Hỏng da mặt, lão hóa sớm vì rượu thuốc trị mụn

author 06:41 16/06/2015

(VietQ.vn) - Rượu thuốc trị mụn còn gọi là mỹ phẩm rượu được người bán đảm bảo 90% hết mụn nám, mụn bọc và chỉ được bán với giá từ 80 - 180.000 đồng/chai. Hầu hết các sản phẩm này đều được khẳng định là "bí kíp" gia truyền sử dụng cho mọi loại da.

Hỏng da mặt, lão hóa sớm vì rượu thuốc trị mụnNhiều loại rượu trị mụn được bán trên mạng 

Siêu mỹ phẩm giá rẻ

Sở dĩ nó là siêu mỹ phẩm giá rẻ bởi thứ rượu này đặc trị mụn, nhờn, nám và đặc biệt rất hợp túi tiền người lao động bình dân và được quảng cáo là có thể làm bay hết các loại mụn, đem lại vẻ đẹp mịn màng cho làn da mà không cần tác động của thuốc.

Rượu trị mụn được giới thiệu chiết xuất từ cây sống đời và nghệ tươi, có công dụng: làm hết mụn mủ, bọc; mụn do tác động của môi trường, do ảnh hưởng sử dụng các loại mỹ phẩm khác; nám do ánh nắng mặt trời; se lỗ chân lông; làm mất hết vết thâm do mụn... Khi mới thoa, người sử dụng sẽ có biểu hiện hai vành mắt bị sưng, da mẩn đỏ, hơi ngứa. Dùng khoảng 15-20 ngày, da sẽ sạm, bong tróc tế bào lão hóa, khi da bong đều thì ngưng 40 ngày cho da hồi phục. Muốn da đẹp thì ba tháng dùng một lần, kết hợp với đắp mặt nạ và một số loại kem dưỡng khác.

Nhận thấy mặt hàng này bán chạy, các cửa tiệm đông y khác cũng sẵn sàng ăn theo, tung các sản phẩm tương tự ra ngoài thị trường mà chưa hề được kiểm định chất lượng. Hơn thế, rượu thuốc trị mụn trở thành một món hàng hot trên mạng online, đặc biệt là mạng xã hội Facebook, được rao bán một cách không thể kiểm soát. Trước đây là kem dưỡng thể, kem tắm trắng, kem lột da, sáp ong… thì bây giờ thêm cả mỹ phẩm rượu.

Bài thuốc được giới thiệu trên nhãn hiệu tự in, không có số đăng ký tiêu chuẩn, cũng không cơ quan cấp phép lưu hành, chỉ với “sự đảm bảo” từ người bán. Như lời giới thiệu, loại mỹ phẩm rượu được chiết từ cây mật gấu và rượu gạo nguyên chất, 100% từ thiên nhiên và không hề chứa hóa chất?!

Tất cả các loại rượu trị mụn đều được giới thiệu là "thuốc gia truyền" và chỉ đảm bảo bằng lời của người bán

Coi chừng gặp họa

Các loại mỹ phẩm rượu quảng cáo trên thị trường, khi dùng có thể làm da đẹp vì cồn trong rượu giúp bong tróc lớp da cằn cỗi bên ngoài. Cồn này còn gọi là cồn khô, có tính năng chống khuẩn, làm se lỗ chân lông, giúp da khô dầu trên bề mặt. Chính vì vậy, người da dầu khi dùng có cảm giác gương mặt khô thoáng, bớt nhờn bóng, giảm mụn nhanh. 

Với sản phẩm có thương hiệu, nhà sản xuất sẽ sử dụng cồn ở nồng độ vừa phải để an toàn cho da. Với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường, không ai biết nồng độ cồn trong rượu là bao nhiêu. Cồn ở nồng độ cao, sẽ làm mất đi dầu và protein trên da mặt, ảnh hưởng tới màng bảo vệ của da, gây khô da, khiến da lão hóa sớm, kích ứng, dễ tổn thương và mụn phát triển nhiều hơn.

Nếu đó là cồn công nghiệp, chứa nhiều chất độc hại thì nguy cơ dị ứng càng cao. Vì thế, thay vì trị mụn, tẩy chấy nhờn hay xóa nám, vết thâm thì da mặt người sử dụng có thể bị nổi mụn dày đặc hơn, nám, vết thâm thì loang lổ to hơn và vằn vện mãi mãi trên khuôn mặt.

Theo bác sỹ Phạm Thị Ngọc Lan - Phòng khám chuyên khoa da liễu ( Đê La Thành, Hà Nội), rượu chỉ được sử dụng trong trường hợp bong gân, đau xương khớp chứ chưa ai công nhận tác dụng làm đẹp da của rượu. Thoa rượu lâu trên da dù là rượu gì đi nữa cũng gây hại cho da, có thể khiến da bong tróc, thậm chí là rộp bỏng nhẹ.

Bên cạnh đó, thuốc rượu trị mụn cũng không rõ ràng về thành phần, không có gì để đảm bảo chắc chắn rằng các loại rễ, thân cây trong rượu thuốc đã có tác động tốt cho da. Rõ ràng, tác dụng trị mụn đâu chưa thấy nhưng trước hết đã thấy được tác hại lên da của loại thuốc lạ này.

"Do vậy, điều cần thiết nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi có ý định sử dụng loại thuốc rượu trị mụn nào đó. Nếu muốn thử công dụng của rượu, bạn nên thử trước trên da tay trong 1 thời gian để theo dõi phản ứng của da. Không nên dễ dàng tin những lời giới thiệu đường mật về 1 loại thuốc trị mụn không rõ nguồn gốc mà có thể gây hại cho chính bản thân của mình", bác sỹ Lan lưu ý.

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang