Máy bay cứu thương tí hon không người lái

author 07:19 31/10/2014

(VietQ.vn) - Một sinh viên người Hà Lan đã phát minh ra loại xe cấp cứu nhỏ gọn có thể bay đến tận nơi người bệnh mắc chứng nhồi máu cơ tim

Một sinh viên người Hà Lan đã giới thiệu mẫu “xe cứu thương bay không người lái", một máy khử rung cơ tim biết bay có thể tiếp cận nạn nhân mắc bệnh nhồi máu cơ tim chỉ trong vòng vài phút.

Được phát triển bởi kỹ sư Alec Momont, nó có thể bay với tốc độ lên đến 100 km mỗi giờ. Máy bay cứu thương này được sơn màu vàng và được tạo lực đẩy bởi sáu cánh quạt. Nó có khả năng mang trên mình một trọng lượng là 4 kg và trong trường hợp này sẽ đóng vai trò một máy khử rung tim.

Các máy bay cứu thương này có thể đưa một máy khử rung tim đến chỗ bệnh nhân trong bán kinh 12 km trong vòng một phút, làm tăng cơ hội sống sót cho người bệnh từ 8% đến 80%.

xe cứu thương bay

Máy điều trị bệnh tim này có thể bay đến chỗ người bệnh trong bán kính 12 km trong vòng 1 phút. Ảnh: MailOnline

“Tại khu vực các nước nằm trong Liên minh châu Âu, khoảng 800.000 người bị ngưng tim mỗi năm và chỉ có 8% trong số họ là còn sống sót”, Momont cho biết. "Lý do chính của việc này là thời gian phản ứng tương đối lâu của dịch vụ cấp cứu là khoảng 10 phút, trong khi chết não và tử vong xảy ra trong vòng từ 4 đến 6 phút", anh nói. 

Ngay tại nơi họ đang đứng, một viên y tế có thể quan sát tình hình, nói chuyện và hướng dẫn những người xung quanh giúp đỡ nạn nhân bằng cách sử dụng một máy quay được đặt trên thiết bị kết nối với phòng điều khiển thông qua một webcam truyền trực tiếp. 

Nhật báo Algemeen Dagblad của Hà Lan cho biết sáng chế này đã thu hút sự quan tâm của các hãng cung cấp dịch vụ cấp cứu trong đó có các hãng ở Amsterdam và Hiệp hội tim mạch Hà Lan cũng hoan nghênh ý tưởng này.

Tuy nhiên, Momont muốn thiết bị này của mình trở thành một "hộp công cụ y tế bay” có khả năng mang một mặt nạ dưỡng khí cho người bị mắc kẹt trong một đám cháy hoặc tiêm insulin cho một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. 

xe cứu thương bay 2
Chiếc máy điều trị bệnh tim này theo dõi các cuộc gọi điện thoại di động khẩn cấp và sử dụng GPS để điều hướng. Ảnh: MailOnline

Dù vậy, sản phẩm này vẫn đang ở trong giai đoạn đầu phát triển các cơ chế chỉ đạo và các vấn đề pháp lý liên quan đến việc sử dụng, Momont nói. Anh hy vọng sẽ có một mạng lưới các thiết bị y tế bay không người lái hoạt động trên toàn Hà Lan trong vòng năm năm tới. 

Chiếc máy dự kiến sẽ có giá khoảng 19.000 đô la cho mỗi chiếc.

“Tôi hy vọng nó sẽ cứu sống được hàng trăm mạng người trong năm năm tới”, Momont nói. “Điều quan trọng là sự chăm sóc y tế cần được cung cấp trong vòng vài phút đầu tiên của một vụ ngưng tim”. Anh chia sẻ: "Nếu có thể đến hiện trường một vụ cấp cứu nhanh hơn, chúng ta có thể cứu sống nhiều mạng người hơn và tạo điều kiện phục hồi cho nhiều người bệnh. Điều này được đặc biệt áp dụng cho các trường hợp khẩn cấp như suy tim, chết đuối, chấn thương và các vấn đề hô hấp, và nó đã trở nên khả thi nhờ những công nghệ cứu sống con người. Chẳng hạn như một máy khử rung tim bây giờ được thiết kế đủ nhỏ để có thể được vận chuyển bằng một vậy thể bay không người lái".

Quỳnh Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang