Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/4/2015

author 16:18 24/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS ném đá đến chết hai người đồng tính, Mỹ không kích tiêu diệt 1.900 tay súng khủng bố IS, Hé lộ chiêu giữ chân góa phụ trẻ của khủng bố IS... là những tin mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ không kích tiêu diệt 1.900 tay súng khủng bố IS

Theo tin tức trên VOV, tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS đã tiêu diệt hơn 1.900 tay súng thánh chiến kể từ khi bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái.

Hãng tin RT của Nga dẫn thông tin của Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết, tổng số người thiệt mạng trong chiến dịch không kích của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu là hơn 2.000 người. Trong đó, con số chính xác 66 dân thường đã bị giết hại, gồm 10 trẻ em và 6 phụ nữ. Trước đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cũng thông báo số người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng kéo dài 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông này đã vượt qua mốc 222 nghìn.

Hình ảnh một vụ không kích của Mỹ nhắm vào IS

Hình ảnh một vụ không kích của Mỹ nhắm vào IS

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria Abdel Rahman tuần trước cho biết, đã có hơn 222.270 người thiệt mạng kể từ khi bạo lực bùng phát tại Syria hồi tháng 3 năm 2011, trong đó hơn 67.000 dân thường, gồm cả 11.000 trẻ em. Tổ chức này lo ngại con số thực tế có thể còn cao hơn khi mà thống kê này chưa bao gồm khoảng 20 nghìn người được thông báo mất tích.

Khủng hoảng Syria cũng đã đẩy hơn 3,8 triệu người rời bỏ quê hương chạy tỵ nạn sang các nước láng giềng. Trong khi đó, Liên hợp quốc thông báo hơn 7,2 triệu người khác đang mắc kẹt vì bạo lực trong nước. Hàng triệu người này đã bị mất nhà cửa và phải chịu thêm một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.

Khủng bố IS ném đá đến chết hai người đồng tính

VietNamNet đưa tin từ Daily Mail, màn hành quyết rùng rợn kể trên do một nhóm 4 chiến binh khát máu chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria thực hiện trước máy quay. Nạn nhân là hai người đồng tính nam, bị ném đá đến chết chỉ vài giây sau khi được những tên sát nhân ôm và "tha thứ".

Cảnh hành hình gây sốc được thực hiện tại một khu vực do IS kiểm soát thuộc tỉnh Homs. Hình ảnh của vụ việc được tung lên mạng xã hội chiều ngày 23/4 và lan truyền chóng mặt giữa những người ủng hộ IS.

Sốc cảnh IS ném đá đến chết hai người đồng tính

Sốc cảnh IS ném đá đến chết hai người đồng tính

Các bức ảnh cho thấy hai người đàn ông bị bịt mặt đứng bên nhau ở một sa mạc, trong khi một nhóm chiến binh IS đang tụ tập cạnh những chiếc xe máy. Một trong hai người - tốc xoăn, râu rậm và mặc áo da đen - dường như đành cam chịu số phận, khi một trong những tên đao phủ bá vai anh ta.

Tiếp đến là cảnh một đám đông thanh niên trẻ tập trung ở sa mạc để xem vụ xử tử diễn ra. Mặc quần áo Ảrập truyền thống, những người đứng xem tạo thành một nửa vòng tròn sát điểm hành hình. Phía sau họ có một số xe máy, chứng tỏ một số người qua đường cũng ghé vào xem.

Hé lộ chiêu giữ chân góa phụ trẻ của khủng bố IS

Theo VietNamNet, ít nhất 15 phụ nữ trẻ phương Tây, những người gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và kết hôn với các chiến binh thánh chiến, đã trở thành góa phụ sau khi chồng của họ thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại Syria và Iraq.

Nhóm cố vấn tới từ Viện Đối thoại chiến lược (ISD) tại London (Anh) đã cho các phóng viên hãng thông tấn Reuters tiếp cận với các cơ sở dữ liệu về 106 phụ nữ ngoại quốc, mà họ nói rằng đã tới lãnh thổ IS và đang họat động trên các trang mạng xã hội. 15 trong số những phụ nữ này đã đề cập trên mạng xã hội về chuyện họ mất chồng trong các cuộc chiến, hoặc những người thân của họ đã lên mạng thông báo về cái chết của những người đàn ông này, nhà nghiên cứu Melanie Smith cho biết.

Mặc dù Reuters không thể xác nhận độc lập về danh tính của những phụ nữ này, nhiều người trong số họ được người thân trong gia đình nói rằng đã rời quê hương để tới Syria và Iraq. Danh tính của các cô dâu thánh chiến được xác định thông qua hệ thống định vị địa điểm trong tài khoản Twitter của họ.

Nhiều cô gái trẻ đã nhanh chóng trở thành góa phụ sau một thời gian kết hôn với các tay súng IS

Nhiều cô gái trẻ đã nhanh chóng trở thành góa phụ sau một thời gian kết hôn với các tay súng IS

Smith cho biết, hầu hết những phụ nữ được tin là góa phụ đã mất chồng trong 6 tháng qua. IS gần đây đã bị đánh bại trong nhiều cuộc chiến, bao gồm các cuộc không kích của lực lượng vũ trang người Kurd do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Kobani của Syria. Nhuệ khí của những phụ nữ ngoại quốc là một mối quan tâm đối với IS, vì tổ chức khủng bố này đang cố gắng thu hút các cô gái từ nước ngoài đến kết hôn với các tay súng Hồi giáo và làm gia tăng dân số trên lãnh thổ mà chúng chiếm giữ.

Số mới nhất của tạp chí Dabiq, cơ quan tuyên truyền của IS, đã kêu gọi "các chị em (ngoại quốc), những người mất chồng trên chiến trường" đừng quá đau buồn. "Hãy vững vàng lên, hỡi các chị em thân mến, hãy kiên nhẫn và chờ đợi phần thưởng dành cho bạn". "Hãy thận trọng, thận trọng khi nghĩ tới việc quay về nhà", một bài báo trên Dabiq viết, đồng thời nói rằng việc phụ nữ ngoại quốc di cư tới IS là một bổn phận tôn giáo có tính ràng buộc.

Tại IS, những phụ nữ có chồng tử trận nhanh chóng được chuyển tới những ngôi nhà dành riêng cho các góa phụ của những chiến binh tử vì đạo. Những góa phụ này được khuyến khích tái hôn ngay sau thời gian để tang theo truyền thống của đạo Hồi (4 tháng 10 ngày), theo Aqsa Mahmood, một phụ nữ Scotland gốc Pakistan cho biết.

Loan Nguyễn (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang