Nguyễn Huyền Châu – chân dung nữ lãnh đạo trẻ tài năng

author 14:09 08/06/2014

(VietQ.vn) - Là người phụ trách Global Shaper Hanoi Hub - một tổ chức con của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Nguyễn Huyền Châu khiến mọi người trầm trồ bởi sự năng động, nhiệt huyết ở tuổi đời khá trẻ.

Nguyễn Huyền Châu hiện đang đảm nhiệm trách nhiệm làm Curator - Ủy viên quản trị của Global Shapers Community - cơ sở tại Hà Nội (curator “đời trước” là Trần Quang Hưng, từng là người trẻ Việt Nam đầu tiên dự Diễn đàn kinh tế thế giới).

 Đây là cộng đồng thành viên của tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới, hiện nay đã được mở rộng trên 277 thành phố với hơn 3.200 shapers trên toàn thế giới (tại Việt Nam hiện đang có cơ sở tại Hà Nội và TP. HCM và đang tìm kiếm các ứng viên cho vị trí curator Đà Nẵng).

Theo đuổi mô hình doanh nghiệp xã hội còn khá mới mẻ, Nguyễn Huyền Châu đã được Diễn đàn kinh tế thế giới lựa chọn là đại diện lãnh đạo trẻ của Việt Nam tham dự sự kiện tại thường niên tại Davos (Thụy Sĩ) năm nay.

Nguyễn Huyền Châu - chân dung nữ lãnh đạo trẻ 1

Nguyễn Huyền Châu trong một chuyến đi từ thiện ở Mộc Châu. Ảnh minh họa

Giấc mơ cháy bỏng của nữ lãnh đạo trẻ - Nguyễn Huyền Châu

Sinh năm 1986 trong một gia đình có truyền thống học tập, bố mẹ của Huyền Châu đều công tác tại Bộ Tài chính. Có được xuất phát điểm thuận lợi, cô gái Hà Nội tâm sự từng được gia đình đưa đường chỉ lối, mong muốn mình tốt nghiệp đại học, có cuộc sống, công việc ổn định. Dù vậy, với tính cách mạnh mẽ, luôn muốn tìm tòi, hỏi học, khám phá, Huyền Châu đã tự tìm cho mình con đường riêng.

Tự nhận mình là tuýp người mơ mộng, mong muốn làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng, cái tên Huyền Châu khiến dư luận chú ý vào giữa năm 2013 khi cùng nhóm bạn đứng ra kêu gọi hơn 260 triệu đồng và chung tay xây dựng ngôi trường mầm non tại bản Phiêng Cành (Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La), giúp hơn 40 trẻ em tại đây có cơ hội đến trường.

Nguyễn Huyền Châu - chân dung nữ lãnh đạo trẻ 2

Huyền Châu (thứ 2 từ phải) cùng nhóm từ thiện và trẻ em Phiêng Cành trong ngày khánh thành trường mẫu giáo. Ảnh minh họa

Tuy vậy, những chuyến làm từ thiện chỉ là một phần trong công việc nhiều điều mới mẻ của Huyền Châu. Nhớ về quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, rồi trải nghiệm từ doanh nghiệp nước ngoài tới một cơ quan nhà nước, điều khiến Châu cảm nhận sâu sắc nhất là việc nhiều bạn trẻ, ngay cả khi có điều kiện đầy đủ, cũng thiếu đi những kỹ năng, kiến thức sống cơ bản. Cũng vì điều này mà hầu hết những dự án mà cô hướng đến sau này đều nhằm tới việc bồi dưỡng kỹ năng sống cho các bạn học sinh, sinh viên.

Thừa nhận từng vì nhiều lý do mà sống khép mình, ít hòa đồng khi còn học phổ thông, cá tính cũng như những suy nghĩ táo bạo của Châu chỉ thực sự được mở cửa khi bước chân vào một ngôi trường đại học quốc tế, nhất là sau khi phát hiện ra niềm đam mê với bộ môn nhảy. Cũng với cảm hứng này, năm 2011, cô đã sáng lập một câu lạc nhảy Hip Hop Jazz, đặt tên là 808 (tên chiếc trống điện tử đầu tiên trên thế giới) để làm nơi giao lưu, trau dồi kỹ năng giao tiếp cho các bạn trẻ, đồng thời cũng như tạo việc làm cho các vũ công.

Với vốn góp từ bản thân và bạn bè chỉ 60 triệu đồng, Huyền Châu vẫn quyết tâm mở câu lạc bộ để thử nghiệm mô hình doanh nghiệp xã hội. Thời gian đầu, cô gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có cả yếu tố mùa vụ. Từng có giai đoạn câu lạc bộ thường xuyên lỗ vào các thời điểm sát Tết hay thi học kỳ của học sinh, sinh viên nhưng "nhà lãnh đạo trẻ" này vẫn quyết tâm duy trì.

Ước mơ tạo cú hích cho giáo dục

Ngay từ khi còn học tại trường ĐH, Huyền Châu đã có rất nhiều suy nghĩ về nền giáo dục mà mình đang thụ hưởng. Thời điểm trước khi bước chân vào học ĐH, Châu là một học sinh khá tự ti, sống khép kin và không mấy hòa đồng. Trong những buổi đầu theo học tại một môi trường hoàn toàn khác biệt, Châu thu mình và không dám phát biểu hay hỏi gì vì e ngại sẽ bị đánh giá là không hiểu bài hay nói sai.

Trút bỏ hình ảnh cô nàng nhút nhát, cô bạn tự tin hơn, giành liền hai giải Kế hoạch kinh doanh xuất sắc và giải thưởng Kỹ năng lãnh đạo của trường.

Luôn trăn trở về vấn đề giáo dục, Châu đã đăng ký tham gia và giành một suất trong số 50 người trẻ sẽ tham gia diễn đàn tại Davos, Thụy Sĩ. Chỉ có 50 ứng viên được chọn từ 277 cơ sở trên toàn thế giới, thông qua đơn đăng ký và một đoạn clip ngắn trong 2 phút.

 Sau đó, Châu được đăng ký vào khu vực riêng dành cho khách mời tại Diễn đàn. Kể cả khi đọc qua hồ sơ về những người sẽ cùng tham dự, Châu thấy hơi mất tự tin vì họ đều là những người có vị trí quan trọng trong những tổ chức tên tuổi và có cả những bạn rất trẻ nhưng đã là giám đốc của một công ty tư vấn doanh nghiệp xã hội lớn.

 Nguyễn Huyền Châu - chân dung nữ lãnh đạo trẻ 3

Nguyễn Huyền Châu (ngoài cùng bên phải) tại Davos 2014. Ảnh minh họa

Chính vì lẽ đó, Châu quyết định sẽ phải chuẩn bị thật kỹ để gây dựng được dấu ấn của Việt Nam tại diễn đàn lần này. Châu kỳ vọng sẽ có thể trao đổi và học hỏi thêm các ý tưởng về các mô hình và phương pháp giáo dục thực tế, cũng như tham khảo những quan điểm từ các nhà giáo dục nổi tiếng nhất.

 Những trải nghiệm đáng nhớ của Huyền Châu tại Diễn đàn kinh tế thế giới

Nữ lãnh đạo trẻ đã có một trải nghiệm rất tuyệt vời, có được động lực, ý tưởng và nhiều suy ngẫm có giá trị cho những kế hoạch sắp tới với những tầm nhìn xa và rộng hơn về một thế hệ trẻ Việt Nam năng động.

“WEF là một mô hình rất thú vị, nhấn mạnh vào lợi ích và sức mạnh của sự kết nối (networking). Có lẽ đây là nơi duy nhất có thể tập trung một số lượng lớn các lãnh đạo hàng đầu. Bản thân mỗi khách tham dự tại đây đã mang theo mình một điều gì đó rất đặc biệt, chính vì thế họ cởi mở hơn với nhau và các quyết định hợp tác cũng dễ thành công hơn.

Về cộng đồng Global Shapers mới được WEF thành lập cách đây 3 năm, mình coi đây là thông điệp của WEF về việc nhìn nhận và đầu tư cho thế hệ trẻ. Đây là một cộng đồng nơi những bạn trẻ đi đầu với những ý tưởng đột phá, được gặp những người cùng chí hướng, được chia sẻ và ủng hộ, được nhân rộng tiếng nói và cùng vì một mục tiêu “tự kiến tạo nên tương lai của chúng ta”.

Nguyễn Huyền Châu - chân dung nữ lãnh đạo trẻ 4

Nguyễn Huyền Châu tại Diễn đàn kinh tế thế giới WEF

 

Hương Mi (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang