Những điều đáng học từ "cha đẻ Internet" Trung Quốc

author 07:04 04/09/2013

(VietQ.vn) - "Kể từ ngày lập nghiệp, bạn cần chuẩn bị tâm lý: hàng ngày đều phải nghĩ đến việc 10 năm, 20 năm sau mình sẽ phải đối mặt với điều gì. Phải nhớ rằng những điều không may bạn gặp phải chỉ là một phần rất nhỏ trong vô vàn khó khăn của quá trình lập nghiệp" - Người được mệnh danh là "Cha đẻ của Internet Trung Quốc", Mã Vân (Jack Ma Yun) nói về chặng được khởi nghiệp tại Alibaba.

 Không bỏ cuộc

"Hoài bão của bất kỳ người lập nghiệp nào trong ngày đầu tiên cũng là đẹp nhất, phải luôn tin vào trực giác của bạn.". "Kể từ ngày thành lập, Alibaba luôn bị hoài nghi. Trong suốt 8 năm qua, chúng tôi luôn bị chỉ trích, mọi người đều cho rằng việc chúng tôi đang làm là không thực tế."

Mã Vân (Jack Ma Yun) - "Cha đẻ của Internet Trung Quốc",

Tôi phát hiện có 3 ngả đường sẽ dẫn đến tương lai. Ngả đường thứ nhất và cũng là biện pháp kiếm lời tốt nhất là cung cấp dịch vụ tin nhắn, ngả đường thứ 2 là là nhanh chóng đầu tư vào game online, ngả đường thứ 3 là đầu tư vào thương mại điện tử. Nếu đầu tư vào dịch vụ tin nhắn, chúng tôi sẽ nhanh chóng kiếm được tiền. Vào những năm 2002 - 2003, dịch vụ tin nhắn là cứu tinh cho rất nhiều trang web của Internet Trung Quốc. Chỉ cần đầu tư vào dịch vụ này cũng kiếm đủ tiền, nhưng sau này tối phát hiện dịch vụ tin nhắn không thể cứu được kinh tế Trung Quốc, nếu có cũng chỉ được một thời gian.

Không kinh doanh game vì giá trị của con cái

Không làm game online vì nó liên quan tới giá trị của tôi. .. Vào một ngày, lãnh đạo của chúng ta bỗng nhiên tỉnh dậy và hỏi con cái chúng ta đang làm gì? Nếu đang chơi game, nhất định game sẽ bị hạn chế. Bởi vì game không thể thay đổi hiện trạng của Trung Quốc. Do đó, tôi tuyệt đối không kinh doanh game.

Chúng tôi vẫn kiên định đi theo thương mại điện tử, cho dù biết rằng không thể kiếm được tiền trong 3-4 năm nhưng sau 8-10 năm thì nhất định chúng tôi kinh doanh có lãi. Do vậy, tôi kiên trì đầu tư cho thương mại điện tử. Cho đến nay, chúng tôi thấy rằng chiến lược của mình lúc đó là đúng, trước bao cám dỗ và sức ép, chúng tôi vẫn không thay đổi.

Năm 1999, Mã Vân vẫn để tóc dài và nói chuyện với 18 người khác khi mới thành lập tại nhà mình với giọng điệu đậm chất lý tưởng: Từ bây giờ, chúng ta sẽ làm một việc lớn. B2B sẽ mang đến một cuộc cánh mạng cho mô hình dịch vụ Internet.

Không chạy đua theo những thứ thời thượng

Bây giờ, các bạn đi tìm việc làm, mỗi tháng có thể nhận được mức lương 3k - 5k Nhân dân Tệ, nhưng ba năm nữa bạn vẫn phải đi tìm công việc với thu nhập như vậy. Còn hiện nay, mỗi tháng chúng ta chỉ lĩnh 500 Nhân dân Tệ, nhưng khi công ty chúng ta thành công, chúng ta sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề kinh tế nữa. Mười năm lập nghiệp đã dạy cho tôi biết rằng, chúng ta quyết không thể theo đuổi những thứ thời thượng, không thể chạy theo trào lưu.

Một công ty rất dễ sai lầm trong hai trường hợp sau: Một là, khi có quá nhiều tiền, hai là khi đối diện với quá nhiều cơ hội. Một CEO nhìn thấy không chỉ cơ hội, bởi vì, cơ hội ở đâu cũng có mà nên nhìn thấy những khó khăn công ty sẽ gặp phải và phải tiêu diệt những khó khăn đó ngay từ trong trứng nước.
Tôi muốn nói với các bạn rằng, lập nghiệp, thành lập doanh nghiệp thực ra rất đơn giản. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết mình muốn làm việc gì, muốn thay đổi điều gì, sau khi đã nghĩ kỹ, bạn phải luôn giữ vững quan điểm của mình.

 

Alibaba đã làm gì?

Chúng tôi đóng cửa để chế tạo xe. Từ năm 1999 sau khi trở về Hàng Châu và bàn bạc, chúng tôi xác định, trong 6 tháng không chủ động tuyên truyền ra ngoài, chuyên tâm làm tốt trang web của mình. Bởi Mã Vân tin rằng: Internet là một đường chạy dài 3000m, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống nhân loại trong 30 năm tới, nên bạn bắt đầu buộc phải chạy nhanh như thỏ, nhưng lại phải kiên nhẫn như rùa.

Bạn có thể đi bao xa? Mơ ước ban đầu rất quan trọng. Để xây dựng một công ty có bề dày trường tồn, Alibaba không chỉ nhìn vào lợi nhuận, họ phải nghiên cứu sức mạnh tổ chức trong thể chế, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chế độ tài chính và vận hành, tuyển chọn nhân viên và đào tạo thành một hệ thống toàn diện.

Alibaba phải là một công ty có bề dày 102 năm. Thành lập vào năm cuối cùng của thế kỷ 20, nếu tồn tại 102 năm thì Alibaba phải trải qua 3 thế kỷ và Alibaba chắc chắc là một trong những công ty vĩ đại nhất Trung Quốc.

Một số mốc thời gian

Năm 2002, Alibaba đưa ra chỉ số niềm tin.
2003, khi mọi người đều cho rằng Alibaba sẽ phát triển mạnh B2B, họ bất ngờ giới thiệu www.taobao.com, khiêu chiến với ebay trong lĩnh vực C2C
2005, Alibaba mua lại Yahoo Trung Quốc, bước chân vào lĩnh vực tìm kiếm
2007, thành lập công ty con thứ 5, Alisoft tiến vào lĩnh vực phần mềm thương mại

Một vài con số:
2003: lợi nhuận cả năm là 100 triệu Nhân Dân Tệ (NDT)
2004: lợi nhuận mỗi ngày là 1 triệu (NDT)
2005: mỗi ngày nộp 1 triệu tiền thuế (NDT))…

Minh Bích

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang