Máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Khả năng cao nhất là bị nổ bom khủng bố?

author 15:51 02/11/2015

(VietQ.vn) - Việc giới chức Nga xác nhận máy bay Airbus S321 7K9268 của nước này đã bị vỡ trên không trước khi rơi xuống khiến nhiều chuyên gia đặt ra giả thuyết nguyên nhân vụ máy bay rơi là do nổ bom.

Sự kiện:

Liên quan đến vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng đang gây chấn động dư luận thế giới những ngày này, ngày 1/11, Cơ quan Hàng không Liên bang Nga ra thông báo, máy bay Airbus A321 mang số hiệu 7K9268 của nước này đã bị vỡ trên không trước khi rơi xuống đất, các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn.

Một người đàn ông Ai Cập đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai

Một người đàn ông Ai Cập đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường vụ máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai

Phát biểu tại cuộc họp báo, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Liên bang Nga, ông Alexander Neradko nói: “Hiện trường xảy ra vụ tai nạn máy bay nằm trên một khu vực rộng lớn, ước chừng khoảng 20km2. Khu vực rải rác các mảnh vỡ của máy bay có hình elip bị kéo giãn với chiều dài khoảng 8km và chiều rộng 4km. Tất cả dấu hiệu này cho thấy, chiếc máy bay xấu số đã bị vỡ từ trên không ở độ cao tương đối lớn”.

Cũng vì lý do này, nhiều chuyên gia an ninh tới nay khẳng định trục trặc kỹ thuật khó có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ máy bay rơi ở Ai Cập, mà nổ bom là khả năng cao nhất. Giáo sư Michael Clarke, làm việc cho tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng ở Anh, Royal United Services Institute, nhận định việc chiếc máy bay nổ tung giữa trời trước khi rơi xuống, thêm việc phi công không kịp phát bất kỳ một tín hiệu cấp cứu nào, cho thấy một thảm họa khẩn cấp đã xảy ra.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Clarke cho hay: “Khả năng nổ bom lớn hơn nhiều so với khả năng máy bay bị bắn rơi bằng tên lửa từ mặt đất”. Giả thuyết này càng được củng cố khi Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal hôm 1/11 phủ nhận thông tin phi công báo có hỏng hóc kỹ thuật và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp. Ông nói: “Không có một sự cố bất thường nào và phi công không hề yêu cầu đổi đường bay".

Thông tin máy bay Nga nổ tung giữa trời trước khi rơi làm dấy lên nghi vấn về khả năng máy bay bị gài bom khủng bố

Thông tin máy bay Nga nổ tung giữa trời trước khi rơi làm dấy lên nghi vấn về khả năng máy bay bị gài bom khủng bố

Dù vậy, Cơ quan Hàng không Liên bang Nga cũng khẳng định hiện còn quá sớm để đưa ra các kết luận về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay rơi khiến 224 người trên máy bay thiệt mạng. Ông Viktor Sorochenko, Giám đốc Ủy ban Hàng không liên chính phủ Nga nói: “Điều tra ban đầu cho thấy, chúng tôi chưa thể loại trừ bất cứ nguyên nhân nào dẫn đến vụ tai nạn. Chúng tôi vẫn đang xem xét tất cả các khả năng”.

Đáng chú ý, không lâu sau khi máy bay Nga rơi ở Ai Cập, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) - tổ chức cực đoan đang bị Nga không kích ở Syria - tuyên bố chính lực lượng này đã gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Đặc biệt, khu vực máy bay rơi cũng là vùng hoạt động mạnh mẽ của nhóm khủng bố IS. Thậm chí, tổ chức này đã công bố một đoạn video "nhòe nhoẹt" (bị nghi là video cắt ghép vụng về) ghi cảnh một chiếc máy bay phát nổ giữa trời và tuyên bố rằng đó là máy bay Nga (?).

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Paul Beaver - cố vấn của Ủy quan Quốc phòng thuộc Hạ viện Anh - cho rằng khủng bố IS không đủ khả năng để bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao gần 10.000 m, “nhưng tôi tin rằng họ có thể đã gài bom hẹn giờ lên máy bay hoặc sử dụng kẻ đánh bom tự sát”, và chuyên gia này kết luận đó là một vụ đánh bom khủng bố.

Nếu thực sự máy bay Nga bị khủng bố IS gài bom, tình hình chiến sự Syria hiện nay sẽ có thay đổi sâu sắc

Nếu thực sự máy bay Nga bị khủng bố IS gài bom, tình hình chiến sự Syria hiện nay sẽ có thay đổi sâu sắc

Mặc dù vậy cho tới nay, chính quyền Nga vẫn tuyên bố hỏng hóc kỹ thuật là nguyên nhân khiến máy bay rơi. Trong bối cảnh đó, giới phân tích chính trị cho rằng nếu cuối cùng phía Nga xác nhận đó là vụ một đánh bom khủng bố của IS, cục diện trận chiến tại Syria có thể sẽ thay đổi rất lớn với việc Nga đổ bộ binh ào ạt vào Syria săn lùng IS.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang