Nhiều người bị nhiễm khuẩn E.coli sau khi sử dụng rau xà lách romaine

authorHương Giang 06:57 02/12/2019

(VietQ.vn) - Quan chức Hoa Kỳ cảnh báo người dân cần cẩn trọng khi sử dụng xà lách romaine do sự bùng phát nhiễm khuẩn E.coli.

27 người đã báo cáo bị nhiễm E.coli sau khi ăn rau xà lách romaine trong tuần qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tiết lộ.

Điều đó đã tăng tổng số ca nhiễm khuẩn do sự bùng phát hiện tại lên 67 người tại 15 tiểu bang. Cho đến nay, 39 người đã phải nhập viện, 6 người trong số họ đã phát triển một loại suy thận gọi là hội chứng huyết tán tăng ure máu (HUS). Không có trường hợp tử vong được báo cáo.

CDC nói rằng đó là cùng một chủng E.coli, O157: H7, gắn liền với các đợt bùng phát trước đó, bao gồm cả đợt bùng phát từ Lễ Tạ ơn cuối cùng.

Cơ quan này đã đưa ra lời khuyên tương tự như tuần trước, cảnh báo mọi người tránh rau xà lách romaine được trồng ở Salinas, California, có liên quan đến các căn bệnh.

 Rau xà lách romaine thường xuyên liên quan đến các đợt bùng phát dịch nhiễm khuẩn E.coli tại Hoa Kỳ. (Ảnh minh họa)

Đợt bùng phát hiện nay bắt đầu vào ngày 24 tháng 9, lần gần đây nhất xảy ra vào ngày 14 tháng 11. Những người đã bị nhiễm khuẩn nằm trong độ tuổi từ 3 đến 89 tuổi. Các tiểu bang nơi các trường hợp đã được xác định bao gồm Arizona, California, Colorado, Idaho, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Montana, Nebraska, New Jersey, New Mexico, Ohio, Oregon Pennsylvania, Texas, Virginia, Washington và Wisconsin.

E.coli (Escherichia coli) là vi khuẩn thường sống trong ruột của người và động vật khỏe mạnh. Hầu hết các chủng là vô hại nhưng một số ít, đặc biệt là E.coli O157: H7, có thể gây nhiễm trùng nặng. Theo Mayo Clinic, O157: H7 tạo ra một chất độc cực mạnh, được gọi là độc tố Shiga, gây tổn thương niêm mạc ruột non.

Nhiễm trùng xảy ra do tiếp xúc với phân của người hay động vật hoặc ăn thực phẩm và uống nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng thường bao gồm tiêu chảy ra máu, chuột rút dạ dày, buồn nôn và nôn thường kéo dài 5-7 ngày.

CDC ước tính E.coli O157: H7 gây ra 265.000 trường hợp nhiễm khuẩn, 3.600 ca nhập viện và 30 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm. Hầu hết mọi người có thể phục hồi mà không cần điều trị, mặc dù có những trường hợp người ta mắc hội chứng huyết tán tăng ure máu.

Đây là một tình trạng trong đó có sự phá hủy bất thường của tiểu cầu và hồng cầu. Các tế bào máu bị hư hỏng có thể làm tắc nghẽn hệ thống lọc của thận, dẫn đến suy thận đe dọa tính mạng, theo Mayo Clinic. Đây là cùng một chủng đã làm ít nhất 59 người mắc bệnh ở 15 tiểu bang sau khi họ ăn rau xà lách romaine từ California vào mùa thu năm ngoái.

Pho mát của Pháp bị thu hồi do lo ngại nhiễm khuẩn E.coli(VietQ.vn) - Do lo ngại 2 sản phẩm pho mát Saint-Felicien và Saint-Marcellin cnhiễm khuẩn E.coli, Cơ quan An toàn thực phẩm Đức đã thông báo thu hồi.

"Bằng chứng dịch tễ, phòng thí nghiệm và truy nguyên được thu thập cho đến nay cho thấy rằng rau xà lách romaine từ Salinas, California, vùng trồng trọt có thể bị nhiễm vi khuẩn E.coli O157: H7 sản sinh độc tố Shiga và đang làm cho mọi người bị bệnh", CDC cho biết.

Các quan chức kêu gọi người Mỹ không nên ăn rau lá xanh nếu nhãn ghi rõ nơi nó được trồng. Họ cũng kêu gọi các siêu thị và nhà hàng không phục vụ hoặc bán rau xà lách, trừ khi họ chắc chắn rằng nó được trồng ở nơi khác. Cảnh báo áp dụng cho tất cả các loại romaine từ vùng Salinas, bao gồm cả hỗn hợp salad cắt sẵn.

Không rõ chính xác lý do tại sao romaine liên tục xuất hiện trong các vụ bùng phát dịch, nhưng các chuyên gia an toàn thực phẩm lưu ý sự phổ biến của rau romaine và khó khăn trong việc loại bỏ rủi ro cho sản phẩm được trồng trên các cánh đồng mở và ăn sống.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang