Khám phá robot có hình dạng rùa biển giúp theo dõi trại nuôi cá

author 07:22 08/04/2020

(VietQ.vn) - Robot có hình dạng rùa biển được trang bị máy chụp hình U–CAT đem lại kết quả khả quan cho việc giám sát cá trong các trại nuôi.

Hiện nay, hoạt động nuôi trồng thủy sản ngoài khơi chủ yếu được triển khai trong các hệ thống lồng nổi và chìm. Ví dụ một chiếc lồng chìm có thể chứa 200.000 con cá hồi nhưng nếu lồng bị hỏng, cá có thể bơi ra ngoài và thoát ra trong thời gian ngắn, gây thiệt hại không mong muốn. Bởi vậy việc theo dõi, giám sát những gì đang diễn ra bên trong lồng là rất quan trọng để người nuôi trồng thủy sản có thể phản ứng kịp thời và xử lý nhanh chóng các vấn đề nảy sinh.

Tuy nhiên, có một thực tế trong nhiệm vụ giám sát trại nuôi cá là khi thợ lặn bơi vào giữa bầy cá, dù chỉ vô tình song những cột bong bóng thoát ra từ bình dưỡng khí cũng có thể khiến cá bị sợ hãi, căng thẳng, dẫn tới nhiều vấn đề khác về sức khỏe và ảnh hưởng chất lượng thịt. Việc sử dụng ROV (thiết bị lặn vận hành ở khoảng cách xa) tốc độ cao cũng có nguy cơ tương tự. Đồng thời những phương pháp này cũng giới hạn tần suất kiểm tra.

Từ đó, các nhà nghiên cứu robot và sinh học đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp theo dõi thân thiện đối với cá. Và việc thử nghiệm một robot giám sát có hình rùa biển đã cho thấy tín hiệu khả quan.

Sử dụng robot có hình dạng rùa biển giám sát trại nuôi cá cho kết quả khả quan. Nguồn: National Geographic.

Cụ thể, Giáo sư Maarja Kruusmaa cùng các cộng sự đã nghiên cứu và thử nghiệm loại robot mang hình dạng rùa biển, được trang bị máy chụp hình U–CAT, do Đại học Công nghệ Tallinn (TUU) tại Estonia phát triển. Ngoài ra, dự án này còn nhận được sự hỗ trợ từ một số chuyên gia của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NUST).

Điểm nhấn của U-CAT là khả năng tự hành (autonomous), vì vậy nó không bị giới hạn, có thể lặng lẽ di chuyển lên/xuống hoặc tiến/lùi nhờ chuyển động độc lập của bốn chân chèo. Kết quả thử nghiệm cho thấy, những con cá bơi khá bình tĩnh và gần với rùa biển như không xảy ra vấn đề gì, điều này trái ngược hoàn toàn với thợ lặn và ROV.

Những con cá tỏ ra khá bình tĩnh và bơi gần robot rùa biển trong cuộc thử nghiệm tại một trại cá hồi ở Nauy. Nguồn: Norwegian Scitech News.

Giáo sư Maarja Kruusmaa cho biết, hiệu quả của U-CAT nằm ở kích thước nhỏ và tốc độ di chuyển chậm. Còn vẻ ngoài giống rùa thực ra không quá quan trọng.

“Thực tế là robot trông giống rùa biển dường như không đóng vai trò lớn. Và đó thực sự là một tin tốt - điều đó có nghĩa là chúng ta không cần phải chế tạo robot để trở thành giống cá hay rùa. Nhờ đó việc phát triển và ứng dụng robot có thể dễ dàng và chi phí rẻ hơn”, Kruusmaa nói.

Trước đó, robot rùa biển này được thiết kế cho các ứng dụng khảo cổ học dưới nước với ý tưởng là sử dụng nó để điều tra các vụ đắm tàu ​​dưới đáy biển. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Khoa học mở Hoàng gia Anh (Royal Society Open Science).

Hậu quả từ dịch Covid-19: Người lao động mất việc làm, thời đại robot lên ngôi?(VietQ.vn) - Hầu hết các cuộc suy thoái kinh tế đều khiến hàng ngàn lao động mất việc làm, tuy nhiên cuộc khủng hoảng kinh tế sau dịch Covid-19 này sẽ để lại hậu quả nặng nề nhất từ trước đến nay.

Quang Tông (Theo Norwegian Scitech News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang