Người dân hoang mang vì hồ nước chuyển màu đỏ máu kỳ lạ

author 06:51 15/11/2015

(VietQ.vn) - Các hồ chứa ngoài trời ở Fuente Encalada, tỉnh Zamora, phía tây Tây Ban Nha đột nhiên chuyển màu đỏ sậm như màu máu khiến người dân vô cùng hoang mang.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Cư dân một số làng ở tây bắc Tây Ban Nha phát hiện nước ở các hồ chứa bất ngờ chuyển thành màu đỏ sậm như máu do một loại tảo siêu nhỏ xuất hiện trong mưa. VnExpress dẫn theo Live Science, sự việc xảy vào mùa thu năm ngoái. Tại thời điểm đó, không ai biết nguyên nhân khiến những hồ chứa nước sạch có màu như vậy.

Những suy đoán đổ lỗi cho chất thải máy bay hay đại dịch trong Kinh thánh. Joaquín Pérez, một cư dân trong vùng, quyết định thu thập mẫu nước mưa để phát hiện lý do. Theo Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Tây Ban Nha, trong vài tháng liên tiếp, Pérez thu thập mẫu vật và tập trung chú ý vào phần tử nhuộm màu nước.

Nước trong hồ đột nhiên nhuốm màu đỏ máu là một hiện tượng lạ hiếm gặp. Ảnh: Live Science

Nước trong hồ đột nhiên nhuốm màu đỏ máu là một hiện tượng lạ hiếm gặp. Ảnh: Live Science

Ông gửi mẫu vật cho các nhà nghiên cứu ở Đại học Salamanca, Tây Ban Nha. Họ xác nhận cơn mưa máu có chứa loại tảo nước ngọt siêu nhỏ mang tên Haematococcus pluvialis, sản sinh sắc tố đỏ khi chịu áp lực. Nhóm nghiên cứu đã công bố các phát hiện trên tạp chí của Hiệp hội Lịch sử tự nhiên Hoàng gia Tây Ban Nha.

Các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy tảo H. pluvialis, loài sinh vật vốn phổ biến ở các vùng khác thuộc bán cầu Bắc, đặc biệt ở Bắc Mỹ và dọc các bờ biển ven Đại Tây Dương của châu Âu, nhưng từ trước tới nay không tồn tại ở khu vực tây bắc Tây Ban Nha. "Vì vậy, chúng chắc chắn phải đến từ nơi nào đó khác", nhà địa chất Javier Fernández-Lozano, đồng tác giả nghiên cứu, nhấn mạnh. Kết quả phân tích dữ liệu thời tiết gợi ý, tảo H. pluvialis có thể đã "quá giang" các cơn gió tới miền tây Tây Ban Nha. Song, cho tới hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của "mưa máu" ở khu vực này, theo Vietnamnet.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang