Giải thưởng Chất lượng Quốc gia mở ra triển vọng cho doanh nghiệp phát triển bền vững

authorUyên Chi 06:08 02/05/2017

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc nhất về năng suất chất lượng đồng thời mở ra triển vọng cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Nhân dịp các doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2016, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã có trao đổi với báo chí xung quanh các vấn đề của giải thưởng này.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh

Thứ trưởng có thể cho biết mục đích cũng như là ý nghĩa của giải thưởng chất lượng quốc gia?

Trong bối cảnh Việt Nam chúng ta đang hội nhập quốc tế một cách tích cực và sâu rộng thì yếu tố năng suất và chất lượng là hết sức quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia thời gian qua được tổ chức thường niên, được quy định trong Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng.

Giải thưởng này cũng nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO). Mục tiêu của giải thưởng này hướng đến khuyến khích cho các doanh nghiệp của chúng ta trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, đẩy mạnh việc ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng để nâng cao năng suất chất lượng. Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp của mình và có khả năng cạnh tranh, hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Giải thưởng có tác động như thế nào đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, thưa Thứ trưởng?

Chúng tôi cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam khi đẩy mạnh áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp cho họ đạt hiệu quả cao, đảm bảo cho năng suất cũng như chất lượng của các sản phẩm doanh nghiệp. Với các công cung và hệ thống quản lý chất lượng áp dụng, sản phẩm và doanh nghiệp mới có đủ sức cạnh tranh, khẳng định mình trên thị trường với các doanh nghiệp ở nước ngoài.

Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa được Quốc hội ban hành, hàng năm Bộ KH&CN tổ chức giải thưởng này để nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách có hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí của giải thưởng mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng.

Các doanh nghiệp hàng năm tham gia giải thưởng này cũng là dịp nhìn nhận lại việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp là việc rất có ý nghĩa. Qua đó doanh nghiệp có thể khắc phục được những cái còn bất cập, những vấn đề chưa hoàn thiện trong hệ thống quản lý chất lượng của mình, giúp doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

Theo Thứ trưởng, các doanh nghiệp đón nhận việc này như thế nào?

Hiện nay doanh nghiệp cũng thấy rõ những áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập và đã nhận thức rõ yếu tố về năng suất và chất lượng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Vì thế, phong trào năng suất chất lượng đang được các doanh nghiệp đón nhận tích cực. Việc doanh nghiệp tích cực tham gia giải thương này hàng năm cũng thể hiện ở điều đó. Đây là một giải thưởng được tổ chức hết sức nghiêm túc. Doanh nghiệp phải đáp ứng được 7 tiêu chí, xây dựng hồ sơ đăng ký tham gia đòi hỏi sự nghiêm túc của doanh nghiệp. Hội đồng xem xét từ cấp sơ tuyển đến cấp quốc gia cũng rất bài bản. Các doanh nghiệp đạt giải trải qua quá trình xét tuyển, khi được Thủ tướng quyết định khen thưởng đều rất xứng đáng.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang