Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: 'Bệ phóng' đưa sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế

author 06:39 23/04/2021

(VietQ.vn) - Đại diện Công ty Cổ phần Sao Thái Dương kỳ vọng, từ hành trình Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, các sản phẩm Việt Nam sẽ vươn tầm quốc tế .

Sự kiện: Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2019, 2020

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương. Không chỉ là Giải thưởng nhằm tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, GTCLQG đã vượt ra ngoài khuôn khổ của những cuộc thi tuyển về chất lượng, trở thành công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên cơ sở tự hoàn thiện hoạt động và áp dụng các thực hành tốt nhất.

Trước thềm Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương về ý nghĩa cũng như con đường chinh phục giải thưởng này của doanh nghiệp.

Bà có thể cho biết đây là lần thứ mấy Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia? Việc tham giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với Sao Thái Dương?

Đây là lần đầu tiên Sao Thái Dương tham gia GTCLQG và chúng tôi thấy hết sức tự hào khi đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia. Cá nhân tôi cũng cảm thấy rất vinh dự, bất ngờ vì lần đầu tiên tham gia GTCLQG và đạt giải cao nhất. Đây cũng là sự khích lệ cho hướng đi đúng đắn mà Sao Thái Dương đang theo đuổi.

Khi tham dự giải thưởng chúng tôi được gặp gỡ những doanh nghiệp lớn với những thương hiệu đã được khẳng định và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Thông qua quá trình thẩm định, đánh giá, xét duyệt giải thưởng, doanh nghiệp chúng tôi cũng được hội đồng đánh giá quan tâm sát sao và có những đánh giá, nhận xét công bằng. Điều này giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện hơn và thêm tự tin hơn trên con đường mình đang đi. Chúng tôi cũng xin dành lời cảm ơn tới Chính phủ, Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức, duy trì giải thưởng này.

Đây là giải thưởng dánh giá, uy tín niềm vinh dự của của chúng tôi khi đứng vào hàng ngũ các doanh nghiệp được trao giải. Chúng tôi mong muốn trong tương lai sẽ tiếp tục đồng hành cùng giải thưởng để chung tay xây dựng một Việt Nam hùng cường như Chính phủ mong đợi. Các sản phẩm của Việt Nam với sự đồng hành của giải thưởng chắc chắn sẽ có thể vươn tầm quốc tế .

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) 

Giải thưởng Chất lượng quốc gia được xem xét trên 7 tiêu chí chặt chẽ, toàn diện và khoa học. Vậy Sao Thái Dương đã có những hoạt động, giải pháp nào để đáp ứng những tiêu chí mà Giải thưởng đề ra?

Ngay từ khi thành lập, Sao Thái Dương đã quyết tâm xây dựng thương hiệu thuần Việt với các sản phẩm chất lượng không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi không chỉ chú trọng hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm để đưa các sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng mà còn xây dựng hệ thống quản lý sản xuất tiên tiến, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Đây là giải pháp toàn diện, không chỉ chúng tôi mà còn có doanh nghiệp khác áp dụng để nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt trên trường quốc tế.

Xin bà cho biết cụ thể việc áp dụng tiêu chuẩn, hệ thống quản lý vào quá trình sản xuất ở Sao Thái Dương tiến hành ra sao, hiệu quả thế nào?

Thời gian qua trong sản xuất, chúng tôi cũng cố gắng hoàn thiện dây chuyền, công nghệ để đạt tiêu chuẩn như GMP ASEAN về sản xuất thuốc, mỹ phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát triển các sản phẩm hướng tới tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ... nâng cao chất lượng sản phẩm để đạt yêu cầu xuất sang thị trường nước ngoài.

Chúng tôi cũng áp dụng các hệ thống ISO vào quá trình sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm và quản lý môi trường. Bên cạnh đó còn là tiêu chuẩn halal xuất sang các quốc gia theo đạo Hồi. Khi mà học hỏi áp dụng những tiêu chuẩn này, chúng tôi nhận thấy thế giới đã đi rất xa và có những bộ tiêu chuẩn khoa học để áp dụng trong quản lý điều hành doanh nghiệp cũng như chất lượng sản phẩm từ khâu thu mua nguyên liệu, nghiên cứu phát triển đến tổ chức đánh giá nguyên liệu tổ chức sản xuất cũng như kiểm tra sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Tất cả quá trình này nếu áp dụng theo tiêu chuẩn ISO sẽ rất khoa học, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất.

Hệ thống tiêu chuẩn ISO cũng chính là nền tảng phát triển bền vững và song song với việc áp dụng tốt các tiêu chuẩn, chúng tôi đang hướng tới mô hình kinh doanh vì cộng đồng, nghĩa là một doanh nghiệp không chỉ lo cho mình mà còn góp phần bảo vệ môi trường, quan tâm tạo ra sinh kế cho đối tượng yếu thế, thu nhập thấp trong xã hội.

Trong các tiêu chí đối với doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có đề cập tới yếu tố về đầu tư dây chuyền công nghệ, vậy tại Sao Thái Dương, hoạt động này được tiến hành ra sao?

Sao Thái Dương thành lập từ năm 2000 và ngay từ những ngày đầu tiên chúng tôi đã phát triển sản phẩm dựa trên các kết quả nghiên cứu khoa học, các sáng chế giải pháp hữu ích. Hiện nay, Sao Thái Dương sở hữu 14 sáng chế, giải pháp hữu ích, đã đăng ký trong nước và một số đã đăng ký quốc tế. Đây là nền tảng mà chúng tôi theo đuổi và cũng là định hướng của chúng tôi trong suốt hơn 20 năm qua.

Hiện nay Sao Thái Dương cũng đang tham gia dự án nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp quốc gia. Trong đó có dự án công nghệ cao đang được Bộ KH&CN hỗ trợ. Dự án này là dự án phát triển công nghệ sinhh học sử dụng enzyme tái tổ hợp ứng dụng trong sản xuất sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị huyết khối phòng ngừa đột quỵ

Và tại Sao Thái Dương hiện nay, doanh thu các sản phẩm công nghệ chiếm trên 70%. Đặc biệt hằng năm chúng tôi dành từ 10-20 % doanh thu dành cho nghiên cứu khoa học. 

Xin cảm ơn bà về cuộc phỏng vấn!

Hán Hiển (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang