Hai lon soda mỗi tuần có thể tăng nguy cơ mắc tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ

author 18:24 04/11/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, chỉ cần hai lon soda mỗi tuần là đủ để tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ uống một lon soda có dung tích 12-ounce (khoảng 354,8 ml) có thể làm tăng huyết áp vì nó chứa nhiều hơn 14g đường so với mức được khuyến cáo hàng ngày.

Và mặc dù đồ uống có lượng đường cao từ lâu được biết đến gây ra chứng béo phì và dẫn đến bệnh mãn tính, nhưng tiêu thụ soda đang tăng lên nhanh chóng giữa các nhóm tuổi trên toàn thế giới.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều bằng chứng hơn cho thấy chỉ một lượng nhỏ soda mỗi tuần dẫn đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa - một nhóm các điều kiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Các kết quả được công bố trên tạp chí Journal of the Endocrine Society cho thấy soda có thể gây ra một số nguy cơ bao gồm tăng cân, lượng chất béo trong máu cao được biến đến như triglycerides, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và giảm mức cholesterol tốt.

74% của 85.451 sản phẩm khác nhau trên thị trường Hoa Kỳ, chủ yếu là ngũ cốc, thanh năng lượng và đồ uống, có thêm đường.

Một lon Coca-Cola bình thường với dung tích 12-ounce chứa 39gram đường, nhiều hơn 14 gram so với mức tiêu thụ trung bình một ngày của một người lớn.

Nghiên cứu phân tích 36 kết quả khác nhau của các cá nhân riêng lẻ đã uống nhiều hơn 5 loại đồ uống có đường mỗi tuần kết hợp với các yếu tố nguy cơ của tiêu thụ soda từ thập niên vừa qua. 

 Chỉ một lượng nhỏ soda mỗi tuần dẫn đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào các xu hướng chung vì một số nghiên cứu gần đây đã đạt được các kết quả trung lập hoặc tiêu cực. Tuy nhiên, hầu hết các dữ liệu cho thấy bằng chứng đầy đủ để chứng minh một liên kết mạnh mẽ giữa soda, tăng cân và nguy cơ cuối cùng của hội chứng chuyển hóa.

Một số phát hiện cho thấy lượng đồ uống được làm ngọt bằng đường thường có thể ảnh hưởng đến mức độ insulin góp phần vào sự phát triển của hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường týp 2.

Trong nghiên cứu, những người tiêu thụ đồ uống có đường trong 10 tuần cho thấy có sự giảm nhạy cảm insulin 17%.

Cũng có bằng chứng cho thấy rằng thường xuyên uống soda có liên quan đến chứng cao huyết áp và bệnh tim mạch.

6 năm trước, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo các bệnh mãn tính gây ra nguy cơ sức khoẻ lớn hơn các bệnh truyền nhiễm. Hội chứng chuyển hóa và tiểu đường gây ra cái chết cho 19 triệu người mỗi năm trên toàn cầu.

Nghiên cứu, Giáo sư Faadiel Essop của Đại học Stellenbosch ở Nam Phi nói: "Sự gia tăng tỷ lệ rối loạn tim mạch có liên quan chặt chẽ đến quá trình đô thị hóa và áp dụng các lựa chọn lối sống không lành mạnh bao gồm lười vận động, hút thuốc lá và chế độ ăn uống kém".

Ông nói thêm: "Ví dụ, tiêu thụ đường dư thừa đã nổi lên như một trong những thay đổi lớn nhất trong chế độ ăn kiêng toàn cầu trong vài thập kỷ qua và được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch."

Một lon 12-ounce của Coca-Cola chứa 39g đường và 140 calo. Trong khi hầu hết mọi người nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi nguy cơ bằng cách uống soda ăn kiêng, loại soda chứa ít đường và chỉ có 10 calo thì các nghiên cứu khác đã chứng minh nó mang những nguy cơ tương tự như soda thông thường.

Chế độ ăn kiêng sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo và không giống như tên của nó, cũng có thể dẫn đến chứng béo phì như thức uống có vị ngọt thường xuyên.

Những người uống soda ăn kiêng đã tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc đột quỵ.

Essop cho biết: "Các phát hiện này cho thấy nhu cầu rõ rang của giáo dục công cộng về những ảnh hưởng có hại của việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường.”

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang