Hưng Yên chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng cây nhãn

author 06:19 28/06/2016

(VietQ.vn) - Nhãn lồng Hưng Yên là đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì vậy, việc chú trọng nâng cao năng suất chất lượng cây nhãn là ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hưng Yên là tỉnh nông nghiệp thuộc đồng bằng sông Hồng - điều kiện tự nhiên tạo cho Hưng Yên thế mạnh phát triển nhãn lồng đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước. Hiện nay toàn tỉnh có khoảng trên 7.000 ha trong đó có 4.500 ha cây nhãn đã cho thu hoạch, sản lượng trung bình các năm gần đây đạt 30.000 tấn (năm 2008 đạt 46.000 tấn).

Tuy nhiên, diện tích trồng nhãn trước đây chủ yếu là tận dụng đất vườn, đất ở, tự phát, giống nhãn chủ yếu được trồng thực sinh (gieo hạt) nên bị thoái hoá, diện tích nhãn lồng đặc sản có chất lượng chỉ chiếm 10 - 12%, kỹ thuật chăm sóc cây nhãn ít được quan tâm, nghiên cứu và dựa vào kinh nghiệm là chính nên hạn chế đến năng suất, sản lượng nhãn không ổn định chất lượng kém, nguyên nhân chủ yếu là:

Thứ nhất, bộ giống rất đa dạng phong phú nhưng đa số các giống nhãn đã bị thoái hoá cho năng suất, chất lượng rất kém và thường xuyên ra hoa cách năm nhân dân thường gọi là một năm ăn quả một năm trả cành.

Thứ hai, nông dân trồng nhãn chưa nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc cây nhãn và không ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiến bộ cho cây nhãn như (tỉa cành tạo tán, khoanh vỏ, xử lý hoá chất, sử dụng một số chế phẩm bón lá, kích thích sinh trưởng, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho cây nhãn.....) dẫn tới sản phẩm thu hoạch không đồng đều, giảm sức cạnh tranh, thiếu hấp dẫn người tiêu dùng.

 Tăng năng suất cây nhãn là ưu tiên của tỉnh Hưng Yên. Ảnh minh họa

Muốn đạt năng suất, nâng cao chất lượng cây nhãn, một trong những yếu tố hàng đầu là phân bón. Do nhận thức như trên nên nhiều nhà vườn ở Hưng Yên đã chọn phân Văn Điển để bón cho nhãn rất hiệu quả như ý kiến của ông Nguyễn Đức Thụ, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh: “Cây nhãn Hưng Yên nhất là cây nhãn lồng có hương vị ngọt thơm khác biệt mà trồng ở nơi khác không thể có được là do vùng đất trồng nhãn có đầy đủ các chất vi lượng.

Phân NPK Văn Điển ngoài đạm, lân, kali còn có đầy đủ các chất trung và vi lượng, giúp cung cấp đầy đủ và cân đối 16 nguyên tố thiết yếu cho cây trồng. Do vậy, bón phân Văn Điển nhãn sinh trưởng phát triển tốt, tăng năng suất chất lượng”.

Đồng tình với ý kiến ông Thụ, ông Nguyễn Xuân Thu, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phù Cừ (Hưng Yên) cho biết: “Phân Văn Điển còn giúp cho nhãn cây khỏe chắc bền, tăng khả năng chống chịu với các điều kiện thời tiết bất thuận như úng hạn, rét, gió bão và hạn chế sâu bệnh nên hạn chế bị mất mùa nhất là những năm lúc ra hoa rét đậm, trời âm u, mưa phùn. Do giảm phun thuốc BVTV và không phải xử lý các chất kích thích nên sẽ tạo điều kiện cho việc sản xuất nhãn theo quy trình VietGAP”.

Cường Đô la có gì mà 2 mỹ nhân Hà Hồ, Hạ Vy đều mê mệt?(VietQ.vn) - Cường đô la tên thật là Nguyễn Quốc Cường, sinh năm 1982, là con trai của bà Nguyễn Thị Như Loan, một trong những người phụ nữ giàu có nhất Việt Nam.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang