Năng suất lao động ngành nông nghiệp đang thấp nhất khu vực

author 15:11 02/07/2014

(VietQ.vn) - Năng suất lao động của ngành nông nghiệp đang có xu hướng chững lại, hiện chỉ bằng 1/3 so với năng suất chung của cả nước.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năng suất ngành nông nghiệp Việt Nam đạt thấp

Năng suất ngành nông nghiệp Việt Nam đạt thấp. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Trung tâm tư vấn chính sách nông nghiệp, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), năng suất lao động trong ngành nông nghiệp của Việt Nam luôn thấp nhất trong nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp và không thể bắt kịp được năng suất lao động của các nước này kể từ năm 2005.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nói trên cho rằng, giá trị gia tăng nông nghiệp trên mỗi lao động của Việt Nam năm 2011 đạt chưa tới 400 đô la Mỹ/người, thấp hơn cả Lào và Campuchia.

“Nếu như giá trị gia tăng trên mỗi lao động trong khu vực dịch vụ là 1.400 đô la Mỹ/người, công nghiệp là 2.200 đô la Mỹ/người thì lĩnh vực nông nghiệp đạt chưa đầy 400 đô la Mỹ/người”, ông Tuấn nói.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu, mô hình tăng trưởng dựa vào khai thác tài nguyên và lao động giá rẻ của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn.

Năng suất ngành nông nghiệp Việt Nam đạt thấpNhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam xuất khẩu kém là do không đạt chất lượng. Ảnh minh họa

Tăng trưởng nông nghiệp và năng suất có xu hướng chững lại, tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của nông nghiệp giảm dần từ mức bình quân 4,5% giai đoạn 1995-2000 xuống 3,8% giai đoạn 2000-2005 và chỉ còn 3,4% giai đoạn 2006-2012.

Bà Thu lý giải, năng suất nông nghiệp chững lại và suy giảm do đất đai manh mún, phân tán. Trong khi đó, nông nghiệp gặp rất nhiều ách tắc như làm thế nào để rút lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ.

Hiện nông nghiệp Việt Nam đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế đất nước, tạo việc làm cho trên 70% dân cư, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn cung thực phẩm dồi dào cho thị trường trong nước và thế giới.

Nông nghiệp cũng là lĩnh vực duy nhất của Việt Nam luôn có xuất siêu trong nền kinh tế. Trong vòng gần 3 thập niên, nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng đều đặn, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới với các sản phẩm như gạo, tiêu, điều, sắn, chè, cao su, thủy sản, đồ gỗ và nội thất.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang