Giải Nobel được bán với giá 4,8 triệu USD

author 17:05 07/12/2014

(VietQ.vn) - Giải Nobel được trao cho nhà khoa học người Mỹ James Watson đã được bán với mức giá kỷ lục 4,8 triệu USD trong một phiên đấu giá.

Trang BBC News đưa tin, mới đây, ông James Watson một trong ba nhà khoa học được nhận giải Nobel năm 1962, đã quyết định bán huy chương vàng chứng nhận giải Nobel của mình. Chiếc huy chương đã được bán với mức giá 4,8 triệu USD trong một phiên đấu giá. 

Nhà khoa học James Watson đã giao bán giải Nobel của mình

Nhà khoa học James Watson đã giao bán giải Nobel của mình. Ảnh BBC News

Giải Nobel Sinh lý và Y khoa năm 1962 được trao cho James Watson, Maurice Wilkins và Francis Crick vì đã khám phá ra cấu trúc của DNA, mỗi nhà khoa học được nhận một chiếc huy chương vàng chứng nhận cho giải Nobel này. Watson và Crick khám phá ra cấu trúc của DNA nhờ có những dữ liệu thí nghiệm do Maurice Wilkins, Raymond Gosling và Rosalind Franklin thu thập. Chiếc huy chương của James Watson là giải Nobel đầu tiên được giao bán bởi chính người nhận giải. 

James Watson giải thích nguyên nhân khiến ông bán giải Nobel của mình là do ông đã bị khai trử ra khỏi hiệp hội khoa học sau khi đưa ra bình luận về chủng tộc trong một cuộc phỏng vấn diễn ra năm 2007. Ông có ý định sẽ đem một nữa số tiền thu được đi quyên góp từ thiện và nửa còn lại dùng để tài trợ cho các công trình nghiên cứu khoa học. 

Huy chương vàng chứng nhận giải Nobel năm 1926 được trao cho ba nhà khoa học khám phá ra cấu trúc của DNA

Huy chương vàng chứng nhận giải Nobel năm 1926 được trao cho ba nhà khoa học khám phá ra cấu trúc của DNA. Ảnh minh họa

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times gần đây, nhà khoa học 86 tuổi này cho biết ông đã bị đối xử theo những cách khiến ông không có cảm giác mình là một con người kể từ cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times bảy năm trước,vào thời điểm mà ông phát biểu về mối liên hệ giữa chủng tộc người và mức độ thông minh.

Nhà thầu Christie nhận định chiếc huy chương vàng có thể được bán trong khoảng từ 2,5 triệu USD đến 3,5 triệu USD. Ngoài ra, chiếc huy chương giải Nobel của Francis Crick (mất năm 2004) đã được bán với giá 2,2 triệu USD trong năm ngoái. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang