Kinh hoàng những thực phẩm Trung Quốc 'ngậm' hóa chất

author 06:12 31/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều loại thực phẩm được bán tràn lan ở các chợ Việt Nam có chứa nhiều hóa chất độc hại Trung Quốc gây hại cho người sử dụng như dừa tươi, cá rô phi, nấm tươi,...

Gừng Trung Quốc được bảo quản bằng thuốc độc chết người

Vào mùa thu hoạch, hàng tấn gừng củ Sơn Đông căng tròn, màu bóng mượt đóng gói và tung ra khắp thị trường Trung Quốc, đồng thời xuất khẩu sang nhiều nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

 

Kinh hoàng thực phẩm Trung Quốc độc hại

Nhiều nhà hàng, quán ăn Việt Nam thường sử dụng gừng Trung Quốc vì củ to, đẹp mã

Nhưng những củ gừng này có thể giết người hàng loạt, bởi chúng đã được tẩm 120 – 300kg thuốc trừ sâu Aldicarb cho 1ha trồng gừng. Con số này đã gây choáng váng với cơ quan chức năng và người dân, bởi nó vượt mức cho phép từ 3-6 lần theo quy định khi mà chỉ cần 50 mg thuốc aldicarb là đủ để giết chết một người nặng 50kg.

Nấm tươi Trung Quốc “không tươi”

Các cơ quan chức năng của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã thu giữ 35 tấn nấm ngâm trong hóa chất axit citric công nghiệp, loại hóa chất giá rẻ có thể giúp bảo quản nấm tươi ngon tới 1 năm. Theo các chuyên gia y tế, axit citric công nghiệp có hại cho hệ thần kinh của con người vì nó có thể gây dị ứng và gây ung thư.

 

Kinh hoàng thực phẩm Trung Quốc độc hại

Ở Việt Nam, hầu hết nấm tươi bán ngoài chợ đều không có nguồn gốc rõ ràng và phần nhiều trong chúng được nhập về từ Trung Quốc

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với những loại nấm đóng hộp; 34% lượng nấm chế biến sẵn là từ Trung Quốc.

Hành, tỏi Trung Quốc

Hành, tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn của người Việt. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là hành tỏi Trung Quốc được bày bán ở khắp các chợ lớn nhỏ cả nước và thậm chí còn lấn át hành, tỏi Việt.

 

Kinh hoàng thực phẩm Trung Quốc độc hại

Nhiều tiểu thương cho biết tâm lý người dân ngại ăn hàng Trung Quốc, tuy nhiên hàng quán vẫn “ăn” mạnh do giá rẻ, hàng lại đẹp

Ở Việt Nam, những loại gia vị như hành, tỏi, gừng có nguồn gốc Trung Quốc được bán tràn lan ngoài chợ và được rất nhiều người lựa chọn vì giá rẻ, củ to mà không biết chúng được ngậm hàng tấn thuốc sâu, thuốc bảo quản.

Nước ép táo

Khoảng 50% số lượng nước ép táo được bán ở Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc - khoảng 367 triệu gallon (khoảng 1.4 triệu mét khối) hằng năm. Nguyên do là bởi các nhà sản xuất nước ép trái cây chuộng táo Trung Quốc vì rẻ hơn hẳn táo của các nhà nông Mỹ. Nhưng ít ai biết lý do táo Trung Quốc rẻ là vì được tưới và ngâm trong rất nhiều các loại thuốc trừ sâu bất hợp pháp có chứa thạch tín.

 

Kinh hoàng thực phẩm Trung Quốc độc hại

Thay vì đưa một lon nước có gas, bạn đã cho con uống thứ nước táo ep có vẻ "tốt cho sức khỏe" nhưng chứa đầy thạch tín, một thứ kim loại nặng có thể gây ung thư

Ở Việt Nam, mặc dù người tiêu dùng đã rất cẩn trọng với hoa quả có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng nguồn gốc các loại nước ép trái cây thì ít được quan tâm.

Cá rô phi

Nhiều người từng sống ở Trung Quốc tiết lộ, người nuôi cá ở nước này không cho con cái họ ăn cá mà họ nuôi. Từng có trường hợp một bé gái sống ở một làng cá Trung Quốc bắt đầu có kinh nguyệt khi mới lên 7 do hàm lượng hormone dùng trong việc nuôi cá quá cao.

 

Kinh hoàng thực phẩm Trung Quốc độc hại

Người nuôi cá sử dụng những loại hormone tăng trưởng và kháng sinh mạnh để cá có thể sống được trong môi trường đông nghịt bẩn thỉu

Có nhiều thắc mắc liệu cá rô phi Trung Quốc đã bán ở Việt Nam chưa? Theo nhà quản lý thị trường, hiện nay, sản phẩm cá rô phi bán ngoài chợ hầu hết được cung cấp từ các hộ nuôi trồng Việt Nam. Nhưng trong tình hình hàng Trung Quốc có thể tràn sang Việt Nam thượng vàng hạ cám thì người tiêu dùng nên thận trọng. Ấy là chưa kể vì tham lợi mà nhiều hộ nuôi cá Việt Nam cũng thường xuyên sử dùng cám thuốc và chất kích thích.

Cá tuyết

 

 

Kinh hoàng thực phẩm Trung Quốc độc hại 

Cá tuyết đắt tiền nhưng chưa chắc đã là loại thực phẩm an toàn

Xuất phát từ tâm lý “đồ ngoại tốt hơn đồ nội” và e sợ thực phẩm Trung Quốc độc hại, nhiều người rất chuộng thực phẩm đông lạnh nhập về từ Mĩ, châu Âu được bày bán ở các siêu thị, tạp hóa, nhà hàng. Đặc biệt là các loại thủy hải sản như cá tuyết. Tuy nhiên, có một sự thật là khoảng 51% số lượng cá tuyết ở Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc. Và việc sử dụng những loại chất kích thích, hormone tăng trưởng để nuôi cá rô phi cũng tương tự đối với trường hợp của cá tuyết.

Cá tuyết ở Việt Nam được liệt vào hàng đặc sản, hầu hết bán trong những nhà hàng nhưng nguồn gốc từ loại cá này từ đâu thì không ai kiểm chứng được.

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang