Hàng điện tử, điện máy: Siêu giảm giá, vẫn “ế”

author 16:02 08/05/2012

Đã dùng đủ chiêu giảm giá, khuyến mãi, kèm theo quà tặng có giá trị lớn, song khách hàng đến với các cửa hàng, trung tâm điện máy mua sắm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lâm vào cảnh nhân viên nhiều hơn khách, một số siêu thị điện máy đã nghĩ đến chuyện đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô…

Sức mua giảm

Người phụ trách kinh doanh của Siêu thị điện máy Trần Anh nhận định, sức mua trên thị trường điện lạnh, đặc biệt đối với các mặt hàng điều hòa chỉ bằng khoảng 80% so với năm ngoái. Đây là mức rất thấp bởi hè năm 2011 thị trường đã giảm sút, thêm vào đó điều kiện kinh tế tiếp tục khó khăn có thể dự báo thị trường tiếp tục “ế”.

Hiện nay, giá bán hầu hết các loại điều hòa đều tăng 5-7% so với năm ngoái. Việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm thiết bị điện lạnh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh mặt hàng điện lạnh, nhà sản xuất và phân phối buộc phải tăng giá bán vì giá thiết bị vật tư để sản xuất đã tăng. Theo một doanh nghiệp điện lạnh, mức tăng giá thêm 5-7%/sản phẩm điều hòa không phải là nhiều bởi nếu so với tỷ lệ lạm phát năm 2011 hơn 10% thì chưa tương xứng. Cả hãng sản xuất và nhà phân phối đã chia sẻ việc tăng giá đối với người dân. Song ông này cũng thừa nhận, với việc người dân đang thắt chặt chi tiêu như hiện nay, nếu giữ mức giá bán cũ, chưa chắc người dân đã mua, chưa kể đến việc tăng giá thêm 5-7%.

Phân tích nguyên nhân cầu mặt hàng điện lạnh trên thị trường giảm, Trưởng phòng Kinh doanh Pico cho rằng do kinh tế khó khăn, các công trình xây dựng bị đình hoãn nhiều nên việc mua sắm điều hòa sẽ giảm sút. Tuy nhiên, thị trường điều hòa vẫn chia làm 2 phân khúc rõ rệt: điều hòa trung và cao cấp; điều hòa giá rẻ. Đối với phân khúc thứ nhất, sản phẩm vẫn có khả năng tiêu thụ do những khách hàng có điều kiện kinh tế, xây dựng văn phòng lớn, biệt thự… lựa chọn. Nhưng xu hướng mua sắm có thể thay đổi. Ví như những năm trước điều hòa trung tâm bán chạy thì năm nay, điều hòa multi, sử dụng công nghệ inverter (tiết kiệm điện năng) sẽ thay thế. Ngược lại, đại đa số người tiêu dùng sẽ lựa chọn mua điều hòa giá rẻ. Các loại điều hòa này chủ yếu do Trung Quốc hoặc Việt Nam sản xuất. 

Giảm giá vẫn không có người đến xem
Giảm giá vẫn không có người đến xem

Nhân viên đông hơn khách 

Những tấm biển quảng cáo khuyến mãi với những mức giá vô cùng hấp dẫn treo nhan nhản bên ngoài các cửa hàng, trung tâm, siêu thị điện máy thời gian gần đây. Ngoài những mặt hàng như tủ lạnh, điều hòa, tivi... nhiều dòng sản phẩm khác như máy giặt, lò vi sóng, laptop, điện thoại, máy ảnh kỹ thuật số... cũng được các cửa hàng đề biển giảm giá. Có mặt tại siêu thị Pico, Nguyễn Kim (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chúng tôi chỉ thấy lác đác vài khách hàng. Đa phần khách hàng này chỉ đến tìm hiểu xem có chương trình khuyến mãi nào lớn và hấp dẫn không chứ chưa có nhu cầu mua thực sự.

Chị Ngọc Phương ở quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: “Trước tết, vợ chồng tôi đã mua một số đồ điện tử thiết yếu trong gia đình, nên giờ không có nhu cầu mua sắm. Giá cả nhiều mặt hàng đang leo thang, gia đình tôi phải thắt chặt chi tiêu nên nếu chưa thật sự cần thiết thì sẽ không bỏ ra một khoản tiền lớn cho các đồ điện tử, điện lạnh”. Trong khi đó, siêu thị điện máy Best Carings, được biết đến là địa chỉ kinh doanh mặt hàng điện tử, điện máy sôi động bậc nhất thủ đô cũng trong tình trạng ế ẩm. Một số kệ hàng của Best Carrings trống trơn do thiết bị được tháo đi. Các siêu thị, trung tâm điện máy khác như Topcare, Media Mart... cũng trong tình cảnh tương tự.

Nhiều đơn vị mở nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đổi trả hàng trong 10 ngày sử dụng nếu người dùng không vừa ý, đơn hàng được vận chuyển miễn phí và hỗ trợ lắp đặt. Dù vậy vẫn vắng bóng khách hàng, khiến lượng hàng tồn kho của các siêu thị không cải thiện. Do hàng tồn kho tăng cao, nhiều siêu thị đã phải thực hiện xả hàng, chấp nhận thua lỗ.

"Vượt lũ"

Hiện nhiều DN đã phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh để tồn tại qua cơn bĩ cực. Tại Hà Nội, một loạt các siêu thị điện máy cũng bắt đầu thu hẹp quy mô trưng bày. Theo một số DN kinh doanh siêu thị điện máy, không ít siêu thị đã phải đóng cửa để cắt giảm các chi phí cố định với hy vọng khi nền kinh tế phục hồi sẽ lấy lại sức bật; do kinh doanh thua lỗ, tài chính khó khăn, không có tiền trả tiền thuê mặt bằng, nợ lương, nợ bảo hiểm, nợ lương nhân viên…

Từ đầu năm 2012 đến nay, thực trạng các siêu thị lớn nhỏ trong nước ồ ạt khuyến mãi như giảm giá 20-50% cho từng sản phẩm, giảm giá thêm cho khách hàng mua trực tuyến, vận chuyển miễn phí hàng trăm cây số để câu khách tỉnh xa... chấp nhận lãi ít hoặc bù lỗ phần nào cho thấy các DN đang cố gắng để giải quyết vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, theo nhận định thì thị trường điện máy còn khó khăn đến hết quý I-2013.

Theo Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, ngành cơ khí, điện, điện tử gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng rất lớn của kinh tế thế giới. Mặt khác, lãi suất ngân hàng cao cùng với nhiều loại thuế, phí được điều chỉnh khiến sức mua của người tiêu dùng, giới kinh doanh giảm. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2011, hiện nay chỉ có mặt hàng tủ lạnh, tủ đá bán chạy hơn 10,5%. Còn các mặt hàng khác đều giảm khả năng tiêu thụ, ít nhất là sản phẩm tivi, giảm gần 2%, nhiều nhất là điều hòa nhiệt độ giảm tới 30%.

Quỳnh Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang