Mắc khối u ác tính vì nhiễm mực từ hình xăm, ai đang có nên kiểm tra ngay lập tức

author 16:48 03/10/2017

(VietQ.vn) - Mới đây một phụ nữ tại Úc đã mắc khối u kỳ lạ dưới nách mà theo bác sĩ cho biết nguyên nhân là do nhiễm mực từ hình xăm trên cơ thể.

Theo đó, một người phụ nữ đến khám tại Bệnh viện Sydney, Úc với khối u lớn dưới nách. Ban đầu, bác sĩ tại Bệnh viện Royal Prince Alfred cho rằng, bệnh nhân bị nổi hạch nách và chẩn đoán có thể cô bị ung thư máu. Nhưng trong quá trình sinh thiết, họ lại tìm thấy trong tế bào những sắc tố màu đen kì lạ.

Sự thực là, các bác sĩ đã rất bất ngờ khi phát hiện khối u nhiễm đầy mực đen kỳ lạ. Kiểm tra kỹ, họ mới tá hỏa khi phát hiện ra đó là mực từ hình xăm có trên cơ thể của cô gái này.

Khối u ác tính của người phụ nữ do bị nhiễm hình xăm trên người. Ảnh: VTC News

Khối u ác tính của người phụ nữ do bị nhiễm hình xăm trên người. Ảnh: VTC News 

Chia sẻ về trường hợp bất thường này trên tạp chí y khoa, các bác sĩ cho rằng, khối u hình thành ở nách bệnh nhân là do hệ miễn dịch đang phản ứng lại với loại mực dùng được dùng để xăm hình cho cô trước đó.

Các bác sĩ cho biết: “Cô ấy có một hình xăm 15 năm tuổi trên lưng và một hình xăm 2 tuổi rưỡi trên vai, tất cả đều xăm bằng mực đen. Chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị viêm hạch bạch huyết, do cơ thể phản ứng quá mẫn với sắc tố mực xăm”.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp bệnh nhân kỳ lạ trên, các chuyên gia đã khuyên người dân Úc nên đi kiểm tra hình xăm của họ để tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Tương tự, trước đó, một nghiên cứu mô tả 19 trường hợp tại bang New York (Mỹ) bị nhiễm trùng da do mực xăm được pha màu trước. Khi điều tra trên phạm vi toàn quốc, bản báo cáo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết có đến 32 trường hợp bị nhiễm trùng tại vùng xăm do mực và xuất hiện thêm ở các bang khác như Colorado, Washington, Iowa.

Móng tay xuất hiện dấu hiệu này chẳng khác nào ‘đặt dấu chấm hết’ cuộc đời bạn(VietQ.vn) - Nếu tự dưng móng tay xuất hiện sọc đen bạn cần đến gặp bác sĩ ngay bởi đó là dấu hiệu của u ác tính.

Theo các bác sĩ, phần lớn nhiễm trùng do vi khuẩn Mycobacterium chelonae được xem có thể gây ra bệnh lao và bệnh phong ở những người đáp ứng miễn dịch kém.

Một nghiên cứu đã được công bố cách đây một năm cho thấy 10% trong tổng số 58 mẫu mực xăm nhập vào Đan Mạch có nguồn gốc từ Anh hoặc Mỹ đều bị nhiễm khuẩn mặc dù vẫn còn đóng gói. Theo các nhà chức trách, nhiễm trùng da từ mực xăm cũng đáng lo ngại vì số người xăm hiện nay không ngừng gia tăng.

Do đó, một số chuyên gia y tế khuyến cáo nên xem xét đến khả năng nhiễm khuẩn khi phát ban xuất hiện trong một hình xăm, có thể bị nhiễm trùng từ mực xăm hơn là do dị ứng.

Nói tới mức độ nguy hiểm của hình xăm, trước đó Thạc sĩ - bác sĩ Trần Thị Thanh Mai, giảng viên bộ môn da liễu của Đại học Y Dược TPHCM, khuyến cáo: “Khi xăm sẽ tạo tổn thương trên da, nên nếu không đảm bảo vệ sinh, ví dụ như các dụng cụ xăm không được khử trùng kỹ lưỡng trước khi xăm, da sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng bởi các vi khuẩn, siêu vi và ký sinh trùng, nhất là các bệnh truyền nhiễm qua đường máu như HIV, viêm gan siêu vi B…

Ngoài ra, bản thân mực xăm có thể gây kích ứng da, khiến da bị tổn thương nổi ban hồng, tiết dịch, gây ngứa ngáy rất khó chịu. Nhiều trường hợp bị nhiễm trùng gây sưng, nóng, đỏ, đau, trường hợp nặng có thể dẫn đến hoại tử ở vị trí xăm hoặc bị nhiễm trùng máu”.

Cũng theo bác sĩ Thanh Mai, khi xăm khá đơn giản, nhưng xóa xăm rất khó. Ngày nay, người ta thường sử dụng thiết bị laser để xóa xăm, tùy màu mực, độ sâu và tính chất của mực xăm để lựa chọn loại máy laser cho phù hợp, nhưng da không thể trở lại trạng thái như trước khi xăm được. Việc sử dụng laser xóa xăm không phải lúc nào cũng hiệu quả, mà có nguy cơ để lại sẹo, nhất là đối với bệnh nhân có cơ địa bị sẹo lồi sẽ rất xấu xí.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang