Nghiên cứu mới nhất, ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh

author 13:49 25/12/2019

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học, ô nhiễm không khí có khả năng ảnh hưởng đến thần kinh, tư duy duy của con người.

Mới đây một nhóm khoa học đến từ trường Đại học Colorado Boulder, Trường Y tế Công cộng Colorado và Đại học Pennsylvania đã công bố kết quả nghiên cứu. Cụ thể, sự gia tăng nồng độ CO2 trong khí quyển Trái Đất có thể khiến con người giảm khả năng nhận thức, ảnh hưởng đến các chức năng tư duy và hệ thần kinh của con người.

 Việc khai thác nhiên liệu hóa thạch thải tạo ra lượng khí CO2 không nhỏ tác tới môi trường

Nguyên nhân chính gây ra lượng khí thải CO2 lớn hàng chục năm nay là do tác động chính từ con người. Khi mà con người liên tục có những hành động tàn phá thiên nhiên: Chặt phá rừng tràn lan, sử dụng nhiên liệu hóa thạch, lượng CO2 trong không khí dần tăng. Đỉnh điểm nhất là vụ cháy rừng Amazon khiến môi trường không khí chịu ảnh hưởng không nhỏ mà nhân tố gánh chịu hậu quả chính là con người.

Để tăng tính chân thực cho nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã xây dựng  mô hình dự đoán tác động của CO2 lên nhận thức của con người. Tại những nơi như trường học, các học sinh dễ xao lãng, quên bài nếu không khí có nhiều CO2. Trong môi trường làm việc, khả năng ra quyết định, lập chiến lược và giải quyết khủng hoảng cũng giảm sút.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng chứng minh được khí CO2 ảnh hưởng đến con người như thế nào? Phế nang của phổi có chức năng trao đổi oxy mà bạn hít từ không khí với CO2 trong máu. Nếu không khí nơi bạn hít có nhiều CO2 hơn oxy, máu sẽ không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Oxy giúp các tế bào hoạt động, kể cả tế bào não. Nếu não không nhận đủ lượng oxy, ngược lại bị lượng CO2 hít vào quá nhiều khống chế, các tế bào sẽ bị hủy hoại ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, thậm chí gây tử vong.

Theo dự đoán, đến năm 2100 nếu lượng CO2 vẫn còn tiếp tục gia tăng thì khả năng tư duy và tiếp thu của con người sẽ giảm đến 50%. Cùng với đó, Forbes cũng đưa ra kết luận của mình khi đặt ra giả thuyết để con người làm việc trong một môi trường không có không khí hay trong phòng kín thì hiệu quả làm việc sẽ giảm đi đáng kể.

Các nhà khoa học cũng thừa nhận rằng, 97% hoạt động của con người sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và làm gia tăng sự ô nhiễm không khí. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe con người mà quan trọng nhất là hệ thần kinh hãy thay đổi từ chính những hành động nhỏ nhất, từ ngay lúc này.

Bảo Linh (theo Forbes)

 

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh do thuốc lá điện tử đã tử vong ngay sau khi xuất viện(VietQ.vn) - Tại Hoa Kỳ, 7 bệnh nhân mắc bệnh phổi liên quan đến thuốc lá điện tử đã chết ngay sau khi được xuất viện và 31 người khác phải nhập viện lại chỉ vài ngày sau đó.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang