Những món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Sa Pa

author 12:00 09/10/2016

(VietQ.vn) - Du lịch Sapa bạn sẽ được thả mình vào những cảnh đẹp vùng núi nơi đây và cũng không thể cưỡng lại những món ăn, đặc sản chỉ có ở vùng đất này.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Mầm đá

Món ăn này không chỉ có trong truyện cổ Trạng Quỳnh dâng vua mà thực sự tồn tại ngoài đời thực. Chỉ khác là thứ rau lạ này không tốn nhiều thời gian chế biến, thậm chí chỉ cần chần sơ qua nước sôi là có thể ăn được. Ở Sa Pa, rau cải mầm đá chỉ xuất hiện từ khoảng tháng 11 đến tháng 3 âm lịch, không dễ để tìm mua.

Mầm đá có vị như ngồng cải bình thường nhưng ngọt và thơm hơn, thường dùng kèm với muối vừng hoặc trứng dầm nước mắm. Mầm đá xào thịt trâu là món ăn gây hứng thú cho dân nhậu, nhất là khi bên cạnh có chén rượu San Lùng.

 
Rau tươi xứ lạnh
Trên nền khí hậu se lạnh, Sapa là xứ sở của các loại rau đặc trưng vùng ôn đới như súp lơ trắng, hoa lơ xanh, củ cải đỏ, su su, ngồng tỏi, ngồng cải… Rau trồng tại Sapa khi ăn có vị ngon đặc biệt, ngọt mềm hấp dẫn. Các món rau nổi tiếng nhất ở Sapa gồm: Su su luộc chấm muối vừng, ngồng cải xào tỏi, lẩu gà ăn với các loại rau… 
 

Thắng cố

Món ăn của người dân tộc H’mông được giữ cách chế biến cổ truyền tại các phiên chợ Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa. Một chảo thắng cố bao gồm thịt và nội tạng ngựa được ninh nhừ trên bếp than. Nguyên liệu được ướp sẵn với thảo quả, quế chi, hoa hồi và nhiều gia vị truyền thống khác.

Thắng cố không phải là món ăn bắt mắt, thậm chí hương vị cũng khiến nhiều du khách e ngại. Tuy vậy, ai lên Sa Pa mà không ăn thắng cố thì xem như chưa thực sự tìm hiểu về ẩm thực phố núi. Thắng cố ăn cùng cải mèo và nước chấm pha ớt Mường Khương là hợp vị nhất.

Thịt lợn cắp nách

Lợn được nuôi thả rong nên sức đề kháng tốt, ăn cây củ dại hàng ngày nên thịt ngọt tự nhiên, không lẫn với các loại thịt khác.

Một con lợn bản chỉ nặng chừng 10 kg, được chế biến thành món hấp, nướng, xào, quay. Muối chấm để ăn các món này được giã cùng ớt xanh, lá nhội, hạt dổi, mắc khén. 

 Gà đen Sapa

Gà ác rất nhỏ tầm 1,2kg/con có “làn da” đen sì, ai mới nhìn lần đầu thì hơi … ghê. Gà ác có thể chế thành nhiều món nhưng khoái khẩu nhất là gà ác nướng mật ong. Gà ác nướng xong còn nóng hổi vừa thổi vừa ăn với lá bạc hà chấm muối tiêu chanh là chuẩn luôn. Bất kì du khách nào đến đây mà chưa ăn món này thì chuyến đi Sapa của họ chắc chắn sẽ không thể gọi là hoàn hảo được.

Đồ nướng

 Tiết trời buổi tối ở Sa Pa khiến người ta muốn ngồi bên lửa than và chờ đợi những xiên thịt chín đều. Thịt lợn cắp nách, bò cuốn cải mèo, chả cá hồi, cơm lam, trứng nướng đều tỏa mùi thơm ngào ngạt, kích thích vị giác. Gia vị vùng cao khiến những nguyên liệu đơn giản trở thành món ăn khó quên, nhất là khi được thưởng thức cùng những người thân yêu trong kỳ nghỉ. 

 

Trần Huyền (t/h)

 

Khởi động ngày mới với các thực phẩm giúp bạn tràn đầy năng lượng(VietQ.vn) - Nếu muốn một ngày làm việc thật hiệu quả, hãy nạp vào cơ thể những thực phẩm giúp bạn tràn đầy năng lượng dưới đây.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang