Lý do vào mùa đông tài xế vẫn phải bật điều hòa ô tô

author 09:08 15/11/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia ô tô, dù thời tiết lạnh nhưng các tài xế vẫn nên bật điều hòa ô tô tuy nhiên cần tránh sai lầm khi sử dụng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Điều hòa ô tô hoạt động dựa trên 2 nguyên lý cơ bản đó là hiện tượng thu nhiệt khi một chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang lỏng. Vì vậy, chiếc điều hòa không khí nào cũng có một máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van giãn nở nhiệt, máy hóa hơi và “dòng máu” là chất làm lạnh.

Chất làm lạnh có thể được hiểu là chất lỏng có khả năng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Trước đây, ngành công nghiệp điện lạnh sử dụng chất R-12 nhưng do chứa chlorofluorocarbon (CFC) gây thủng tầng ozon nên nó được thay bằng R-134a từ 1996.

 Sử dụng điều hòa ô tô vào mùa đông cần đặc biệt lưu ý

Như vậy, cơ chế hoạt động của điều hòa ô tô có thể tóm gọn thành các bước như: máy nén được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).

Sau đó, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Tại đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Có thể nói, điều hòa là một bộ phận không thể thiếu trên ô tô, tuy nhiên việc sử dụng nó như thế nào cho đúng nhất thì không phải tài xế nào cũng biết, đặc biệt là trong mùa đông. Dưới đây là một vài lưu ý tài xế không nên bỏ qua.

Mùa đông không bật điều hòa ô tô có thể làm giảm tuổi thọ các bộ phận cao su

Theo các chuyên gia ô tô, dù thời tiết lạnh nhưng các tài xế vẫn nên bật điều hòa không khí trên xe ô tô vài tuần một lần trong khoảng 10 phút. Lý do là vì trong nước làm mát có chứa một loại chất bôi trơn giúp các lót cao su và hệ thống đường ống luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

Khi điều hòa không hoạt động trong một thời gian dài, nước làm mát sẽ không được di chuyển xung quanh và chất bôi trơn cũng không hoạt động trên các bộ phận cao su, điều này làm giảm tuổi thọ của các bộ phận cao su và dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước làm mát.

Thuộc hàng xe đẳng cấp nhưng động cơ BMW mắc quá nhiều lỗi khi vận hành(VietQ.vn) - Xe BMW thuộc dòng xe sang nhờ thiết kế hiện đại, bề bỉ, tinh tế trong từng chi tiết. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người, dòng xe này cũng gặp không ít lỗi nhất là trên động cơ.

Mùa đông không bật điều hòa ô tô sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển

Ngoài ra khi không sử dụng điều hòa thường xuyên, hơi nước sẽ bám vào các ống thông khí tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Sử dụng điều hòa ô tô mùa đông cũng là biện pháp tốt giúp duy trì tầm nhìn, khi sử dụng điều hòa sẽ giúp loại bỏ độ ẩm trong không khí, loại bỏ hơi nước bám trên kính chắn gió.

Nhiệt độ thích hợp của điều hòa ô tô khi vào mùa đông

Một số người thắc mắc vào mùa đông trời lạnh thì nên để nhiệt độ điều hòa xe ô tô bao nhiêu là phù hợp. Theo các chuyên gia về sức khỏe, nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần không cảm thấy lạnh là được.

Thực tế thời tiết ở Việt Nam, dải nhiệt độ phù hợp là khoảng 20-26 độ. Trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể thích nghi, tránh bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.

Thời điểm đúng để bật điều hòa ô tô

Thời tiết dù nóng hay lạnh thì tài xế nên tập thói quen bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và tắt trước khi tắt máy. Thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang