Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 27/12/2015

author 15:33 27/12/2015

(VietQ.vn) - "IS đã hành quyết 837 phụ nữ ở Mosul"; "Phiến quân IS tử thủ ở Ramadi, dùng thường dân làm lá chắn";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS đã hành quyết 837 phụ nữ ở Mosul

Các phiến quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã xử tử 837 phụ nữ bị chúng bắt tại thành phố Mosul, miền Bắc Iraq theo hãng tin Đức DPA. RIA Novosti ngày 26/12 dẫn nguồn từ DPA cho hay tướng Zanoun al-Sabavi, cảnh sát trưởng tỉnh Nineveh nói rằng theo thống kê của Trung tâm pháp y Sharia ở Mosul, nơi tập trung thi thể của những nạn nhân bị IS giết chết, có đến 837 phụ nữ bị chúng hành quyết kể từ thời điểm IS chiếm đóng thành phố này.

Lực lượng chính phủ Iraq tại khu vực gần Ramadi ngày 24/12/2015Lực lượng chính phủ Iraq tại khu vực gần Ramadi ngày 24/12/2015

Cũng theo lời ông, họ bị bắn chết ngay sau khi bị tòa án Sharia của IS tuyên án tử. Viên cảnh sát cho biết, với nhiều lý do khác nhau, tòa án Sharia ra lệnh bắn chết không cần xét xử những phụ nữ được bầu (hoặc đang ứng cử) vào các Hội đồng địa phương, nữ công chức, nữ luật sư, nữ công chứng viên, thậm chí cả những cô thợ làm tóc ở thẩm mỹ viện.

Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã bị IS đánh chiếm ngày 10/6/2014 mà gần như không vấp phải sự kháng cự nào. Hôm thứ Sáu 25/12, Thủ tướng Haider al-Abadi của Iraq tuyên bố sẽ giải phóng Mosul khỏi tay IS sau khi giành lại thành phố Ramadi, theo Thanh Niên.

Phiến quân IS tử thủ ở Ramadi, dùng thường dân làm lá chắn

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, hôm nay lực lượng Iraq đã đánh thẳng vào trung tâm thành phố thủ phủ tỉnh Anbar, tiến tới khu dân cư Hoz nơi có tòa nhà chính quyền địa phương và hiện chỉ còn cách địa điểm này khoảng 800m. Rất nhiều tay súng IS vẫn đang cố thủ tại đây dù đã không còn đường thoát.

Ban đầu lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Iraq (CTS) đặt mục tiêu giải phóng nhanh Ramadi, thành phố bị IS chiếm từ tháng 5. Tuy nhiên phiến quân IS đánh bom phá hủy mọi cây cầu ở Ramadi và đặt rất nhiều cạm bẫy chết người cùng bom mìn trên các con đường, trong hàng loạt tòa nhà.

Các tay súng bắn tỉa của IS và những kẻ đánh bom tự sát cũng cản trở bước tiến của quân đội Iraq ở Ramadi. “Binh sĩ của chúng tôi đang bị cản trở bởi bọn khủng bố đặt bẫy ở khắp mọi nơi” - chỉ huy chiến dịch đặc biệt của quân đội Iraq Sami al-Aridhi thừa nhận.

Khói bốc lên từ vị trí của tổ chức khủng bố IS bị liên quân Mỹ đánh bom ở RamadiKhói bốc lên từ vị trí của tổ chức khủng bố IS bị liên quân Mỹ đánh bom ở Ramadi

Ngoài ra, phiến quân IS còn biến thường dân trở thành lá chắn sống trong các cuộc đọ súng với binh sĩ Iraq. Đến nay quân đội Iraq đã giải cứu được 250 gia đình thường dân từ Ramadi, nhưng vẫn còn hàng chục gia đình khác bị mắc kẹt trong vùng chiến sự và bị phiến quân IS ép làm lá chắn sống.

Dù vậy, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo đã phá hủy nhiều tòa nhà bị gài bẫy và bom mìn xung quanh khu phức hợp chính quyền địa phương ở Ramadi. Các chỉ huy quân sự Iraq ước tính chiến dịch giải phóng hoàn toàn Ramadi sẽ hoàn tất trong vài ngày nữa bởi phiến quân IS đã thất thế hoàn toàn.

Chỉ trong hôm 25/12, hơn 23 tên phiến quân IS bị quân đội Iraq bắn chết. Khoảng 5 ngày trước, có 400 tay súng IS tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Hiện chưa rõ lực lượng này đã giảm xuống còn bao nhiêu.

Liên minh nổi dậy Syria giành lại đập chiến lược từ IS

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiếm được đập Tishreen cùng 7 ngôi làng dọc theo bờ phía đông sông Euphrates sau nhiều đợt đụng độ dữ dội với Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), AFP dẫn lời Talal Sello, người phát ngôn SDF, cho biết. Hàng chục phiến quân IS đã bị tiêu diệt. IS chiếm đập Tishreen từ năm 2014. Con đập giúp tạo ra nguồn điện cung cấp cho nhiều khu vực rộng lớn ở tỉnh Aleppo. miền Bắc Syria.

SDF, được liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích yểm trợ, bắt đầu tấn công các thị trấn dọc bờ phía Đông sông Euphrates bị IS kiểm soát từ cuối ngày 23/12. Đây là chiến dịch lớn thứ hai của SDF sau khi quét sạch IS khỏi 200 ngôi làng tại tỉnh miền Bắc Hasakeh.

Thành viên Các đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG), một nhóm nổi dậy thuộc liên minh Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF)Thành viên Các đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG), một nhóm nổi dậy thuộc liên minh Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF)

"Xin chúc mừng người dân của chúng ta... các trận chiến đang diễn ra, chiến dịch đang diễn ra và chiến thắng đang đến", Sherfan Darwish, người phát ngôn cho một nhóm nổi dậy Arab trong SDF, viết trên mạng Internet. 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng thông báo SDF đã "giải phóng bờ phía Đông sông Euphrates và vượt qua con đập". "Trận chiến giờ diễn ra ở bờ phía Tây con sông", Rami Abdel Rahman, giám đốc SOHR, nói. SDF kể từ khi thành lập vào tháng 10 đã giành được nhiều thắng lợi trước IS ở miền Đông Bắc Syria và dường như đang mở rộng hoạt động xa hơn về phía Tây, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang