Lấy mẫu phân tích 168 tấn bùn nhập khẩu của Formosa Hà Tĩnh

authorLan Ninh 09:00 18/09/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tiến hành lấy mẫu phân tích 168 tấn bột nhập khẩu của Formosa Hà Tĩnh và gửi ra Trung ương xét nghiệm.

Trao đổi trên VTC News, ông Nguyễn Đình Bình, Cục phó Chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết, sáng cùng ngày, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tiến hành bốc dỡ, vận chuyển lô hàng hơn 160 tấn bùn nhôm cacbon và bùn bauxite dưới sự giám sát của cơ quan chức năng.

Theo ông Bình, trước đó ngày 11/09, Chi cục Hải quan Vũng Áng đã tiếp nhận và thông quan lô hàng này, theo đó số bùn trên của Formosa đã được Bộ xây dựng kiểm tra, xác nhận là hàng vật liệu chịu lửa được phép nhập khẩu vì mặt hàng này trong nước chưa sản xuất được nên buộc Formosa phải nhập từ Trung Quốc.

Lô hàng bột bô xít và bột nhôm cacbon của Formosa được bốc lỡ, lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: VTC News

Sáng cùng ngày ông Dương Tất Thắng - Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh đã cùng đoàn công tác liên ngành xuống cảng Sơn Dương (Vũng Áng) kiểm tra số bùn chịu nhiệt trên tàu Ying Rich.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận hàng đựng trong các bao tải là dạng bùn cacbon và bauxite bột nhôm, được Formosa nhập khẩu về phục vụ cho các quy trình vận hành chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục công trình dự án.

Theo báo Infonet, tại hiện trường, các thao tác dỡ hàng, bóc bao bì được công khai. Một bịch bô xít có 6 bao bì nhỏ bên trong, mỗi bao bì nặng trên 36kg. Khi bóc bao bì bô xít, bên trong là một dạng bột khô, có màu như màu xi măng, trộn lẫn nhiều sợi thiếc nhỏ óng ánh. Chất bột này được lấy mẫu để gửi ra Trung ương xét nghiệm.

Kế hoạch bắt giữ Tổng giám đốc PVC được triển khai như thế nào?(VietQ.vn) - Kế hoạch bắt tạm giam Tổng giám đốc PVC cùng 3 cán bộ liên quan được xây dựng tỉ mỉ và giữ bí mật đến phút chót

Phía cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng yêu cầu Formosa trình đầy đủ hồ sơ pháp lý về lô hàng trên. Qua đó cho thấy, lô hàng đã được thông quan, nằm trong danh mục hóa chất được nhập khẩu đã được Bộ Công thương cấp phép. Số hàng này cũng nằm trong danh mục được miễn thuế.

Sau khi lấy mẫu, ban đầu xác nhận lô hàng là bột bô xít và bột nhôm cacbon phục vụ trong công tác xây dựng. 

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu hải quan chịu trách nhiệm trong việc giám sát, kiểm tra lô hàng. Cụ thể, để tránh nghi hoặc trong dư luận, hải quan phối hợp với doanh nghiệp bốc dỡ lô hàng đưa về kho và kiểm tra chặt chẽ đến khi có kết quả xét nghiệm thì mới đưa ra quyết định cuối cùng về “số phận” lô hàng trên.

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định, không có việc chiếc tàu Yinh Rich chở 168 tấn bột bô xít và bột nhôm cacbon cho Formosa bị bắt giữ.

Một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc hải quan kiểm tra, lấy mẫu phân tích lô hàng trên là một công tác bình thường, đúng chuyên môn. Đặc biệt sau sự cố môi trường vừa qua với thủ phạm là Formosa thì tất cả các hàng hóa nhập cảng Vũng Áng – Sơn Dương đều được cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Ở khía cạnh khác, Formosa đã giải thích cụ thể việc dùng bột bô xít và bột nhôm cacbon phục vụ việc gì: Bùn bô xít được nhập về để xây tầng gạch vĩnh cửu (lớp ngoài cùng) của xe chở gang lỏng, nó là chất kết dính giữa các viên gạch. Nó tựa như xi măng dùng để xây dựng, kết dính giữa các viên gạch thì bùn bô xít là một dạng như vậy. Còn bùn nhôm cacbon để xây lớp gạch công tác (lớp trong cùng) tiếp xúc với gang lỏng chịu nhiệt độ rất lớn.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang