Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 26/12/2015

author 18:45 26/12/2015

(VietQ.vn) - "Iraq giao tranh ác liệt với IS, sắp giải phóng Ramadi"; "IS tung video chặt đầu con tin đêm Giáng Sinh ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tung video chặt đầu con tin đêm Giáng Sinh

Báo Người Lao Động đưa tin, nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng vừa tung một đoạn video chặt đầu binh sĩ Pakistan ở khu vực biên giới Afghanistan ngay đêm Giáng Sinh. Đoạn video dài 12 phút có nhan đề “Khorasan, The Graveyard Of The Apostates” (tạm dịch: Khorasan, Nghĩa địa của những kẻ bội giáo).

Trong đoạn video này, IS chặt đầu 1 binh sĩ Pakistan và bắn chết 2 binh sĩ khác trên một đỉnh núi. Đây được xem là thông điệp của IS gửi tới các lực lượng đang chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.


Tổ chức khủng bố IS tiếp tục hành quyết con tin bằng cách chặt đầu Tổ chức khủng bố IS tiếp tục hành quyết con tin bằng cách chặt đầu

Trước khi diễn ra cảnh hành quyết tù binh, các tay súng IS ẩn nấp tại một vùng núi không xác định ở biên giới Pakistan – Afghanistan và bắn một loạt súng cùng rốc-két, sau đó phục kích một toán binh lính.
Kết thúc đoạn video, một kẻ đánh bom tự sát ôm tạm biệt các chiến binh thánh chiến rồi lái một chiếc xe chứa đầy thuốc nổ lao vào tiền đồn được cho là của quân đội Afghanistan.

Dù đã kiểm soát được một số khu vực tại Afghanistan cũng như tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại đây nhưng IS vẫn chưa đủ khả năng cạnh tranh với phong trào Taliban hoặc tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Chính quyền Kabul cho đến hiện tại cũng không thể đẩy lùi các nhóm khủng bố, để mặc chúng đấu đá lẫn nhau.

Iraq giao tranh ác liệt với IS, sắp giải phóng Ramadi

Lực lượng chống khủng bố và quân đội Iraq, được phi cơ Iraq và liên minh quốc tế không kích yểm trợ, giao tranh ác liệt với phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại quận Houz, gần tòa nhà chính quyền ở trung tâm thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, Xinhua dẫn một nguồn tin an ninh từ Anbar cho biết.

Theo nguồn tin, các binh sĩ Iraq đã kiểm soát phần lớn quận Houz. IS hôm qua chủ yếu chống trả bằng cách sử dụng những tay súng bắn tỉa, đánh bom tự sát, đánh bom xe và đặt bẫy trong nhà. Họ tiêu diệt hơn 60 phiến quân IS. Tổn thất phe chính phủ Iraq là 15 người thiệt mạng, khoảng 40 người bị thương.

Các lực lượng an ninh Iraq điều khiển phương tiện quân sự hướng về trung tâm thành phố Ramadi ngày 24/12Các lực lượng an ninh Iraq điều khiển phương tiện quân sự hướng về trung tâm thành phố Ramadi ngày 24/12

Lực lượng an ninh Iraq trong cùng ngày đẩy lùi một đợt tấn công của IS nhằm vào các vị trí quân sự trong khu vực al-Mudheij, phía đông Ramadi, diệt 11 phiến quân mặc áo chứa thuốc nổ. Cảnh sát Iraq cũng đẩy lùi một đợt tấn công nhằm vào căn cứ quân sự ở tây Ramadi, diệt 9 phiến quân.

Iraq bắt đầu triển khai chiến dịch nhằm giành lại toàn bộ Ramadi hôm 22/12 và hiện đã kiểm soát các quận al-Bakr, Dhubbat, Aramel ở tây nam thành phố. Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khalid al-Obeidi tuyên bố "Iraq sắp giải phóng Ramadi" và thề "trong những ngày tới sẽ giải phóng các khu vực IS đang kiểm soát ở tỉnh Anbar, Salahuddin và Nineveh", theo VnExpress.


Indonesia đối mặt với nguy cơ IS

Nhà chức trách Indonesia đang huy động lực lượng vây ráp các khu rừng trên đảo Sulawesi để săn lùng tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất đang lẩn trốn tại đây. Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, kẻ bị truy nã là Santoso, một chỉ huy của lực lượng phiến quân Hồi giáo. Tên này là người Indonesia đầu tiên công khai tuyên bố trung thành với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Santoso đã lẩn trốn pháp luật trong nhiều năm nay và được gia hạn thời gian đầu thú tới ngày 9/1/2016. Tuy nhiên trong lúc lực lượng quân đội đang bủa vây trên đảo Sulawesi, những cảnh báo về nguy cơ khủng bố lại đang dấy lên tại thủ đô Jakarta.

Các cuộc vây ráp của lực lượng an ninh trên toàn khu đảo Java đông đúc dân cư tuần trước đã bắt được rất nhiều phần tử ủng hộ IS, đồng thời triệt phá hàng loạt vụ tấn công. Cảnh sát cho biết những kẻ bị bắt mới chỉ là đám tay chân, còn đám chỉ huy vẫn đang ngoài vòng pháp luật và lập mưu tấn công giới quan chức, lãnh đạo và các tòa nhà chính phủ.

Thông báo truy nã Santoso một chỉ huy của tổ chức khủng bố IS Thông báo truy nã Santoso một chỉ huy của tổ chức khủng bố IS

Bà Sidney Jones, chuyên gia nghiên cứu về phiến quân Hồi giáo tại Viện Phân tích chính sách xung đột ở Jakarta, cho rằng mặc dù nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công đẫm máu của IS như kiểu tại Paris ở Indonesia là rất nhỏ, nhưng nguy cơ đó đang lớn dần. Bà nhận định: “Trong khi cảnh sát và quân đội tập trung săn lùng tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Santoso ở vùng đồi núi Sulawesi, IS đã thành công trong việc gây dựng một mạng lưới những kẻ ủng hộ chúng tại các vùng ngoại ô Jakarta”.

Cũng theo chuyên gia này, những năm gần đây các phiến quân trong nước chủ yếu nhằm vào cảnh sát, nhưng hiện tại có lẽ chúng đã chuyển sang nhắm tới những người phương Tây và các mục tiêu dễ tấn công khác.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang