Ngủ gục trên bàn giờ nghỉ trưa – thói quen gây ra hàng loạt tác hại không ngờ

authorHòa Lê 10:50 16/03/2018

(VietQ.vn) - Ngủ gục trên bàn vào giờ nghỉ trưa là thói quen mà hầu như dân văn phòng nào cũng mắc phải.

Ngủ gục đầu trên bàn, tưởng như chỉ là một thói quen rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen không chỉ gây ảnh hưởng tới cột sống mà còn kéo theo những căn bệnh về mắt, dạ dày hay hệ hô hấp...

Bệnh đường hô hấp

Ngủ gục trên bàn khiến độ cong của cơ thể gia tăng, đè lên phổi, tăng gánh nặng cho phổi, hơn nữa do máu và oxy cung ứng không đủ, phổi không thể giãn căng thoải mái, dẫn tới hô hấp khó khăn, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, đặc biệt là đối với nữ giới, sẽ do chèn ép lên ngực mà càng có khả năng gây nên các bệnh về tim hoặc vú trong tương lai.

Ngủ gục trên bàn giờ nghỉ trưa – thói quen gây ra hàng loạt tác hại không ngờ

 Ngủ gục trên bàn khiến độ cong của cơ thể gia tăng, đè lên phổi, tăng gánh nặng cho phổi. Ảnh minh họa

Ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá

Bạn có biết rằng, sau bữa cơm trưa thì dạ dày đang cần rất nhiều máu lưu thông để hỗ trợ hệ tiêu hoá làm việc tốt. Đó là lý do vì sao sau khi ăn thì các bác sĩ thường khuyên bạn nên dành 1 tiếng để cơ thể tiêu hoá hết thức ăn trong dạ dày. Thế nên, hành động gối tay lên bàn để ngủ sẽ làm dạ dày phải chịu áp lực lớn và tăng thêm gánh nặng cho nhu động.

Những thực phẩm quen thuộc này có thể biến thành ‘độc dược’ nếu không dùng đúng cách(VietQ.vn) - Nếu không dùng đúng cách, những thực phẩm nhiều dưỡng chất này có thể biến thành “độc dược” gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe của cả gia đình.

Bệnh tim mạch và máu não mãn tính

Buổi trưa là lúc tuần hoàn máu trong cơ thể nhanh nhất, ngủ gục trên bàn buổi trưa làm cong gập quá mức phần đầu và ngực, tạo áp lực lên các cơ quan như động mạch cổ, tim, phổi, dạ dày, làm tăng gánh nặng cho tim phổi, thêm vào sau bữa trưa, cơ thể cần nhiều máu chày vào dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa hấp thu, dẫn tới thiếu máu và oxy lên não, gây ra hô hấp khó khăn, sau khi tỉnh dậy xuất hiện các triệu chứng não thiếu máu thiếu oxy như chóng mặt, hoa mắt, ù tai; thêm vào đó khi ngủ trưa nhịp tim dần chậm lại, máu chảy vào não giảm bớt, làm tình trạng thiếu máu não nặng thêm, sẽ khiến cho chức năng hệ thống thần kinh thực vật bị rối loạn tạm thời, dẫn tới chóng mặt, ù tai, chân bủn rủn, tê chân. Vì vậy việc buổi trưa ngủ gục trên bàn làm việc là tổn thương lâu dài đối với hệ thống tim mạch và mạch máu não, tương lai cũng có thể dẫn tới hình thành các bệnh tim mạch và máu não mãn tính.

Ngủ gục trên bàn giờ nghỉ trưa – thói quen gây ra hàng loạt tác hại không ngờ

Thói quen ngủ gục trên bàn gây nên vấn đề cong vẹo cột sống thường gặp của dân văn phòng. Ảnh minh họa

Ảnh hưởng tới cột sống

Tất nhiên sẽ không thể quên nhắc đến vấn đề cong vẹo cột sống thường gặp của dân văn phòng. Thói quen ngủ gục đầu trên bàn làm tăng cao nguy cơ cong vẹo cột sống ở phần cổ và ngực. Thêm nữa, thói quen này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông máu về các cơ quan khác như, tim, phổi, dạ dày...

Ảnh hưởng tới thị lực

Ngủ gục đầu trên bàn cũng sẽ làm đôi mắt của bạn bị ảnh hưởng. Do đôi mắt phải tì đè lên 2 tay nên khiến cho nhãn cầu cũng bị chèn ép. Vậy nên, khi bạn thức dậy thì mắt thường bị sưng đỏ và phải dụi mắt liên tục mới tỉnh táo lại được. Về lâu về dài, việc duy trì thói quen này quá lâu sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thị lực.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang