Hiểm họa tiềm ẩn từ thực phẩm bổ sung tăng cơ bắp

author 13:28 22/06/2017

(VietQ.vn) - FDA dẫn chứng nhiều nguy hiểm tiềm ẩn đến từ thực phẩm bổ sung tăng cơ bắp như gây chấn thương gan, đau nhức dữ dội, rụng tóc, rối loạn cảm xúc, chứng bứt rứt, thậm chí là nhiều phản ứng nguy hiểm đến tính mạng khác.

Có nguy gây chấn thương gan, thận, tim

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), các sản phẩm chức năng bổ sung cơ bắp chứa nhiều steroids và các chất tương tự steroids gây nên nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là chấn thương gan.

FDA nhận được rất nhiều báo cáo về tác hại trái chiều của các sản phẩm thực phẩm bổ sung giúp tăng cơ

Đặc biệt, từ tháng 7/2009 đến tháng 12/2016, FDA nhận được rất nhiều báo cáo về tác hại trái chiều của các sản phẩm thực phẩm bổ sung giúp tăng cơ. Qua đó, 3/5 số báo cáo chỉ ra nhiều dẫn chứng về chấn thương thận gây ra bởi thực phẩm bổ sung tăng cơ bắp.

Ngoài chấn thương gan, các anabolic steroids trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung tăng cơ bắp còn được cho rằng gây ra nhiều phản ứng nghiêm trọng tới cơ thể con người như đau nhức dữ dội, rụng tóc, rối loạn cảm xúc, gây nên chứng bứt rứt, làm gia tăng căng thẳng và thậm chí là dẫn đến trầm cảm. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng anabolic steroids còn có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm đến tính mạng khác như tổn thương thận, suy tim, và thậm chí là chứng nghẽn mạch máu.

Các thực phẩm bổ sung tăng cơ thường được quảng cáo là loại thực phẩm tăng cường hóc môn hoặc là thực phẩm thay thế cho anabolic steroids (Anabolic steroid là các loại thuốc hoặc chất như testosterone hoặc có tác dụng giống testosterone, khiến cơ to hơn và xương mạnh hơn) để tăng cường hệ thống cơ bắp và sức mạnh. Nhiều sản phẩm tuyên bố có công hiệu trong tăng cường hoặc giảm androgen, estrogen hoặc các ảnh ảnh hưởng giống progestin trên cơ thể nhưng trên thực tế lại chứa nhiều anabolic steroids và nhiều chất giống steroids, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nhộn nhạo thị trường thực phẩm bổ sung tăng cơ

Cara Welch, một nhà nghiên cứu bằng Ph.D tại FDA giải thích rằng nhiều sản phẩm tăng cơ bày bán online cũng như tại các siêu thị bán lẻ được ghi nhãn là “dietary supplements” (Thực phẩm chức năng – TPCN), nhưng nhiều sản phẩm này không phải là TPCN, chúng được bày bán quảng cáo trái pháp luật và không được chứng nhận bởi pháp luật.

Trước đó, FDA cũng từng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với các sản phẩm thực phẩm chức năng có quảng cáo là “đạt chứng nhận FDA” vì FDA không chứng nhận về sự an toàn, hiệu quả hay chất lượng của những công ty sản phẩm TPCN trước khi các sản phẩm này được bán trên thị trường.

Jason Hambert, một nhà quản lý tại FDA cũng cho biết rằng nhiều chất được ẩn đi trong các sản phẩm này cũng là một câu hỏi đau đầu đơn vị quản lý. Ông cũng cho biết, “các công ty sản xuất sản phẩm bổ sung tăng cơ đang vi phạm luật về việc khai thác những thị trường dễ tiếp cận để bán sản phẩm cho người tiêu dùng”.

“Cuối cùng, thì người tiêu dùng lại là những nạn nhân của những chất độc hại trong các sản phẩm này bởi những nguy hiểm khôn lường và những lời hứa suông của người bán. Thực tế, người tiêu dùng không thể hiểu được những tác hại to lớn đó thực sự ra sao”, ông Jason cho biết.

Trên thực tế, người dùng thường có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm tăng cơ cùng một lúc để thúc đẩy quá trình tăng cơ bắp trong luyện tập, thường được gọi là “xếp chồng”. Với những phát hiện bởi FDA, thì việc ứng dụng như vậy càng tạo nên nhiều nguy hại gấp đôi, gấp ba cho người dùng.

FDA cũng khuyến cáo người dùng cần hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng các loại thực phẩm trên để tránh các hiểm họa rình rập nếu như sử dụng thực phẩm bổ sung không đúng cách. 

Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang