Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2017 ai cũng cần biết

author 11:25 01/11/2017

(VietQ.vn) - Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2017 bao gồm: Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi; Không cứu người bị nạn bị phạt đến 10 triệu đồng; Điều kiện mới về tuyển sinh liên thông trình độ cao đẳng...

Phạt tới 8 triệu đồng khi đổ rác thải vào vào công trình thủy lợi

Đây là một trong những quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2017.

Theo đó, đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi, bị xử phạt như sau:

-Phạt cảnh cáo đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng dưới 0,5 m3;

-Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 0,5 m3 đến dưới 1 m3;

-Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 01 m3 đến dưới 03 m3;

-Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 03 m3 đến dưới 05 m3;

-Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 05 m3 trở lên.

Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi

Theo Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu, từ ngày 1/11, cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi; Bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động; Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các hành vi sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu; Trưng bày, mua, bán lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem nhãn đúng quy định, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đều bị coi là vi phạm pháp luật.

Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ phải làm thủ tục cấp giấy phép theo quy định mới trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 1/11.

cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi

Từ hôm nay, hành vi bán rượu cho người dưới 18 tuổi bị cấm. Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Điều kiện mới về tuyển sinh liên thông trình độ cao đẳng

Thông tư 27/2017 của Bộ Lao động thương binh và Xã hội có hiệu lực từ ngày 5/11 quy định một số điều kiện mới về liên thông đào tạo trình độ cao đẳng.

Cụ thể, điều kiện được đưa ra là người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành, nghề và bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương; người có bằng tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; người có bằng tốt nghiệp cao đẳng, cao đẳng nghề có nhu cầu học liên thông để có bằng tốt nghiệp cao đẳng thứ hai.

Không cứu người bị nạn bị phạt đến 10 triệu đồng

Theo Nghị định 104/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11 quy định:

Hành vi không chủ động cứu giúp hoặc không thông tin kịp thời để lực lượng khác đến ứng cứu người, phương tiện bị nạn trên biển, sông, suối, ao, hồ khi có điều kiện sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng (quy định cũ chỉ phạt từ 3 đến 5 triệu đồng). Mức phạt tương tự đối với hành vi sử dụng sai mục đích, làm thất thoát tiền, hàng cứu trợ và cứu trợ không đúng đối tượng. Cố ý kê khai, báo cáo sai sự thật về thiệt hại do thiên tai gây ra sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.

Bộ NN&PTNT: Đề xuất chính sách thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ(VietQ.vn) - Dự thảo Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ mới đây đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) đưa ra. Trong đó có đề xuất chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Điều kiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Theo Thông tư 13/2017/TT-NHNN, từ 15/11, Ngân hàng Nhà nước sẽ công khai danh sách các ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Các ngân hàng này phải đáp ứng điều kiện gồm trong Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng; Không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt.

Cho phép đào tạo thạc sĩ ngành hóa dược

Đây là nội dung nổi bật tại Thông tư 25/2017/TT-BGDĐT về Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ thạc sĩ, tiến sĩ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 10/10/2017.

Theo đó, ngành Hóa dược được bổ sung vào danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ thạc sĩ, thuộc nhóm ngành Dược học trong khối ngành Sức khỏe.

Ngoài ra, Thông tư 25 còn bổ sung nhóm ngành Kỹ thuật y học vào khối ngành Sức khỏe trong danh mục đào tạo, giáo dục cấp IV ở cả trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, gồm các ngành sau: Kỹ thuật xét nghiệm y học; Kỹ thuật hình ảnh y học; Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Căn cứ các ngành được phép đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học chủ động phát triển các chuyên ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội.

Ánh Ngân (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang