Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

author 08:38 21/05/2014

(VietQ.vn) - Tiền giấy không chỉ là phương tiện giao dịch trao đổi mà còn là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Dưới đây là những mẫu tiền giấy đẹp nhất thế giới theo David Standish - tác giả cuốn "The Art of Money".

Tiền giấy không chỉ đóng vai trò là phương tiện trao đổi mà còn là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Trong cuốn "The Art of Money", tác giả David Standish đã chọn ra 10 mẫu tiền giấy đẹp nhất.

1. Tờ 10.000 Franc của lãnh thổ Thái Bình Dương thuộc Pháp

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

Tờ 10.000 Franc của Lãnh thổ Thái Bình Dương thuộc Pháp

Đồng tiền mang phong cách Pháp mô tả vẻ đẹp của con người và phong cảnh đặc trưng ven biển Thái Bình Dương. Nếu chỉ thoạt nhìn, có lẽ ít người có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nó nhưng khi nhìn kĩ từng chi tiết mới thấy hết được vẻ đẹp thực sự của tờ tiền này.

2. Tờ Rufiyaa của Cộng hòa Maldives

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

Tờ Rufiyaa của Cộng hòa Maldives

Tờ tiền giấy này đến từ một đất nước còn nghèo nàn ở ven Ấn Độ Dương với nghề kiếm sống chính của người dân là đánh bắt cá và thu hoạch dừa. Tờ tiền đem lại một cảm giác mát dịu của tự nhiên với màu xanh của những trái dừa cùng với sóng nước mênh mông của biển cả.

3. Tờ 50.000 Dobra của Sao Tome và Principe

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới
Tờ 50.000 Dobras của Sao Tome và Principe 

Tờ tiền này mang niềm tự hào của đất nước “thiên đường trên mặt đất” với núi lửa, bãi biển, những động vật hoang dã với mặt chính là hình ảnh người anh hùng dân tộc Ray Amador.

4. Tờ Francs của Thụy Sĩ

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới 

 Tờ Francs của Thụy Sĩ

Mặt chính của tờ tiền in chân dung của những người nổi tiếng và mặt sau mô tả những thành tựu của đất nước. Hình ảnh con người càng ngày càng cao thể hiện sự phát triển của người dân nơi đây.

5. Tờ 1000 France của Comoros 

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới 

Tờ 1000 France của Comoros

Tờ tiền mệnh giá 1000 France của quốc đảo nằm ở phía tây Ấn Độ Dương này được ban hành năm 2006 và lập tức được đánh giá là có thiết kế đặc biệt tinh tế với hình con ốc anh vũ tượng trưng cho ước mơ của người dân về hòa bình. Có lẽ với nhiều người, hình ảnh con ốc mờ mờ không để lại nhiều ấn tượng nhưng đối với những người nghiên cứu về tiền học thì đó lại chính là nét đẹp của tờ tiền

6. Tờ 5 Dollar của New Zealand

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

Tờ 5 Dollar của New Zealand

Tờ tiền mang hình Edmund Hillary, nhà thám hiểm đầu tiên chính phục đỉnh Everest. Với niềm tự hào về ông, chính phủ nước này đã cho in hình đỉnh Everest và hình Hillary để tôn vinh sự chinh phục của nhà thám hiểm vĩ đại.

7. Tờ 3 Dollar của Quần đảo Cook (thuộc Australia)

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

Tờ 3 Dollar của quần đảo Cook (Australia) 

Đây có thể được coi là tờ tiền độc nhất vô nhị với hình ảnh hần sinh dục, vì người dân nơi đây luôn tôn thờ bộ phận sinh dục. Tờ 3 Dollar của quần đảo Cook cũng được coi là đồng tiền sexy nhất hành tinh.

8. Tờ 10 Dollar của Đặc khu hành chính Hồng Kông, Trung Quốc

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

Tờ 10 Dollar của Hong Kong

Với thiết kế hiện đại và cách phối màu chuyên nghiệp, tờ tiền này xứng đáng lọt top 10 tờ tiền đẹp nhất hành tinh.

9. Tờ 5000 Kronur của Iceland

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

Tờ 5000 Kronur của Iceland

Tờ tiền tái hiện lại chân dung của Ragnheiour Jonsdottir, phu nhân của hai đức giáo hoàng ở Iceland và là một thợ may nổi tiếng. Chính những chi tiết cầu kỳ và phức tạp in trên hai mặt đã giúp tờ 5000 Kronur của Iceland được xếp vào hàng những tờ tiền đẹp nhất thế giới.

10. Tờ 500 Krona của Quần đảo Faroe, một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch

Những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới

Tờ 500 Krona của quần đảo Faroe

Trên mặt tờ tiền in hình một con cua, một hình ảnh rất bình thường nhưng lại ẩn chứa giá trị cao về nghệ thuật.

Minh Thùy (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang