Mua rùa với giá tiền triệu để... nấu cao

author 14:25 27/01/2015

(VietQ.vn) - Giá rùa đồng tăng chóng mặt từ 200.000 đồng lên tới hàng chục triệu đồng một kg khiến loài rùa hiếm đứng trước nguy cơ diệt vong và làm mất cân bằng sinh thái.

Thương lái Trung Quốc bỏ hàng trăm triệu mua rùa

Không phải là rùa vàng, rùa “lạ” như lời đồn đại mà là giống rùa vốn có xưa nay, nhưng cũng là một trong những giống rùa hiếm còn lại ở khu vực rừng Bà Nà - Núi Chúa, Trung Bộ. Loài rùa này được gọi là rùa đồng, có kích thước trung bình và nhỏ, mai dẹp.

 Nhiều năm nay, thương lái Trung Quốc ráo riết thu mua rùa đồng giá cao

Nhiều năm nay, thương lái Trung Quốc ráo riết thu mua rùa đồng giá cao. Ảnh VTC

Trước kia mỗi ký rùa có giá chưa đến 200.000 đồng nên khi thấy rùa người dân cũng ít bắt. Nhưng hiện tại, không hiểu vì sao giá trị lại tăng vài chục lần như vậy. Chỉ trong vòng vài ngày từ hơn 2 triệu đồng một ký thì bây giờ đã lên đến hàng chục triệu đồng gây ra tình trạng. Theo thời giá liên tục tăng vọt mà các đầu nậu buôn rùa đưa ra, tổng số lượng rùa bị bán đi trị giá gần 200 triệu đồng. Để bảo vệ giống rùa quý hiếm khu vực săn bắt rùa Hố Cau, một số cán bộ kiểm lâm Hạt kiểm lâm Hòa Vang đang tích cực vận động người dân về nhà.

Trước đây, vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2011, chuyện bắt rùa cũng trở nên rầm rộ ở Bình Định, trước Tết Nguyên Đán có ngày thương lái mua gần chục ký nhưng do người đi săn bắt quá nhiều nên rùa gần như cạn kiệt với mức giá cao ngất ngưởng, 1 con rùa 0,5kg cũng có giá 15 triệu đồng. Khi được hỏi, mua rùa giá cao để làm gì? Người dân chỉ biết các đại lý cho hay hàng này sẽ được đem qua Trung Quốc làm thuốc bắc chữa bệnh.

Rùa được mua để nấu cao

Trước sự săn lùng rùa miền Trung của các thương lái phía Bắc bán lậu sang Trung Quốc, khiến nhiều nơi xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi bắt rùa, giáo sư Mai Đình Yên, một nhà động vật học cho biết sau khi tìm hiểu, ông được biết thương lái Trung Quốc mua rùa về để nấu cao. Với nhu cầu đó, mua bao nhiêu cũng không đủ, ông chia sẻ trên Zing.

Theo các nhà động vật, mục đích thu mua rùa để nấu cao

Theo các nhà động vật, mục đích của thương lái Trung Quốc khi thu mua rùa để nấu cao. Ảnh minh họa

Được biết cao rùa là hàng hiếm, trước đây 3 năm một lạng cao có giá 1 – 1,2 triệu đồng. Cao rùa rất bổ, giúp lưu thông khí huyết, da dẻ hồng hào, tăng khả năng “ham muôn”… chữa được nhiều bệnh như đau dạy dày, viêm đại tràng, suy nhược khí huyết thậm có cả nan y. Có lẽ bởi vậy mà nhu cầu thu mua rùa không lúc là đủ.

Loài rùa ở miền Trung có giá trị lớn về nghiên cứu, nhưng nó lại đang dần bị cạn kiệt trước nguy cơ săn bắt của con người. Mặc lệnh cấm, nhưng để phục vụ cho việc nấu cao rùa, mà thực hư chuyện bổ âm, bổ dương, chữa bách bệnh không biết đúng sai thế nào loài rùa vẫn đang bị săn lùng ráo riết.

 Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang