'Dấu hỏi lớn' với lãi cao đột biến của công ty chứng khoán

author 13:05 27/01/2015

(VietQ.vn) - Nhiều công ty chứng khoán năm 2014 lãi tăng tới 60-70%, thậm chí có đơn vị còn tăng gấp 70 lần so với năm trước. Nhưng nhiều chuyên gia nghi ngờ mức lãi này có thể chỉ là lãi trên báo cáo chứ thực tế không dễ phát sinh tiền thật.

Các công ty chứng khoán lãi tăng đột biến

Theo tin tức từ báo Vnexpress, đã có gần 80 công ty chứng khoán (CTCK) công bố báo cáo tài chính quý IV/2014. Trong số đó, gần 20 công ty chứng khoán lớn niêm yết trên 2 sàn chứng khoán cũng đã báo cáo kết quả kinh doanh.

Mặc dù quý IV gặp nhiều khó khăn khi thị trường liên tục giảm điểm, nhưng tổng doanh thu của gần 20 công ty này đã trên 4.000 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt tổng lợi nhuận của các công ty tăng tới 60% so với 2013.

Đánh giá chung về tình hình kinh doanh của các công ty chứng khoán trong năm 2014, ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát - Công ty chứng khoán ABCS cho rằng, thị trường diễn biến tích cực, giá trị giao dịch tăng trên 100% so với 2013, nên các công ty chứng khoán nhờ đó cũng có kết quả kinh doanh tăng mạnh. 

Có công ty chứng khoán còn lãi tăng gấp 70 lần so với năm trước.

Có công ty chứng khoán còn lãi tăng gấp 70 lần so với năm trước

Đối với một số công ty chứng khoán nhỏ lãi tăng tới vài chục lần là do mức lãi của các năm trước quá thấp. Thêm vào đó, một số đơn vị có danh mục tự doanh trước đây rất lớn, mua ở thời điểm giá thấp, nên khi thị trường khởi sắc, số chứng khoán trên tăng điểm, các công ty lại giảm trích lập dự phòng và chuyển sang doanh thu nên kết quả đạt được cao.

Nghi ngờ lãi cao chỉ nằm trên giấy

Nếu các CTCK lớn ghi nhận kết quả kinh doanh trong quý IV/2014 khả quan không gây bất ngờ, thì hàng loạt CTCK nhỏ, trong đó, nhiều công ty vốn thua lỗ triền miên có lợi nhuận tăng đột biến lại đang gây chú ý, theo thông tin từ Tin nhanh chứng khoán.

Nhiều CTCK “chiếu dưới” đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến trong quý IV/2014, nhưng xét về giá trị tuyệt đối, thì mức lãi này lại rất… hẻo. Liên tiếp thua lỗ trong quý II và III/2014, nhưng CTCK Đại Việt (DVSC) bất ngờ ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế gần 11 tỷ đồng trong quý IV/2014, tăng tới 779% so với cùng kỳ năm 2013.

Nhiều công ty vốn thua lỗ triền miên có lợi nhuận tăng đột biến trong năm 2014 đặt ra nhiều nghi vấn

Nhiều công ty vốn thua lỗ triền miên có lợi nhuận tăng đột biến trong năm 2014 đặt ra nhiều nghi vấn

Một trường hợp khác ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận khủng hơn DVSC là CTCK Việt Nam, khi quý IV/2014, Công ty lãi hơn 2,1 tỷ đồng, tăng tới hơn 907% so cùng kỳ năm 2013. Ngoài ra, một loạt CTCK nhỏ khác như: Tầm Nhìn, Navibank, Đại Nam… cũng có lợi nhuận quý cuối năm 2014 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, với nhiều CTCK, lợi nhuận đột biến là do có sự đóng góp lớn của khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá chứng khoán. Chuyện CTCK lãi nhờ hoàn nhập dự phòng không có gì bất thường, nhưng điều không bình thường ở chỗ, mức hoàn nhập tại nhiều CTCK tăng rất mạnh.

Hiện nay, các CTCK phải hạch toán trung thực, chính xác hơn các khoản hoàn nhập dự phòng, vốn lâu nay bị một số CTCK tìm cách ẩn đi. Đây có thể là một nguyên nhân nữa khiến lợi nhuận của nhiều CTCK tăng đột biến. 

Vì tính chất “tạo lãi” từ hoàn nhập dự phòng nên theo tiết lộ của người trong nghề, với không ít trường hợp, mức lãi này có thể chỉ là lãi trên báo cáo, là lãi do kỹ thuật hạch toán, chứ thực tế không dễ phát sinh tiền thật, vì việc CTCK có thực sự “nhốt” tiền khi trích lập hay không thì chỉ họ mới biết.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang