Metro số 1 Sài Gòn đội vốn 30.000 tỷ: Truy trách nhiệm TP.HCM và 3 Bộ

author 15:42 02/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ KH&ĐT khẳng định việc đội vốn metro số 1 Sài Gòn có trách nhiệm của TP.HCM và 3 bộ Tài chính, GTVT và KH&ĐT.

Zing đưa tin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và bố trí kế hoạch vốn nước ngoài năm 2017 của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Bộ này khẳng định việc đội vốn metro Bến Thành - Suối Tiên có trách nhiệm của TP.HCM và 3 bộ Tài chính, GTVT và KH&ĐT.

Cụ thể, đối với TP.HCM, thành phố có sự hiểu khác về công văn số 1506/TTg-KTN ngày 25/8/2011 cho rằng dự án đã được phê duyệt tổng mức đầu tư nên không báo cáo Thủ tướng khi chưa phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư dự án.

metro-so-1-sai-gon-doi-von-30000-ty-truy-trach-nhiem-tphcm-va-3-bo

Tuyết metro Bến Thành - Suối Tiên bị đội vốn lên 30.000 tỷ đồng. Ảnh: Vnexpress

 

Ngoài ra, TP.HCM chưa phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các cơ quan hữu quan xác định rõ giá trị phần vốn kế hoạch trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư điều chỉnh được phê duyệt. Hợp đồng vay lại giữa Bộ Tài chính và TP.HCM tháng 7/2017 không có giá trị phần vốn vay lại.

Bộ GTVT chưa phối hợp chặt chẽ với TP.HCM để báo cáo Thủ tướng việc Quốc hội chưa có ý kiến đối với tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án.

Bộ Tài chính chưa phối hợp chặt chẽ với TP.HCM thống nhất giá trị phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Bộ KH&ĐT tự nhận trách nhiệm trong việc giám sát đầu tư công chưa kịp thời phát hiện có vấn đề ở dự án này để báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với TP.HCM và các bộ, ngành khẩn trương rà soát thẩm tra việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Khẩn trương xác định rõ giá trị vay lại của dự án.

Chính phủ ủy quyền cho Bộ GTVT báo cáo Quốc hội kỳ họp thứ 5 (5/2018) về việc điều chỉnh dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư làm căn cứ tiếp tục triển khai dự án.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng kiến nghị Chính phủ trong trường hợp cần thiết cho phép TP.HCM tạm ứng vốn từ nguồn vay lại để chi trả cho hạng mục xây lắp. Giao UBND TP.HCM trước mắt tập chung chỉ đạo giải ngân hết số vốn nước ngoài đã được giao năm 2017 cho dự án.

Trước đó, theo Vnexpress, Chính phủ đã lý giải việc tổng mức đầu tư của dự án tăng từ 17.387 tỷ lên trên 47.325 tỷ đồng. Nhóm nguyên nhân đầu tiên là sự biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009.

Nhóm nguyên nhân tiếp theo đến từ việc tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án.

Giá cả thị trường hôm nay (2/12): Giá lợn hơi tại miền Bắc cao nhất cả nước(VietQ.vn) - Giá lợn hơi hôm nay tại miền Bắc tiếp tục giữ được mức cao nhất cả nước. Trong khi đó, giá lợn hơi tại miền Nam vẫn thấp.

Cụ thể, việc tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là 2040 (thay vì 2020 như trong dự án đầu tư); áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến nhằm đạt sự an toàn cao nhất; đầu tư đầy đủ xưởng bảo trì sửa chữa, tòa nhà trung tâm điều khiển cả hệ thống đường sắt đô thị của thành phố và trụ sở của Công ty vận hành, bảo dưỡng đường sắt đô thị.

Cuối cùng, Chính phủ nêu lên nguyên nhân về việc cập nhật tỷ giá Yên Nhật - Việt Nam đồng; tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo quy định mới, tính toán cho đến năm 2019.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang