Lộ địa điểm bí mật Tổng thống Donald Trump gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong Un

author 07:20 30/05/2018

(VietQ.vn) - Dinh thự tổng thống Singapore rất có thể sẽ là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo thông tin trên tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc, biết dinh thự tổng thống Singapore (còn gọi với tên khác là Istana) có thể là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Istana có thể là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh, nếu xét về tầm quan trọng và mức độ nhạy cảm của sự kiện này”, JoongAng Ilbo dẫn một nguồn tin cho hay.

Cũng theo tờ báo Hàn Quốc, bên cạnh Istana, khách sạn Shangri-La - nơi đăng cai đối thoại an ninh cấp cao thường niên Shangri-La - cũng là một trong số các địa điểm được cân nhắc làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Dinh thự tổng thống Singapore, nơi được cho là địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Ảnh: Wikipedia 

Tờ Korea Times đưa tin, địa điểm chính xác sẽ được công bố sau các cuộc hội đàm của các phái đoàn quan chức Mỹ và Triều Tiên đang diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom ở khu phi quân sự liên Triều và Singapore. Các cuộc hội đàm này được tổ chức nhằm chuẩn bị chương trình nghị sự cũng như các vấn đề về an ninh và hậu cần cho cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên.

Được biết, Istana là nơi ở, văn phòng chính thức của Tổng thống Singapore đồng thời là nơi làm việc của Thủ tướng Singapore. Tổng thống Singapore Halimah Yacob từng mô tả Istana là biểu tượng cho lịch sử phát triển của Singapore trong suốt nhiều năm qua.

“Đây là nơi lưu giữ lịch sử cũng như quá trình phát triển của đất nước chúng ta. Istana khởi nguồn là nơi dành cho Anh, còn bây giờ đó là biểu tượng cho nền độc lập và chủ quyền của chúng ta”, Tổng thống Halimah nói.

Về việc chọn Singapore làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều, Nhà Trắng cho biết quốc đảo Đông Nam Á vừa có thể đảm bảo an ninh tốt cho hai nhà lãnh đạo vừa đảm bảo tính trung lập cao.

Theo nhận định của giới chính trị gia quốc tế, Singapore dù là quốc đảo nhỏ bé nhưng đóng vai trò là trung tâm tài chính khu vực, là địa điểm lý tưởng vì mức độ trung lập, trật tự công ở mức cao và từng có kinh nghiệm tổ chức các cuộc gặp cấp cao.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online đưa tin, vào ngày 29/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã tới sân bay Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc.

Hôm nay (30/5), quan chức này sẽ tới Mỹ để thảo luận với giới chức nước này nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6 tới. Đây cũng là chuyến thăm nhằm đáp lại 2 chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng.

Hôm nay (30/5), ông Kim Yong-chol dự kiến sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Mỹ. Ảnh: CNN

Như vậy, ông Kim Yong-chol sẽ là quan chức cao cấp nhất Triều Tiên bước chân lên đất Mỹ kể từ khi Phó Chủ tịch thứ nhất Uỷ ban quốc phòng Triều Tiên Jo Myong-rok gặp Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000.

Ông Kim Yong-chol hiện giữ chức vụ Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương và Ủy viên Ủy ban Quân sự Trung ương Triều Tiên.

Trong khoảng thời gian từ năm 2006-2008, ông đảm nhận nhiệm vụ trưởng đoàn đàm phán quân sự trong các cuộc đàm phán liên Triều, sau đó được bổ nhiệm làm chỉ huy đầu tiên của Cục Trinh sát Trung ương vào năm 2009, đơn vị có chức năng nhiệm vụ tương đương với Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

‘Trùm’ tình báo Triều Tiên tức tốc tới Mỹ, Tổng thống Donald Trump có hành động lạ(VietQ.vn) - Quan chức tình báo Triều Tiên vừa tới Mỹ để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh giữa nước diễn ra vào tháng 6 tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang