Hiệp hội Điều Việt Nam cảnh báo chất lượng điều thô nhập khẩu

author 19:55 25/03/2019

(VietQ.vn) - Việc trộn hạt điều cũ, chất lượng kém vào hàng mới là có thể xảy ra và rất khó kiểm soát hết ngay từ khâu thu mua của nông dân đến cả quá trình lưu thông, lưu kho.

Mới đây, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước nên thận trọng với điều thô nhập khẩu chất lượng kém.

Hiệp hội Điều Việt Nam đã đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước nên thận trọng với điều thô nhập khẩu chất lượng kém.

 

Theo Hiệp hội này, niên vụ 2019, dự kiến tổng sản lượng điều thô thế giới đạt gần 4 triệu tấn, tăng 300.000 - 400.000 tấn so với niên vụ 2018.

Do đó, lượng điều thô cung ứng cho thị trường sẽ không thiếu. Vì vậy, các doanh nghiệp thành viên cần đặc biệt chú ý đến chất lượng điều thô nhập khẩu để chế biến, nhất là tình trạng trộn hạt điều kém chất lượng vào hàng mới.

Vinacas cho biết, vừa qua có một số doanh nghiệp Việt Nam phá vỡ chủ trương của Vinacas, và thỏa thuận của Vinacas với hiệp hội điều một số nước (đặc biệt là thỏa thuận mới ký với CEPCI - Ấn Độ), đã ký kết hợp đồng và thanh toán đặt cọc theo tỷ lệ 15% trở lên (nếu thanh toán theo hình thức hỗn hợp TTR/DP).

Một số nhà xuất khẩu điều thô yêu cầu thanh toán 100% thay vì cho phép giữ lại 2%, sau khi có kiểm định của Vinacontrol/Cafecontrol mới cân đối để thanh toán hết. Theo Vinacas điều này sẽ là bất lợi và tiềm ẩn nhiều rủi ro với doanh nghiệp nhập khẩu điều thô Việt Nam.

Vinacas khuyến cáo, khi ký hợp đồng doanh nghiệp nên chọn đối tác là doanh nghiệp lớn, có uy tín để giảm thiểu rủi ro, nếu có vấn đề về chất lượng thì họ cũng hợp tác để xử lý trên tinh thần trách nhiệm chứ không phủi tay. Nên thỏa thuận với đối tác và ghi vào hợp đồng rõ ràng, chi tiết về chất lượng. Chọn đơn vị kiểm định chất lượng độc lập có năng lực để kiểm định hàng.

Xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD(VietQ.vn) - Cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm 2019 đến ngày 19/03/2019, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã cán mốc 100 tỷ USD.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang