'Ngờ nghệch' tin vào thuốc an cung ngưu hoàng hoàn khi bị đột quỵ có thể 'mất mạng'

author 06:55 28/12/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng thuốc an cung hoàng hoàn có thể phòng chống đột quỵ rất tốt tuy nhiên theo lương y, bệnh nhân không nên tin tưởng dùng loại thuốc này vì có thể gây nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Báo VietNamNet ghi nhận, sau khi thoát khỏi cơn đột quỵ cách đây 2 năm, ông Đ.M.V. (78 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) lúc nào cũng lo lắng bệnh tái phát lần 2. Nghe hàng xóm mách dùng an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng và chữa đột quỵ, ông tức tốc đặt mua 10 viên từ Trung Quốc với giá gần 3 triệu đồng/viên.

Theo hướng dẫn của người bán, khi có dấu hiệu đột quỵ, chỉ cần uống 3 viên an cung trong 3 ngày liên tiếp sẽ hết bệnh, những trường hợp có nguy cơ bị tai biến cao như mắc tiểu đường, mỡ máu, tăng huyết áp... chỉ cần uống định kỳ 1 viên/6 tháng để dự phòng đột quỵ.

Cách đây 1 tháng, ông V. tăng huyết áp đột ngột, thấy vậy, con gái ông V. liền cho bố uống 1 viên an cung. Tuy nhiên sau uống hơn 7 giờ, tình trạng không đỡ mà nặng lên, ông V. thấy đau đầu dữ dội, nói khó, tê bì tay chân được gia đình chuyển vào BV cấp cứu.

Bác sĩ kết luận, ông V. bị đột quỵ tái phát, dù đã được can thiệp giữ tính mạng song do đến viện trễ nên toàn bộ nửa người trái đã bị liệt.

Thuốc an cung hoàng hoàn không 'thần thánh' như nhiều người nghĩ

 Thuốc an cung hoàng hoàn không 'thần thánh' như nhiều người nghĩ

Thông tin về loại thuốc trên, GS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam cho biết, ông đã từng trực tiếp sang Trung Quốc từ 10 năm trước, đến các bệnh viện cũng như cơ sở Đồng Nhân Đường nhưng tuyệt nhiên không thấy nơi nào sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng đột quỵ.

GS chia sẻ, trực tiếp đến “quê hương” của an cung ngưu hoàng hoàn mới thấy đây là sản phẩm siêu lợi nhuận, các viên thuốc chỉ có giá 100-150 tệ (350 - 500 nghìn đồng) nhưng về Việt Nam bán đội giá lên tới 1-2,5 triệu đồng.

GS Thông cũng thông tin thêm, thành phần sừng đọng vật trong an cung không có tác dụng ngừa đột quỵ. Trong viên thuốc cũng chứa thạch tín, thủy ngân, vì vậy bệnh nhân không nên dùng, đặc biệt chống chỉ định với những bệnh nhân đột quỵ chảy máu não.

GS Thông cũng khuyên người tiêu dùng nên tỉnh táo trước lời quảng cáo thổi phồng về tác dụng ngừa đột quỵ của loại thuốc này.

GS Thông chia sẻ thêm: “Dù bất kỳ thuốc gì khi vào cơ thể, tác dụng dược lý cũng chỉ có trong vài giờ, sau đó được bài tiết, làm sao có tác dụng dự phòng thời gian dài được. Nếu muốn thuốc tồn tại trong vòng 7 ngày thì cần phải được chế tạo bằng công nghệ cao hoặc viên thuốc phải được bao bọc bằng chất liệu đặc biệt để có thể giữ lại trong dạ dày".

Chặn đứng lô hàng dầu thực vật, chân gà Trung Quốc tuồn vào Việt Nam tiêu thụ(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp phát hiện lô dầu thực vật, chân gà ướp đóng gói nhập lậu do Trung Quốc sản xuất tuồn về các tỉnh tiêu thụ.

Thông tin trên báo Sức khỏe&Đời sống, PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện y học cổ truyền Trung ương cho biết, hiện nay, trên các mạng xã hội nhiều người truyền tai nhau mua dự trữ an cung ngưu hoàng hoàn trong nhà để phòng có người bị đột quỵ. Tuy nhiên, việc làm này không nên bởi đây chỉ là một bài thuốc dùng trong trường hợp trúng phong người dân không nên tự ý mua về dùng. Vì thế nếu sử dụng nên theo hướng dẫn của các thầy thuốc có kinh nghiệm. Khi người bệnh có dấu hiệu đột quỵ, bằng các biện pháp chụp chiếu, bác sĩ sẽ xác định chính xác đây là bệnh nhồi máu não hay xuất huyết não. Đa số an cung ngưu hoàng hoàn dùng cho trường hợp nhồi máu não.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, và có khoảng 50% trong số đó tử vong. Bệnh thật nguy hiểm nhưng tổn thương não hoàn toàn có thể giảm tối đa nếu nạn nhân được đến viện sớm. Vấn đề là nhiều người dễ nhầm lẫn dấu hiệu của đột quỵ với các bệnh khác nên chần chừ trì hoãn. Hầu hết các trường hợp gặp tai biến nặng là những bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

Mỗi phút trôi qua trong cơn đột quỵ, não bộ mất đi ước tính 1,9 triệu tế bào. Bởi vậy càng trì hoãn điều trị lâu bao nhiêu, thì nguy cơ và mức độ di chứng như nói khó, giảm trí nhớ, thay đổi hành vi, yếu liệt v.v. sẽ càng cao. Do đó, việc phát hiện sớm đột quỵ, điều trị đúng, sẽ làm giảm tối đa tổn thương và tăng tỷ lệ hồi phục hoàn toàn. Người dân không nên quá tin tưởng vào thuốc an cung ngưu hoàng hoàn vì rất nguy hiểm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang