Những góc nhỏ trong lòng Napoli

author 15:09 17/02/2014

(VietQ.vn) - Chuyến tàu đưa tôi từ ga Termini – Rome đến Napoli vào một ngày đẹp trời. Tàu đi khá nhanh, thi thoảng, qua những đường hầm rất dài. Phía Nam là biển xanh ngắt với thành phố nằm kề bên, san sát vách núi.

Tôi không biết nhiều về thành phố miền Nam nước Ý này ngoại trừ thông tin Napoli ngập tràn rác và những băng nhóm mafia. Nhưng khi xuống tàu, đặt chân lên thành phố cổ 2 nghìn năm tuổi này tôi đã phải lòng Napoli…

Một Napoli rất đối lập

Nép mình bên vịnh biển xanh, được che bởi bóng núi Vesuvius,đây là thành phố lớn nhất vùng Nam nước Ý.  Mặt trời luôn chói chang trên biển cảng nhưng  ngõ ngách khu phố cổ luôn râm mát vì chẳng có tia nắng nào có thể lọt xuống mặt đất. Khắp các ban công trên những ngôi nhà cao cao, người ta trồng những khóm hoa rực rỡ sắc màu, và cũng giăng mắc quần áo chằng chịt như ở  Spagnoli  nhìn rất vui mắt.

Napoli cổ kính với những dinh thự lầu cao và sơn nhiều màu sặc sỡ như vàng, xanh, tím đủ mọi loại kiến trúc từ cổ xưa thế kỷ 18,19. Napoli cũng hiện đại với các tòa nhà cao chọc trời,tấp nập người qua lại những con phố luôn đầy ắp các phương tiện giao thông.

Napoli là hai mảng sáng, tối trái ngược. Một Napoli với những nguy hiểm rình rập của băng đản mafia, cướp bóc, nơi mà bạn không thể sống sót nếu thiếu sự cảnh giác cao độ.  Và cũng hiếm nơi nào như Napoli rác lại nhiều đến thế. Ở trung tâm thành phố, các quảng trường, những con đường lớn nhỏ, nơi nào cũng có thể biến thành bãi tập kết rác.

Xếp hàng mua pizza


Napoli chính là quê hương của Pizza.

Tôi không hề biết Napoli chính là quê hương của Pizza cho đến khi thấy cửa hàng pizza ngập tràn các con phố của Napoli và người ta xếp hàng dài trước cửa hàng chỉ để đợi mua một miếng bánh. Trước đây, pizza chỉ là món ăn đơn giản của người nghèo,được bán dạo khắp các ngõ ngách ở Napoli  cho đến khi nó nổi tiếng và xuất hiện trong chuỗi các cửa hàng.

Mỗi lần đi qua những cửa tiệm pizza, mùi thơm của bột mì cháy xém, của pho mai tan chảy luôn khiến  tôi phải dừng lại hít hà , tôi nghĩ rằng, chắc những người đầu bếp đã bỏ cái gì đó vào pizza để quyến rũ thực khách. Tôi không rõ là có tất cả bao nhiêu loại pizza được bày bán ở đây, nhưng nếu nói về đặc trưng thì có  “Margherita” (chủ yếu gồm phômai Ý và cà chua)  và “Marinara” (phômai Ý và tỏi). Tôi không định xếp hàng mua bánh vì ở Napoli bạn có thể mua một miếng pizza ngon ở bất cứ cửa hàng nào, nhưng cuối cùng cũng đứng vào dòng người để đợi. 5 ero cho một cả một chiếc pizza to bằng 2 bàn tay. Một mình thưởng thức vị giòn giòn của lớp đế bánh, vị chua thanh của cà chua, pho mai béo ngậy nhưng không ngấy tôi thấysự chờ đợi của mình được đền đáp rất xứng đáng..

Những góc nhỏ trong lòng Napoli


Napoli là một thành phố tuyệt vời, nơi mà mỗi ngóc ngách của nó đều mang một vẻ lãng mạn, cổ kính như trongphim nhưng mà cũng sống động, chân thực như chính những gì đang diễn ra ở nơi này. Nơi mà hiện thực hài hòa với những ước mơ và là nơi mà tất cả mọi người nên đến một lần trong cuộc đời của họ, nếu có thể.

Napoli, nơi mà mỗi ngóc ngách của nó đều mang một vẻ lãng mạn,cổ kính.

Tôi đã nhìn thấy ở Napoli những gương mặt, hớt hải hoặc thong thả, tay trong tay với người yêu dấu hay một mình tản bộ trên vỉa hè, những người ung dung ngồi trong quán café hay đám thanh niên đang tụ tập cười nói vui vẻ giữa quảng trường đông đúc. Những chiếc Vespa thong dong đi trong ngõ nhỏ, hay tấp nập trên những con đường lớn.

Ở Napoli những chiếc bánh ngọt  có màu sắc rực rỡ, thơm lừng mùi bột mì nướng ở nhiệt độ cao, và ngọt lịm đầu môi vị kem tươi ngậy. Napoli tràn lan những quán café bên đường, nơi mà bạn có thể thưởng thức café đậm chất Ý hay ngồi lặng lẽ suy nghĩ hay ngắm nhìn cuộc sống của người dân Napoli đang diễn ra ngay trước mắt.

Napoli với những chàng trai Ý tóc vàng, mũi cao, đôi mắt xanh trong có nụ cười như màu nắng miền Địa Trung Hải. Cuộc trò thú vị chuyện kéo dài hai tiếng đồng hồ bên ly café thơm mùi kem giữa một anh chàng nói tiếng Ý và một cô gái Việt nói tiếng Anh khiến Napoli càng hoa tình và lãng mạn.

Tôi yêu Napoli không chỉ vì Napoli rất đẹp mà còn vì ở Napoli tôi tìm thấy cái đẹp thực sự trong cuộc sống lộn xộn, trăn trở của những người dân ở đây. Những đứa trẻ chơi đùa trong khoảng trống nơi gần bãi rác,chúng cười trong sáng và hồn nhiên. Những người dân dửng dưng với sự nguy hiểm của nạn cướp bóc, vẫn ùa ra đường cùng nhau nhảy múa, cười rộn rã, tận hưởng cuộc sống. Tôi thích cuộc sống ở đây, mọi người thân thiện, luôn nhiêt tình giúp đỡ nhau, lúc nào cũng cười, nói thì to, tranh luận thì  ngang kiểu cãi nhau…

Nhưng, người Ý là thế hay người dân ở miền Nam nước Ý, tôi thấy ấm áp và thoải mái khi sống ở đây. Màu trời và màu biển Địa Trung Hải xanh ngắt, các tòa nhà, mọi kiến trúc đều cổ kính, bồ câu đủng đỉnh lượn khắp nơi…

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang