giá vàng trong nước. Thị trường vàng Việt Nam đang vốn ảm đạm. Người dân ít giao dịch vàng hơn trước. Giá vàng SJC và giá vàng 9999 đều có sự điều chỉnh phù hợp với giá vàng thế giới.

Điều mà nhà đầu tư băn khoăn là vì sao chính sách của Ngân hàng Nhà nước đến lúc này vẫn chưa tác động lên giá vàng trong nước. Trong khi đó, mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước đang rất lớn, lên tới hơn 5 triệu đồng/lượng.

Mua vàng lúc này có vẻ như sẽ là điều thiệt thòi với người tiêu dùng hoặc nhà đầu tư nhưng tại thời điểm này giá vàng xuống mức kỷ lục, đây được xem là cơ hội cho đầu tư. Các chuyên gia dự đoán, giá vàng sẽ về mức 1.180 USD/oz trong những ngày tới.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang