Pháo đài B-52 của Mỹ và sứ mệnh 'đập tan' IS

author 19:57 21/04/2016

(VietQ.vn) - Không quân Mỹ đã bắt đầu sử dụng máy bay ném bom B-52 chống khủng bố IS ở Iraq và Syria.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo AFP, ngày 20/4, Đại tá Lục quân Mỹ Steve Warren, người phát ngôn liên minh do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết Không quân Mỹ đã bắt đầu sử dụng máy bay ném bom B-52 chống IS ở Iraq và Syria.

Theo ông Warren, một chiếc B-52 đã được sử dụng hôm 18/4 vừa qua để phá hủy một cơ sở chứa vũ khí của IS ở thị trấn Qayyarah (Iraq), cách Mosul khoảng 60 km về phía Nam.  Ông nêu rõ loại máy bay ném bom cỡ lớn này được trang bị bom định hướng.

Đây là lần đầu tiên những máy bay này được triển khai ở Trung Đông kể từ khi kết thúc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Pháo đài bay B-52 dội bom phá tan cơ sở vũ khí của ISPháo đài bay B-52 đã dội bom phá tan cơ sở vũ khí của khủng bố IS

Sự việc diễn ra song song với chuyến thăm Baghdad của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter để công bố tang thêm quân Mỹ, tiền mặt và trang thiết bị cho các chiến dịch chống IS tại Iraq.

Theo đó, sẽ có thêm khoảng  217 nhân lực trong lực lượng Mỹ sẽ được triển khai tới Iraq trong vai trò cố vấn, đẩy con số chính thức của quân đội Mỹ tại đây lê 4.000 người.

Ngoài ra, Mỹ đang  triển khai các máy bay B-52 để thay thế những máy bay ném bom B-1 vốn hoạt động tại khu vực trong năm qua. Trước đó, ngày 9.4, Không quân Mỹ đã điều động các máy bay ném bom B-52 tới Qatar để tham chiến chống IS.

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang