Những tin tức mới cập nhật về khủng bố IS ngày 12/8/2015

author 14:52 12/08/2015

(VietQ.vn) - "IS thả 22 con tin Cơ Đốc giáo"; "Ông Jeb Bush tố bà Hillary Clinton góp phần khiến IS hùng mạnh"; "Phiến quân Hồi giáo IS lên kế hoạch tấn công khủng bố ở Anh";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS thả 22 con tin Cơ Đốc giáo

VnExpress đưa tin, Afram Yakoub, Người đứng đầu một nhóm người Assyria Syria tại Thụy Điển, xác nhận Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã thả 22 con tin Cơ Đốc giáo, phần lớn trong số này là người già. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu người Assyria nằm trong tay IS. Rami Abdulrahman, đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ước tính con số này khoảng hơn 150 người. Ông Abdulrahman cho biết IS thả người vì chúng đã nhận được tiền chuộc nhưng Yakoub bác bỏ.

Những người Yazidi được Nhà nước Hồi giáo trả tự do ở Kirkuk, cách thủ đô Baghdad, Iraq, 290 km về phía bắc

Những người Yazidi được Nhà nước Hồi giáo trả tự do ở Kirkuk, cách thủ đô Baghdad, Iraq, 290 km về phía Bắc

"Một số người có vấn đề sức khỏe. Chúng tôi tin rằng nhóm phiến quân thả người bởi họ có vấn đề sức khỏe và lớn tuổi", Reuters dẫn lời Yakoub nói. "Đây là một tín hiệu hy vọng nhỏ. Nó giúp chúng tôi tin rằng một ngày nào đó, những người còn lại cũng sẽ được trả tự do".

IS bắt hơn 200 người Assyria hồi tháng 2 khi nhóm phiến quân càn quét qua hơn 10 ngôi làng gần Hasaka, thành phố đông bắc Syria. IS thả 19 con tin sau đó một tháng.

Ông Jeb Bush tố bà Hillary Clinton góp phần khiến IS hùng mạnh

Tin tức mới cập nhật từ Báo Thanh Niên, ứng viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, ông Jeb Bush dự kiến sẽ chỉ trích chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Barack Obama và cáo buộc cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton có trách nhiệm đối với sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), theo AP ngày 11/8. Lời chỉ trích của ông Jeb Bush nhằm vào giai đoạn bà Hillary Clinton giữ chức Ngoại trưởng Mỹ (2009 -2013) trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

“Mối đe dọa về một cuộc thánh chiến toàn cầu cũng như IS nói riêng, yêu cầu tất cả phải có sức mạnh, sự đoàn kết và niềm tin, mà chỉ có sự lãnh đạo của Mỹ mới có thể mang lại”, AP trích dẫn nội dung bài phát biểu ông Jeb Bush dự kiến sẽ nói tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi (bang California) vào tối 11/8.

Ông Jeb Bush chỉ trích bà Hillary Clinton, cho rằng bà có trách nhiệm trong sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố IS

Ông Jeb Bush chỉ trích bà Hillary Clinton, cho rằng bà có trách nhiệm trong sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố IS

“IS lớn mạnh, còn Mỹ rảnh rang rút khỏi vùng Trung Đông và phớt lờ các mối đe dọa… Và bà Ngoại trưởng Clinton đã ở đâu trong lúc điều này xảy ra?”, theo phát biểu dự kiến của ông Bush.

Cụ thể, ông Bush chỉ trích việc chính quyền của Tổng thống Obama rút quân khỏi Iraq năm 2011, cho rằng điều này tạo cơ sở cho IS nổi dậy chiếm một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria. Năm 2011 là thời điểm bà Clinton còn làm Ngoại trưởng. Ngoài ra, ứng viên đảng Cộng hòa này sẽ nói thêm rằng bà Hillary “đứng yên khi Mỹ và đồng minh vứt bỏ chiến thắng khó nhọc ấy. Trong khi ở tất cả những chuyến đi quan trọng, bà ấy chỉ dừng lại ở Iraq đúng một lần”.

Cả ông Jeb Bush và bà Hillary Clinton lúc này đều đang chạy đua giành quyền đại diện tranh cử tổng thống trong đảng của họ. Trong các cuộc khảo sát do những kênh truyền hình lớn của Mỹ tổ chức, ông Bush và bà Clinton đang được đánh giá khá cao về lượt ủng hộ. Cũng trong ngày 11/8, trang tin Business Insider (Mỹ) cũng đăng tải bài viết tổng hợp cho thấy ông Bush và bà Clinton đang ra sức chế nhạo nhau thông qua mạng xã hội Twitter.

Phiến quân Hồi giáo IS lên kế hoạch tấn công khủng bố ở Anh

Kênh truyền hình Sky News cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thay đổi chiến thuật, theo đó kêu gọi những đối tượng ủng hộ tổ chức này tại Anh tiến hành các cuộc tấn công kiểu "sói đơn độc" ở chính nước họ thay vì tới Syria gia nhập IS. 

Theo điều tra của phóng viên kênh truyền hình trên, "IS rõ ràng muốn những kẻ mà chúng tuyển mộ tấn công Vương quốc Anh thay vì tới cái gọi là vương quốc của chúng. Chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là một chiến thuật hoàn toàn mới của IS. Trước đây, chúng kêu gọi các tình nguyện viên tới Syria gia nhập tổ chức."

Theo Sky News, IS đã gửi sách hướng dẫn và hô hào những kẻ ủng hộ chúng lập các băng nhóm và thiết lập một Nhà nước Anh Hồi giáo. Tổ chức cực đoan này cũng tuyên bố chúng có sẵn những phần tử đánh bom tiềm tàng được huấn luyện tại Syria và hiện đang hoạt động ở Vương quốc Anh. 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Trang tin của Sputnik, ngày 11/8, cho biết IS còn tuyên bố các phần tử khủng bố được IS huấn luyện đã quay trở lại Anh và đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công kiểu "con sói đơn độc" ở nước này. Một thành viên cấp cao IS còn cho biết có tới 7 phần tử thánh chiến người Anh đã trở về nước để thực hiện các vụ tấn công khủng bố sau khi được huấn luyện ở Syria. Tên này cho biết nội dung huấn luyện bao gồm sử dụng súng trường, súng lục, bom, lựu đạn và nhiều vũ khí khác. 

Cùng ngày, tờ Daily Mail của Anh đưa tin mục tiêu tấn công chính của IS là nhằm vào Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người sẽ tham dự nhiều sự kiện kỷ niệm quan trọng sắp tới. Ngoài ra, báo trên còn cho biết các nhân vật khác trong hoàng gia, trong đó có Thái tử nước Anh Charles, và Thủ tướng David Cameron cùng nhiều quan chức khác nhau, các cựu chiến binh trong Chiến tranh Thế giới thứ II, binh lính của quân đội Anh cũng có thể bị tấn công, theo Vietnamplus

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang