Nguy cơ núi Phú Sĩ phun trào trở lại đe dọa người dân Tokyo

author 22:11 17/07/2014

(VietQ.vn) - Núi Phú Sĩ nằm cách xa khoảng 60 dặm (100 km) về phía tây nam của thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ngọn núi này đang có nguy cơ phun trào do ảnh hưởng của trận động đất 9 độ richter tàn phá Nhật Bản năm 2011.

Năm 2011, Nhật Bản đã rung chuyển bởi trận động đất 9 độ richter, đây được coi là trận động đất mạnh nhất trong lịch sử nước Nhật, đi kèm theo đó là thảm họa sóng thần giết chết hơn 15.000 người và gây thiệt hại lên tới hơn 34 tỷ USD.

Nhưng có vẻ như những ảnh hưởng của trận động đất này chưa dừng lại, các nhà khoa học của Pháp và Nhật vừa cho biết, trận động đất năm 2011 đang là nguyên nhân chính đặt núi Phú Sĩ trong tình trạng nguy kịch, có thể hoạt động trở lại bất cứ lúc nào. Nó tạo ra một áp lực ngầm tác động vào lớp magma bên trong ngọn núi. Lần cuối cùng núi Phú Sĩ hoạt động là vào năm 1707. khi đó, những dải đất rộng lớn của Nhật Bản đã bị vùi lấp trong tro bụi, thiệt hại không thể kể xiết.

 

Nguy cơ núi Phú Sĩ phun trào trở lại đe dọa người dân Tokyo

Ngọn núi Phú Sĩ nằm cách Thủ đô Tokyo của Nhật 100 km

Mặc dù núi Phú Sĩ cách tâm chấn của trận động đất năm 2011 tới 310 dặm (500 km) nhưng áp lực bên trong ngọn núi đã bắt đầu được hình thành. Tiến sĩ Brenguier cho biết:"Chúng tôi chưa kết luận khi nào thì một vụ phun trào sẽ xảy ra cũng như mức độ tàn phá của nó. Tuy nhiên, có một áp lực địa chấn bất thường đang tác động bên trong ngọn núi Phú Sĩ. Hiện tại, chỉ cần xuất hiện một trận động đất mới trọng phạm vi 100km, ngọn núi có thể hoạt động trở lại và tàn phá mọi thứ”.

Các nhà khoa học phát hiện những điểm bất thường bằng phương pháp mới đó là sử dụng 800 bộ cảm biến địa chấn để có thể ghi lại những biến động ngầm trong ngọn núi. Những biến động này được cho là ảnh hưởng từ trận động đất lớn năm 2011.

 

Nguy cơ núi Phú Sĩ phun trào trở lại đe dọa người dân Tokyo

Nghiên cứu mới cho thấy nếu xảy ra một trận động đất 7 độ richter thì sẽ làm núi lửa phun trào

Lần cuối cùng núi Phú Sĩ phun trào là vào ngày 16/12/1707, trước đó, 49 ngày, trận động đất 8,7 độ richter có tên Hoei đã làm rung chuyển đất nước Nhật. Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân núi lửa phun trào có thể là do ảnh hưởng của các trận động đất.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, trước mắt, họ chưa có đủ cơ sở để đưa ra thời gian chính xác khi nào núi Phú Sĩ phun trào. Vì vậy, sẽ không di tản người dân quanh khu vực ngọn núi, nhưng mọi biện pháp dự đoán, thăm dò hoạt động của núi Phú Sĩ cần được thực hiện đầy đủ.

Hương Giang (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang