Tin tức mới nhất về sai phạm trong đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ ở Học viện Khoa học xã hội

author 10:48 28/08/2017

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa phát hiện nhiều sai phạm của Học viện Khoa học xã hội (KHXH), Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa có kết luận thanh tra về việc xác định chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện Khoa học xã hội (KHXH), Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Theo đó, đơn vị này đã thực hiện không đúng quy định của Bộ GD&ĐT trong nhiều khâu.

Nhiều sai phạm trong "lò ấp" tiến sĩ, thạc sĩ của Học viện Khoa học xã hội. Ảnh Dân Trí

Trong đó, Học viện bố trí người hướng dẫn có chuyên môn một đằng, ngành đào tạo một nẻo. Điển hình như kiểm tra danh sách hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) ngành quản lý giáo dục năm 2015, Thanh tra Bộ phát hiện người được phân công hướng dẫn lại có chuyên ngành kinh tế.

Kiểm tra danh sách phân công hướng dẫn thạc sĩ ngành luật, ngành chính sách công đợt 1 năm 2015 và ngành công tác xã hội năm 2015, Thanh tra Bộ cũng phát hiện nhiều người được phân công hướng dẫn một lúc quá nhiều học viên.

Có trường hợp được giao hướng dẫn 44 học viên của ba ngành khác nhau, trong khi đó quy định người có chức danh giáo sư cũng chỉ được hướng dẫn tối đa cùng lúc bảy học viên, người có học hàm thấp hơn thì ít hơn.

Hoặc với đào tạo tiến sĩ, có người cùng lúc hướng dẫn 12 nghiên cứu sinh trong khi quy định một giáo sư được hướng dẫn cùng lúc không quá năm nghiên cứu sinh.

Ngoài ra, học viện cũng xác định chỉ tiêu vượt năng lực. Từ năm 2015 đến nay, mặc dù mỗi năm học viện tuyển sinh từ 350 đến hơn 430 chỉ tiêu tiến sĩ nhưng chương trình đào tạo lại không đảm bảo một số yêu cầu mà quy chế quy định.

Một số chương trình đào tạo được học viện thiết kế chung cho cả 4-5 ngành đào tạo khác nhau, trong đó các học phần về kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành có nội dung hoàn toàn giống nhau...

Nhiều thông tin trong hồ sơ nghiên cứu sinh không đầy đủ. Một số biên bản chấm luận văn tiến sĩ cấp cơ sở không ghi đầy đủ thông tin của buổi bảo vệ. Tổng số nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Học viện năm 2015 là 281, năm 2016 là 265, đến tháng 4/2017 là 46 luận án.

Kết luận thanh tra nêu rõ, kiểm tra sổ cấp phát văn bằng cho thấy còn có hiện tượng tẩy xóa, sửa chữa trên sổ, nhiều mục chưa có đầy đủ thông tin. Việc quản lý hồ sơ đào tạo còn nhiều sai sót khi chưa lưu giữ đầy đủ hồ sơ của những nhà khoa học ở ngoài cơ sở đào tạo tham gia hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn, luận án.

Bên cạnh đó, ngoài trụ sở chính, Học viện đang tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ tại các cơ sở ở TP HCM, Đà Nẵng, Đăk Lăk. Điều này vi phạm quy định của Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ.

Từ thực trạng trên, Thanh tra Bộ Giáo dục kiến nghị Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam chấn chỉnh công tác tuyển sinh, đào tạo của Học viện Khoa học Xã hội; làm rõ đặc thù trong việc sử dụng cán bộ khoa học của toàn Viện trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của Học viện.

Học viện Khoa học Xã hội phải rà soát toàn bộ hồ sơ học viên, nghiên cứu sinh, có phương án xử lý đối với các trường hợp phân công hướng dẫn luận văn, luận án vượt quá số lượng quy định, báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra về Bộ Giáo dục trước ngày 30/9.

PV (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang