Thống đốc NHNN: Sẽ đổi mới cách thức cấp tín dụng nhằm phân loại doanh nghiệp

authorLăng Dương 14:19 17/05/2017

(VietQ.vn) - Tại Hội nghị Thủ Tướng với doanh nghiệp năm 2017, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã báo cáo về vấn đề tiếp cận tín dụng doanh nghiệp, định hướng tập trung vốn vào các lĩnh vực ưu tiên.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Hôm nay, ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Chủ đề của Hội nghị lần này là “Đồng hành cùng doanh nghiệp” với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhằm phát triển đất nước.

Tham dự Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã có bài phát biểu về vấn những kết quả tích cực mà NHNN đã đạt được trong nền kinh tế vĩ mô và nhấn mạnh đến hoạt động tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp. 

Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị Thủ Tướng với doanh nghiệp 2017

 Thủ tướng chính phủ chủ trì Hội nghị Thủ Tướng với doanh nghiệp năm 2017. Ảnh: VnExpress

Theo báo cáo của Thống đốc NHNN trong Hội nghị này, trên cơ sở những định hướng và chỉ đạo của Nhà nước về việc phát triển nền kinh tế vĩ mô, NHNN đã thực thi các giải pháp chủ động và phối hợp chặt chẽ với chính sách vĩ mô khác, đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức một con số, ổn định lãi suất và tỷ giá, củng cố lòng tin vào VND, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Trọng tâm của báo cáo được Thống đốc nhấn mạnh về những kết quả tích cực của hoạt động tín dụng. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt 18,25% và đến năm 2017, tín dụng tăng trưởng tốt ngay từ đầu năm; đến cuối tháng 4/2017, tín dụng tăng 5,76% so với cuối năm 2016, cao hơn so với cùng kỳ các năm gần đây; trong đó tín dụng VND tăng 5,87% và tín dụng ngoại tệ tăng 4,64%. Chính vì thế, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cách thức cấp tín dụng theo hướng có sự chọn lọc ưu tiên phân loại doanh nghiệp góp phần vào các chương trình tái cơ cấu sản xuất.

Bân cạnh hoạt động tín dụng, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, trong đó đặc biệt là các dự án hiệu quả, các doanh nghiệp, dự án đầu tư có chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm thương hiệu Việt Nam cạnh tranh được trong khu vực và thị trường thế giới; các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, các doanh nghiệp khởi nghiệp, DNNVV.

NHNN cũng đang trình Chính phủ, Quốc hội để sớm có Nghị quyết về xử lý nợ xấu, giải phóng các khoản nợ xấu này nhằm tái tạo nguồn vốn lớn để mở rộng cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nợ xấu đã được xử lý tiếp cận các khoản vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp cũng như các kênh thông tin, nhằm kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn; đồng thời, nghiên cứu, chỉnh sửa cơ chế chính sách về vốn, tín dụng nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp APEC 2017 có gì đáng chú ý?(VietQ.vn) - Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp APEC (SFOM) sẽ được tổ chức tại Ninh Bình trong hai ngày 18-19/5/2017 là một trong ba sự kiện chính thức của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang