Người dân nô nức trẩy hội Tây Thiên những ngày đầu xuân

authorTrần Thanh 15:24 19/02/2017

(VietQ.vn) - Từ lâu, Tây Thiên (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đã là một trong 3 lễ hội lớn nhất miền Bắc.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

 Được biết đến là một vùng đất của Phật giáo và Quốc Mẫu, Tây Thiên luôn là điểm hấp dẫn du khách gần xa. Trong sắc xuân tháng Giêng, hàng vạn du khách thập phương nô nức hướng về Tây Thiên để du xuân vãn cảnh và cầu may mắn, bình an cho một năm mới.

dau-xuan-tray-hoi-tay-thien-giadinhvietnam.com 1

Theo Ban quản lý Tây Thiên, mừng xuân 2017, lượng du khách đến với Khu danh thắng Tây Thiên đã lên hơn 600. 000 lượt người, nếu tính cả lượng khách hành hương không đi cáp thì con số này còn lớn hơn nhiều.

dau-xuan-tray-hoi-tay-thien-giadinhvietnam.com 2

Là một trong những trung tâm Phật giáo của cả nước, nơi thờ Quốc mẫu Thượng ngàn, Lễ hội Tây Thiên đã thu hút hàng ngàn du khách hành hương mỗi năm. Hàng trăm người dân của huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã tham gia Lễ rước kiệu từ Đền Thõng đến Đền Thượng nơi thờ Quốc Mẫu Tây Thiên hay Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, người được Hùng Chiêu Vương thứ 7 lập làm Chính Vương Phi và có nhiều công lao với đất nước.

Lễ hội Tây Thiên là một trong 3 lễ hội lớn nhất miền Bắc, bắt đầu khai hội vào ngày 15/2 Âm lịch hàng năm. Nơi đây hiện vẫn còn lưu giữ được nhiều di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia, gắn liền tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong những năm gần đây, Khu di tích Tây Thiên đã đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng tốt nhất cho du khách đến hành hương mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa Tây Thiên, không khí thanh tịnh nơi đất Phật, đất Mẫu. 

Nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức trong lễ hội Tây ThiênNhiều hoạt động văn hóa được tổ chức trong lễ hội Tây Thiên

Hội được tổ chức ba ngày, trong đó có các trò chơi, trò diễn của cư dân trồng lúa nước, như trò cướp bông - diễn lại tích Mỵ Nương dạy dân trồng lúa, nấu cơm thi; hú đáo - mô phỏng người đi nhanh như sóc, chống giặc ngoại xâm. Nét độc đáo cũng nằm ở các làn điệu dân ca của người Việt và người dân tộc Sán Dìu định cư ở chân núi Tam Đảo. Hội có thi hát văn và hát chầu văn, hát chèo, hát soong cô của dân tộc Sán Dìu, chợ tình hát “giao duyên” của dân tộc Sán Dìu vùng chân núi Tam Đảo.

Hệ thống cáp treo hiện đại phục vụ du khách về chảy hộiHệ thống cáp treo hiện đại phục vụ du khách về chảy hội

 Để phục vụ mùa lễ hội năm nay, trước đó, Ban quản lý đã có nhiều cải tiến để tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu đi lại khá đông của nhân dân và du khách thập phương. Điều đáng ghi nhận là năm nay số lượng du khách sử dụng dịch vụ cáp treo tăng cao hơn nhưng tại nhà ga cáp treo cũng như trên đường vào khu danh thắng đều không có hiện tượng ùn tắc kéo dài. Vào những ngày đông khách, du khách vẫn tuân thủ việc sếp hàng chờ đến lượt, không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Ngoài số lượng cabin mới được đầu tư thêm, hệ thống xe điện cũng được nâng gấp đôi công suất phục vụ; tăng cường về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ, đặc biệt là công tác phân luồng sắp xếp lượng xe vào ra, đảm bảo an ninh trật tự. Cuối năm 2016, một làn đường xe điện mới được đưa vào khai thác phục vụ du khách vào đền chính được thuận lợi, an vui.

Đến với Tây Thiên đầu xuân, du khách gần xa đều ghi nhận những ấn tượng tốt đẹp.

dau-xuan-tray-hoi-tay-thien-giadinhvietnam.com 3

Xuân về, Tây Thiên được khoác lên mình một màu áo mới bởi nhiều hoa rừng khoe sắc, nhiều cây rừng cũng đang thay lá hàng loạt công trình đã và đang hoàn hiện kế thừa từ truyền thống và hiện đại. Thiên nhiên đã ban tặng cho dãy núi Tam Ðảo một khung cảnh đẹp tuyệt vời, khí hậu ở đây mát mẻ, trong lành với nhiều hoa rừng khoe sắc màu và toả hương thơm ngát.

Khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Tây Thiên từ lâu được biết đến là một quần thể kiến trúc cổ xưa với chùa, đền, miếu, bia đá… mang đậm dấu ấn của lịch sử và văn hóa dân tộc. Được bao bọc bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, mây trời nên thơ, hùng vĩ, nét độc đáo của văn hóa tín ngưỡng tại Tây Thiên chính là sự giao thoa giữa văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu. Do đó cứ mỗi độ Xuân về, du khách thập phương khắp nơi lại tụ hội “Đến với Phật – Về với Mẫu” để chiêm bái cầu cho một năm mới bình an, may mắn.

dau-xuan-tray-hoi-tay-thien-giadinhvietnam.com 4

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang