Ngăn ngừa lỗi và hỏng trong nâng cao năng suất chất lượng DN

authorHòa Lê 17:17 14/11/2016

(VietQ.vn) - Ngăn ngừa lỗi và hỏng là một trong những công cụ quan trọng của Lean; hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sản xuất tinh gọn hay sản xuất tiết kiệm (tiếng Anh: Lean manufacturing; viết tắt: Lean) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh nhờ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Lean là phương pháp sản xuất tinh gọn, do Hãng Toyota Nhật Bản khởi xướng áp dụng với tên gọi TPS -Toyota Production System từ những năm 60. Sản xuất tinh gọn chính là chiến lược sản xuất dựa vào kĩ thuật của hệ thống sản xuất Toyota. Chiến lược sản xuất yêu cầu người lao động tham gia vào các cải tiến nhỏ để loại bỏ hao phí, tăng chất lượng và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất.

Năng suất chất lượng: Ứng dụng ngăn ngừa lỗi và hỏng

Lean giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng 

Lean Manufacturing có rất nhiều các công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp thành công trong hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng. Một trong những công cụ quan trọng đó là: “Ngăn ngừa lỗi và hỏng”.

Ngăn ngừa lỗi và hỏng phương pháp nên được áp dụng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp kể cả cá nhân. Việc này giúp làm giảm được các lãng phí do việc làm lại, hoặc loại bỏ, giúp các thao tác trở nên đơn giản hơn…  Cách sử dụng trình tự công việc cần làm bao gồm các bước:

Cảnh báo thông tin cá nhân bị tiết lộ trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh vừa cảnh báo tới người dùng nên thận trọng khi sử dụng thẻ tín dụng trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ.

Thứ nhất là xác định các lỗi có thể xảy ra ngay cả khi có các hành động phòng ngừa. Xem xét lại mỗi bước trong quá trình đang làm đồng thời đạt ra câu hỏi “Trong bước này, lỗi nào có khả năng xảy ra nhất, lỗi con người hay do lỗi thiết bị?”.

Năng suất chất lượng: Ứng dụng ngăn ngừa lỗi và hỏng

 Ngăn ngừa lỗi và hỏng phương pháp nên được áp dụng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp kể cả cá nhân

Thứ hai là quyết định một phương thức phát hiện ra một số lỗi hay sự cố máy móc có thể xảy ra hoặc sắp xảy ra. Ví dụ: một đèn báo trong ô tô của bạn có thể cho biết liệu bạn đã thắt dây an toàn chưa? Trong một dây chuyền lắp ráp; khay giữ các phụ kiện sẽ giúp cho công nhân phát hiện liệu có phần nào bị thiếu hay không?

Thứ ba là xác định và lực chọn hành động phù hợp khi sai lỗi bị phát hiện. “Thiết bị chống sai lỗi” bao gồm các cơ cấu cơ bản sau: Kiểm soát: một hoạt động có thể tự khắc phục lỗi quá trình, như thiết bị tự động chỉnh lỗi và đánh dấu lỗi chính tả. Dừng hệ thống: một quá trình hoặc thiết bị ngăn chặn hoặc chấm dứt quá trình khi có lỗi xảy ra. Cảnh báo: báo động cho những người liên quan đến công việc khi có một sai lỗi xảy ra.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang