Đi tìm lời giải cho ngọc xá lị bí ẩn của các cao tăng

author 15:01 30/03/2015

(VietQ.vn) - Ngọc xá lị (xá lợi) là phần di thể của các vị cao tăng Phật giáo sau hỏa táng có dạng tròn, nhỏ với nhiều tính chất độc đáo. Cho đến nay, chúng vẫn tồn tại như một hiện tượng bí ẩn chưa được khám phá.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn về sự tồn tại của ngọc xá lị (xá lợi) sau khi hỏa táng phần thân thể các cao tăng đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Nguyên nhân hình thành nên những viên ngọc xá lị đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy vẫn giữ kín trong bí ẩn.

Các ghi chép còn lại cũng khẳng định, trải qua nhiều cuộc khảo nghiệm, các nhà khoa học khẳng định, số hạt vật chất trên có độ cứng vô cùng lớn. Đặc biệt, các hạt này lại phát ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý. 

Sự tồn tại của ngọc xá lị ( xá lợi) đến nay vẫn là một hiện tượng bí ẩn

Sự tồn tại của ngọc xá lị ( xá lợi) đến nay vẫn là một hiện tượng bí ẩn

Về sau, những phát hiện về các hạt xá lị ngày càng nhiều hơn. Lịch sử Phật giáo cũng như nghiên cứu của các nhà khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại xá lị. 

Sự tồn tại của xá lị

Hòa thượng Thích Quảng Đức sau khi tự thiêu vào năm 1963, trái tim của vị hòa thượng này vẫn còn nguyên vẹn. Về sau, những hạt này được đặt trên một cốc rượu lễ bằng thủy tinh tại chùa Xá Lợi. Giới Phật tử coi đây là một điều thiêng, một biểu tượng của lòng trắc ẩn và suy tôn ông thành một vị Bồ Tát.

Tháng 12/1990, một vị cao tăng là Hoằng Huyền Pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt cứng, hạt to cỡ như hạt đỗ tương, hạt nhỏ cỡ bằng hạt gạo, trông gần như trong suốt và tỏa sáng lấp lánh như những hạt kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng, đó chính là thứ gọi là xá lị.

Hiện tượng bí ẩn về các hạt xá lị vẫn chưa được giải đáp

Hiện tượng bí ẩn về các hạt xá lị vẫn chưa được giải đáp

Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn – ủy viên thường vụ Hội Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được tiến hành nghi thức hỏa táng theo tâm nguyện của ngài, trong phần tro còn lại người ta phát hiện được tới 11.000 hạt xá lị, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến nay về những trường hợp xá lị được ghi nhận một cách chính thức.

Viên xá lị có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của Pháp sư Khoan Năng, vị chủ trì Tây Sơn Tẩy Thạch Am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài viên tịch thọ 93 tuổi. Sau khi hỏa thiêu người ta tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên xá lị màu xanh lục, trong suốt, đường kính mỗi viên lên tới 3-4cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.

Khoa học chưa thể lý giải

Về sự hình thành của những viên xá lị, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate, những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lị. Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi bị hỏa táng cũng sinh xá lị.

Các nhà khoa học vẫn đang ra sức tìm hiểu hiện tượng bí ẩn này

Các nhà khoa học vẫn đang ra sức tìm hiểu hiện tượng bí ẩn này

Các nhà khoa học lại cho rằng, có thể xá lị là một loại hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật… giả thuyết này cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên, không hề phát hiện thấy có xá lị. Mặt khác, những cao tăng có xá lị thường là những người lúc sinh thời thân thể rất khỏe mạnh và tuổi thọ cũng rất cao.

Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề xá lị. Quan điểm thứ nhất cho rằng xá lị là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ hai cho rằng: xá lị là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ ở những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện thì sau khi viên tịch mới có thể sinh xá lị. Tuy nhiên đến nay, khoa học vẫn chưa thể giải thích được nguồn gốc hình thành xá lị cũng như các tính chất đặc biệt mà các viên ngọc xá lị sở hữu. 

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang