'Giải mã' hiện tượng ô tô Ấn Độ có giá hơn 80 triệu đồng

authorĐỗ Thu Thoan 07:39 05/04/2017

(VietQ.vn) - Giá nhập ô tô Ấn Độ về Việt Nam có giá rất rẻ khiến nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao giá xe Ấn Độ lại rẻ như vậy.

Theo Tổng cục Hải quan (TCHQ), Zing cho biết ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam có giá khai báo hải quan (chưa gồm các loại thuế) trung bình là 84 triệu đồng/chiếc.

Theo số liệu sơ bộ mới nhất của TCHQ, ô tô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ về từ đầu năm đến ngày 15/3/2017 là 4.781 chiếc, trong đó chủ yếu là ô tô dưới 9 chỗ.

Cả năm 2016, đã có hơn 21.100 ô tô con từ Ấn Độ nhập về Việt Nam với giá trung bình 84,6 triệu đồng/chiếc (chưa gồm thuế phí). Năm 2015, số xe nhập về từ thị trường này cũng lên tới hơn 25.000 chiếc với mức giá trung bình là 87 triệu đồng/chiếc (chưa gồm thuế phí).

So với cùng kỳ 2016, ô tô Ấn Độ đổ về tăng 3,3 lần về lượng, 67% về trị giá. Giá xe ô tô Ấn Độ nhập về có giá khai báo hải quan (chưa gồm các loại thuế) trung bình là 84 triệu đồng/chiếc. TCHQ cho hay mức giá này tương tự mức giá bình quân năm 2016 và năm 2015.

giai-ma-hien-tuong-o-to-an-do-co-gia-hon-80-trieu-dong

 Ô tô nhập từ Ấn Độ về có giá rất thấp. Ảnh minh họa

Lý giải vì sao Ấn Độ có thể sản xuất được ô tô có giá quá rẻ, theo một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, Pháp luật TPHCM cho biết từ lâu các hãng ô tô lớn trên thế giới đã đầu tư nhà máy sản xuất ô tô ở nước này.

Thứ hai, Ấn Độ có dân số đông nhất thế giới, thu nhập thấp nên nền công nghiệp ô tô giá rẻ phát triển, thị trường tiêu thụ ô tô lớn nên lượng xe sản xuất lớn, các hãng xe giảm được chi phí giá thành sản xuất nên xe giá rẻ.

Tuy nhiên nếu so với Thái Lan, những lợi thế trên khó có thể khiến xe Ấn Độ quá rẻ như vậy.

Do vậy, theo vị chuyên gia, giá rẻ khi vật liệu linh kiện giá rẻ đi kèm với chất lượng không cao. Ngoài ra, 1 số mẫu xe giá rẻ Ấn Độ sản xuất nhiều, tiêu thụ không được, hàng ứ đọng nên 1 số công ty mua lại được giá rẻ hơn xuất sang Việt Nam nên mới có giá rẻ như vậy.

Cũng theo Pháp luật TPHCM, các DN ô tô cho biết xe Ấn Độ được định giá trị rất thấp vì chất lượng không cao. Như câu chuyện ô tô Nano của Ấn Độ giá rẻ nếu xuất sang Việt Nam chỉ có mức giá 100 triệu đồng, tuy nhiên định giá loại xe này tại Ấn Độ chỉ 2.500USD/chiếc.

"Bước vào xe này ai cũng phải “sốc” vì ô tô chỉ có 1 kiếng chiếu hậu như xe máy, có một quạt máy như “tự chế” chứ không có máy lạnh, khoang hẹp, chật cứng, chỉ có người tiêu dùng Ấn Độ đã quen sử dụng vì giá rẻ. Nếu những ô tô này bán tại Việt Nam sẽ khó có đất sống!", đại diện một nhà kinh doanh ô tô nói.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang